2566 พัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรอินทรีย์เชิงพาณิชย์ของวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรอินทรีย์ลุ่มสุ่ม ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี 0
ผล ได้ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ เจลลี่สมุนไพรรสกระเจี๊ยบ และรสอัญชันตะไคร้ ที่มีการรับรองมาตรฐานการผลิต และวิเคราะห์หาค่าโภชนาการเรียบร้อยแล้ว และ
ผล ได้ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ เจลลี่สมุนไพรรสกระเจี๊ยบ และรสอัญชันตะไคร้ ที่มีการรับรองมาตรฐานการผลิต และวิเคราะห์หาค่าโภชนาการเรียบร้อยแล้ว และกำลังดำเนินการขอ อย. เพื่อให้วิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกสมุนไพรอินทรีย์ ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี สามารถนำไปต่อยอด ผลิตออกวางจำหน่ายได้ต่อไป รวมทั้งมีการถ่ายทอดเทคโนโลยี ในการผลิตให้กับกลุ่ม และคอยให้คำปรึกษาต่อไป
ผล การดำเนินการขอรับรองต่าง ๆ ค่อนข้างล่าช้า ทำให้การดำเนินการ ไม่เป็นไปตามกำหนดเท่าที่ควร
รายงานความก้าวหน้า
ไตรมาส | ผลการดำเนินงาน | งบประมาณที่ใช้ | ผู้รับบริการ |
---|---|---|---|
5 [15862] |
กิจกรรมที่ 6 การติดตามและประเมิน ผลการดำเนินงาน จากการถ่ายทอดความรู้ เรื่องการทำการตลาดสมัยใหม่ ผ่านสื่อโชเซียลมีเดีย และนำผลิตภัณฑ์ออกจำหน่ายนั้น สามารถสรุปความพึงพอใจ และการนำไปใช้ประโยชน์ของผู้เข้าร่วมการอบรมของชุมชนฯ ทั้ง 15 คน ได้ดังนี้ ความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ด้วยค่าเฉลี่ย 4.78เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย พบว่า ด้านวิทยากร อยู่ในระดับมากที่สุด ด้วยค่าเฉลี่ย 4.80 รองลงมาคือ ด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดอบรม อยู่ในระดับมากที่สุด ด้วยค่าเฉลี่ย 4.79 ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก อยู่ในระดับมากที่สุด ด้วยค่าเฉลี่ย 4.77 และด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ อยู่ในระดับมากที่สุด ด้วยค่าเฉลี่ย 4.74 ตามลำดับ รายงานโดย ผศ.ณัฐยา ชุ่มบุญชู วันที่รายงาน 17/12/2566 [15862] |
2000 | 15 |
5 [15861] |
กิจกรรมที่ 5 การจัดอบรมการทำการตลาดสมัยใหม่ ผ่านสื่อโชเซียลมีเดีย และนำผลิตภัณฑ์ออกจำหน่าย คณะผู้ดำเนินงาน ได้ทำการนำเสนอผลิตภัณฑ์ และถ่ายทอดความรู้ทางด้านการตลาด โดยมีหัวข้อในการอบรม ดังนี้ 1. การตลาดแบบรู้ใจ เพื่อสร้างการรับรู้
ความสำคัญของการทำการตลาดแบบรู้ใจลูกค้า รู้จักองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องและการสร้างการรับรู้ ผ่านตัวอย่างที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับธุรกิจ การสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ลูกค้า และการสร้าง 2. การตลาดออนไลน์ เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ การทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์สำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน การสร้างเรื่องราว(Storytelling) ที่ดีเพื่อสร้างภาพจำ และความแตกต่างที่นอกเหนือจากคู่แข่ง รวมถึงเทคนิควิธีการปิดการขายอย่างมีประสิทธิภาพ และการถ่ายภาพสินค้าด้วยสมาร์ทโฟนเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ 3. การออกแบบธุรกิจ (Business Model Canvas) การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ให้ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า และการสร้างแผนภาพธุรกิจ (Business Model Canvas)เพื่อให้สามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิ และเห็นถึงรูปแบบการดำเนินการที่ชัดเจน รายงานโดย ผศ.ณัฐยา ชุ่มบุญชู วันที่รายงาน 17/12/2566 [15861] |
51600 | 40 |
5 [15860] |
กิจกรรมที่ 3 การนำผลิตภัณฑ์ที่ได้มาทดสอบความพึงพอใจของผลิตภัณฑ์จากกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภค คณะผู้ดำเนินงาน ได้นำตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ได้จัดทำการกิจกรรมที่ 1 และนำรูปแบบจุภัณฑ์ที่เป็นตัวอย่าง (Mock up) พร้อมกับรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ไปทำการทดสอบกับกลุ่มเป้าหมาย (หลังจากการรับฟังคณะกรรมการที่เข้ามาให้คำแนะนำ จึงได้เปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายให้สอบคล้องกับผลิตภัณฑ์ คือช่วงวัย 40 – 60 ปี)และได้นำผลิตภัณฑ์นี้ไปให้กลุ่มเป้าหมาย และกลุ่มที่ใกล้เคียงกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจากผลการทดสอบนี้ ผู้วิจัยพยายามปรับบรรจุภัณฑ์ให้มีสีสันที่สดใสเพิ่มขึ้น และมุ่งเน้นไปที่ข้อมูลของผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้มากที่สุด ส่วนด้านการส่งเสริมทางการตลาดจะมุ่งเน้นไปที่รสชาติกระเจี๊ยบเป็นหลัก เนื่องจากรสชาตินี้ได้ผลตอบรับที่ดี มีรสชาติที่โดนใจผู้บริโภค และจะนำเอาข้อมูลส่วนนี้ไปวางแผนการบริหารจัดการทางด้านการกระจายสินค้า ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย
รายงานโดย ผศ.ณัฐยา ชุ่มบุญชู วันที่รายงาน 17/12/2566 [15860] |
6000 | 124 |
4 [15450] | 9200 | 6 | |
4 [15448] | 28600 | 10 | |
4 [15449] |
กิจกรรมที่ 1: การทดลองดำเนินการผลิต “เยลลี่สมุนไพรพร้อมดื่มเพื่อสุขภาพ” จากสมุนไพร 2ชนิด ผลิตภัณฑ์ต้นแบบและดำเนินการขอมาตรฐาน อย. โดยขั้นตอนการเนินการในการเตรียมยื่นขอการรับรองมาตรฐาน ดังนี้ 1. เตรียมข้อมูลส่วนประกอบและขั้นตอนการผลิตเจลลี่กระเจี๊ยบ/ใบเตยผสมอันชัน โดยสูตรเจลลี่กระเจี๊ยบมีส่วนประกอบและขั้นการผลิต ดังนี้
กรดซิตริก 0.11 % คาราจีแนน 0.64 % ผงบุก 0.18 % น้ำเปล่า 27.42 %
น้ำตาลทราย 11.42 %
สูตรใบเตยผสมอันชัน กรดซิตริก 0.11 % คาราจีแนน 0.64 % ผงบุก 0.18 % น้ำเปล่า 27.42 % น้ำตาลทราย 11.42 % วิธีการทำ 1. นำน้ำตาลทราย คาราจีแนน และผงบุกรวมกัน 2. นำน้ำเปล่าตั้งไฟให้ร้อน จากนั้นค่อยๆ เทส่วนผสมน้ำตาลทราย คาราจีแนน ผงบุกลง คนให้ละลายจนหมด วัดอุณหภูมิที่ 90องศาเซลเซียส 3. ค่อยๆ เทน้ำกระเจี๊ยบที่เตรียมลงในส่วนผสม วัดอุณหภูมิให้ได้ 85องศาเซลเซียส นาน 3นาที 4. ยกลงตักฟองออกและบรรจุซอง ปิดฝาให้สนิท จากนำไปทำให้เย็นทันที
2 ดำเนินการส่งตัวอย่างเจลลี่วิเคราะห์คุณภาพ ดังนี้ 2.1 การวิเคราะห์คุณภาพเจลลี่ตาม ประกาศ ฉบับที่ 213 พ.ศ. 2543 แยม/เจลลี่/มาร์มาเลดในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท โดยมีรายการที่ตรวจวิเคราะห์ ดังนี้ - ค่าความเป็นกรด-ด่าง - วัตถุกันเสีย - กรดเบนโซอิก - กรดซอร์บิก - ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ - น้ำหนักเนื้ออาหาร + น้ำหนักสุทธิ - ตะกั่ว - MPN Coliforms BAM - จุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค - Salmonella spp. - S. aureus ........................ ผลการดำเนินงาน อยู่ระหว่างรอผลผลการวิเคราะห์............................ 2.2 การวิเคราะห์ฉลากโภชนาการ แบบเต็ม มีรายการวิเคราะห์ ดังนี้ - พลังงาน - พลังงานจากไขมัน - ไขมัน - ไขมันอิ่มตัว - โคเลสเตอรอล - โปรตีน - คาร์โบไฮเดรต - ใยอาหาร - น้ำตาล - โซเดียม - วิตามินเอ - วิตามินบี 1 - วิตามินบี 2 - แคลเซียม - เหล็ก ........................ ผลการดำเนินงาน อยู่ระหว่างรอผลผลการวิเคราะห์............................ 3. การวางแผนผังสถานที่ผลิตผลิตภัณฑ์ เจลลี่ วิสาหกิจชุมชนสมุนไพรอินทรีย์ลุ่มสุ่ม ตำบล ลุ่มสุ่ม อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี มีสถานที่สำหรับผลิตชา ที่ได้รับการรองมาตรฐาน อย. แล้ว จากการปรึกษาและสอบถามข้อมูลกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในการดำเนินการยื่นขอการรับรองมาตรฐาน อย. ผลิตภัณฑ์เจลลี่ สามารถที่ใช้สถานที่ผลิตเดียวกันได้ โดยกลุ่มวิสาหกิจต้องจัดทำตารางการผลิตของผลิตภัณฑ์ ให้ชัดเจน และเพิ่มพื้นที่ในส่วนของกระบวนการผลิตเจลลี่ที่ต้องมีการใช้ความในการพาสเจอไรซ์เจลลี่ คณะทำงานได้นำแผนผังสถานที่ผลิตชา ร่วมหารือกับกลุ่มวิสาหกิจเพื่อปรับให้เป็นไปตามที่สำนักงานสาธารสุขจังหวัดแนะนำ รายงานโดย นางสาววรันฐิยา ไชยลา วันที่รายงาน 13/09/2566 [15449] |
83800 | 30 |