การมีส่วนร่วมใน อว.แฟร์: SCI POWER FOR FUTURE THAILAND  54

คำสำคัญ : 

กิจกรรมที่ได้มีส่วนร่วมในมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืนด้วยพลังสหวิทยาการ (อว.แฟร์: SCI POWER FOR FUTURE THAILAND)
 

1. ปฏิบัติหน้าที่เป็นคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการจ้างจัดงานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืนด้วยพลังสหวิทยาการ (อว.แฟร์ : SCI POWER FOR FUTURE THAILAND) ระดับภูมิภาค ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)

ผลการดำเนินงาน:เมื่อสิ้นสุดการเสนอราคาผ่านระบบประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ประกอบการ คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้

1. พิมพ์ใบเสนอราคาและเอกสารการเสนอราคาของผู้ยื่นข้อเสนอทุกรายจากระบบประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 1 ชุด และให้กรรมการทุกคนลงลายมือชื่อกำกับไว้ในเอกสารทุกแผ่น

2. ก่อนการเปิดซองใบเสนอราคา คณะกรรมการพิจารณาผลประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ตรวจสอบเอกสารการมีผลประโยชน์ร่วมกัน จากหลักฐานเอกสารส่วนที่ 1

3. พิจารณาการนำเสนองานของผู้ยื่นข้อเสนอ ร่วมกับการตรวจสอบเอกสารหลักฐานการเสนอราคา และตัวอย่างงานที่มีคุณสมบัติและข้อเสนอด้านเทคนิคหรือมีรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะครบถ้วนถูกต้องตาม TOR หากคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามเงื่อนไขที่กำหนด   คณะกรรมการสามารถตัดรายชื่อของผู้ยื่นข้อเสนอออกจากการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ได้

3. พิจารณาคัดเลือกข้อเสนอและผู้ยื่นข้อเสนอ โดยจัดเรียงลำดับผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดหรือได้คะแนนรวมสูงสุด ตามลำดับ ไม่เกิน 3 ราย

4.  จัดทำรายงานผลการพิจารณาและเหตุผลสนับสนุนในการพิจารณาพร้อมแนบเอกสารทั้งหมดเสนอหัวหน้าหน่วยงานเพื่อพิจารณาและผู้มีอำนาจสั่งซื้อหรือสั่งจ้างให้ความเห็นชอบ ประกอบด้วย

- รายการพัสดุที่จะซื้อหรือจ้าง

- รายชื่อผู้ยื่นข้อเสนอ ราคาที่เสนอ และข้อเสนอของผู้ยื่นข้อเสนอทุกราย

- รายชื่อผู้ยื่นข้อเสนอที่ผ่านการคัดเลือกว่าไม่เป็นผู้มีผลประโยชน์ร่วมกัน

- หลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอ พร้อมเกณฑ์การให้คะแนน

- ผลการพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอและการให้คะแนนข้อเสนอของผู้ยื่นข้อเสนอทุกราย

ข้อคิดเห็นเสนอแนะ:

เนื่องจากระยะเวลาก่อนการประกวดราคาค่อนข้างกระชั้นชิด จึงมีผู้เข้าร่วมการประกวดราคาเพียงรายเดียว โดยทั่วไปต้องเสนอหัวหน้าส่วนราชการผ่านหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ เพื่อยกเลิกการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ แต่เนื่องจากเป็นกรณีเร่งด่วนตามนโยบาย จึงเป็นเหตุผลสมควรให้ดำเนินการต่อไปโดยไม่ต้องยกเลิก คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาจึงดำเนินการต่อรองราคากับผู้ยื่นข้อเสนอ และจัดทำรายงานผลการพิจารณาเสนอหัวหน้าส่วนราชการ ซึ่งการดำเนินงานครั้งถัดไป อาจจะเพิ่มเวลาในการเผยแพร่ประกาศและเอกสารซื้อหรือจ้างให้นานขึ้น

 

2. ได้รับมอบหมายให้ประสานงานและสรุปแบบตอบรับผู้เข้าร่วมงาน อว. แฟร์ เพื่อสรุปข้อมูลและจำนวนผู้เข้าร่วมเพื่อตรวจสอบประวัติและเตรียมเอกสารลงลงทะเบียน

ผลการดำเนินงาน:

- สรุปข้อมูลผู้ตอบรับผู้เข้าร่วมงานผ่าน Google Formและจัดทำข้อมูลในรูปแบบของ ไฟล์ Excel   ประกอบด้วย ชื่อ – สกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หมายเลข Passport เบอร์โทรศัพท์ พื้นที่ที่ประจำ หน้าที่ที่รับผิดชอบ และรูปถ่าย (แนบรูปถ่ายใช้เฉพาะการจัดทำบัตรคาดสีชมพูและบัตรคาดสีแดงเท่านั้น) เพื่อจัดทำบัตรติดหน้าอกของผู้ร่วมงาน

-กำหนดแถบสีแสดงตัวตน ที่จะแสดงในบัตรติดหน้าอกของผู้เข้าร่วมงานตามหน้าที่ที่รับผิดชอบ จำนวน 3 สี คือ บัตรคาดสีชมพู สำหรับผู้ถวายงานใกล้ชิด ผู้ถวายรายงานทูลเกล้าถวายมาลัยข้อพระกร และผู้ถวายของที่ระลึก (ระยะไม่เกิน 1 -2 เมตร) บัตรคาดสีแดง สำหรับผู้เข้าร่วมในงานทั่วไป และบัตรคาดสีเหลือง สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำพื้นที่นิทรรศการ

-จัดส่งไฟล์ข้อมูลการขอออกบัตรคาดสีแยกแต่ละสีให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมล่วงหน้า เมื่อตรวจสอบแล้วจะดำเนินการออกบัตรให้แก่ผู้ที่ผ่านการตรวจสอบประวัติทุกท่านที่เข้าเฝ้ารับเสด็จฯ

ข้อคิดเห็นเสนอแนะ:มีความผิดพลาดในขั้นตอนการลงทะเบียน ทำให้การจัดระเบียบผู้ที่ต้องเข้าพื้นที่รับเสด็จวุ่นวายในช่วงแรก ซึ่งได้รับความกรุณาจากพี่ ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ ช่วยให้ผ่านกระบวนการนี้ไปได้ เนื่องจากข้อมูลที่ผู้รับจัดงานใช้ในการจัดทำบัตรคาดสีเพื่อการเข้าพื้นที่และแสดงตัวตนหลังจากการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม มีการเรียงรายชื่อและเลขกำกับใหม่ ซึ่งไม่ตรงกับในไฟล์ที่ได้จัดทำไว้ ทำให้ยากต่อการตรวจสอบรายชื่อลงทะเบียนรับบัตรหน้างาน ซึ่งในครั้งถัดไปจะต้องประสานงานเพื่อตรวจสอบรายชื่อทั้งหมดกับผู้รับจัดงานล่วงหน้าก่อนเริ่มงาน

 

3. ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ประสานงานและดูแลความเรียบร้อยกิจกรรม Mini Stage ณ งาน อว.แฟร์ตั้งแต่วันที่ 22 - 28 กรกฎาคม 2567

ผลการดำเนินงาน: กิจกรรมที่จัด ณ Mini Stage ส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมแข่งขัน/รับรางวัลของ PMU และกิจกรรมการเสวนาของศูนย์ความเป็นเลิศ ซึ่งมีเนื้อหาที่หลายหลายและน่าสนใจมาก

ข้อคิดเห็นเสนอแนะ:กิจกรรมที่จัด ณ Mini Stage ไม่ค่อยเหมาะสำหรับผู้ชมที่อายุน้อยเกินไป เนื่องจากเป็นการบรรยายเชิงวิชาการ และการแข่งขันที่มีโจทย์ค่อนข้างซับซ้อน ซึ่งการดำเนินงานครั้งถัดไปอาจจะพิจารณาจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับอายุของผู้ชมที่หลากหลายขึ้น นอกจากนี้กิจกรรมบางส่วน เช่น การแสดงของมหาวิทยาลัยและหน่วยงานต่าง ๆ ที่จัดในช่วงเวลา 18.00 – 20.00น.เป็นช่วงเวลาที่ทับซ้อนกับกิจกรรมคอนเสิร์ต ณ Main Stage ทำให้ไม่ค่อยมีผู้ชมและมีเสียงจาก Main Stage เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินกิจกรรม ซึ่งการดำเนินงานครั้งถัดไปอาจจะพิจารณาการจัดผังกิจกรรมให้เหมาะสมกับช่วงเวลาขึ้น

 

4. ปฏิบัติหน้าที่เป็นคณะกรรมการตรวจรับพัสดุของโครงการจ้างเหมาจัดงานแถลงข่าวความสำเร็จงานงานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืนด้วยพลังสหวิทยาการ (อว.แฟร์ : SCI POWER FOR FUTURE THAILAND) โดยวิธีเฉพาะเจาะจง

ผลการดำเนินงาน: อยู่ระหว่างกระบวนการดำเนินงาน

ข้อคิดเห็นเสนอแนะ: เนื่องจากภารกิจของหน่วยงาน ทำให้การจัดงานแถลงข่าวฯ ค่อนข้างห่างจากช่วงระยะเวลาที่จัดงาน อว.แฟร์ ซึ่งการดำเนินงานครั้งถัดไปอาจจะพิจารณาจัดงานดังกล่าวหลัง อว.แฟร์ จบไม่นานนัก


เขียนโดย : นางสาวประภาวีร์  วรกรรณ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : phapawee.w@gmail.com