Knowledge Sharing ชุมชนแห่งการเรียนรู้...
หลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์ชุมชน โดย กรมส่งเสริมการเรียนเรียนรู้ (สกร.) 70
หลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์ชุมชน
วันที่ 5 สิงหาคม 2567 นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานเปิดการอบรมส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบ ระยะที่ 1 โดยมีนายเอกพงศ์ มุสิกะเจริญ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นางสาวเอื้อมพร ศรีภูวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมกิจการการศึกษาและเครือข่ายพร้อมด้วยอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากมหาวิทยาลัย อาจารย์ประจำหลักสูตรออกแบบแฟชั่น สิ่งทอและเครื่องประดับ มทร.ล้านนา อาจารย์ศรศิลป์ โสภณสกุลวงศ์ และคณะอาจารย์ประจำคณะศิลปกรรม คณะคหกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี และดร.วิชุดา ณ สงขลา ศรียาภัย ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีครัววันดี รวมทั้ง ข้าราชการ ครู สกร.และผู้เรียนที่ผ่านการฝึกหรือพัฒนาอาชีพจาก สกร. จำนวน 77 ผลิตภัณฑ์ทั่วประเทศ เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารและเครื่องดื่ม ผ้าและเครื่องแต่งกาย รวมถึงของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึกตามลำดับ ระหว่างวันที่ 5 - 8 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมอเล็กซานเดอร์ กรุงเทพมหานคร
หลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์ชุมชน โดย กรมส่งเสริมการเรียนเรียนรู้ (สกร.) จัดทำหลักสูตรดังกล่าว เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการนำทุนทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ชองท้องถิ่น มาสร้างมูลค่าเพิ่ม ผ่านจัดกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ตามหลักปรัชาของเศรษฐกิจพอเพียง มาส่งเสริม พัฒนาภัณฑืชุมชน ให้เป็นสินค้าและบริการทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นของพื้นถิ่น รวมทั้งการนำนวัตกรรมและพัฒนาตามโมเดลเศรษฐิ BCG มาใช้ให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ พัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีรูปลักษณ์สวยงาน ตอบโจทย์ผู้คนในสังคมและตลาดใน ปัจจุบัน เป็นการสร้างรายได้และขีดความสามารถแข่งขันในตลาดได้ ยกระดับชุมชนนำไปสู่การสร้างความมั่นคงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งแก้ปัญหาผลิตภัณฑ์ของชุมชนให้เป็นผลอย่างเป็นรูปธรรม สามารถนำไปขยายผลเป็นต้นแบบของหน่วยงานอื่นๆ ในการจัดการเรียนรู้ได้ โดยมีเนื้อหาอาทิเช่น
แนวคิดและกลยุทธ์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน
- ผลิตภัณฑ์ชุมชน สกร. คืออะไร?
- แนวคิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน
- กลยุทธ์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน
- การเข้าถึงภูมิสังคม
- กระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน
- แผนธุรกิจ (BMC)
- การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม นักจัดการเรียนรู้ BCG โมเดล
- การวิเคราะห์ภาคีเครือข่าย
- กลยุทธ์สู่ความสำเร็จในงานพัฒนาบนฐานชุมชน
- วัฒนธรรม (Culture)
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน
- การพัฒนาผลิตภัณฑ์
- ประเภทของผลิตภัณฑ์
- ทุนทางวัฒนธรรม
- วัตถุดิบและทรัพยากรในชุมชน
- ทักษะ ภูมิปัญญา และกระบวนการผลิต
- สุนทรียภาพและความงามในผลิตภัณฑ์ชุมชน
- ประโยชน์ใช้สอย แนวโน้ม กระแสความนิยม (Trend and Style)ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน
แผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
- การวางแผนแนวความคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Mood Board)
- กลุ่มผู้บริโภค
- แรงบันดาลใจสำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์
- การร่างภาพผลิตภัณฑ์ในลักษณะ 2 และ 3 มิติ
- เทคนิคในการทำ Mood board
- การนำแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในพื้นที่
แผนธุรกิจ มาตรฐาน ตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์
- การจัดทำแผนธุรกิจ
- ตลาดกับผลิตภัณฑ์ชุมชน
- กลยุทธ์ทางธุรกิจ การตลาด การดำเนินงาน
- แผนการเงินและการกำหนดราคาผลิตภัณฑ์
- เกณฑ์ มาตรฐานผลิตภัณฑ์
- เครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.)
- เครื่องหมายมาตรฐาน HACCP
- เครื่องหมายมาตรฐาน Q
- การรับรองสิทธิ์ (สิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร)
- เครื่องหมายอาหารและยา (อย.)
- เครื่องหมายมาตรฐานอาหารฮาลาล
- การออกแบบบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ชุมชน
- การสร้างอัตลักษณ์บรรจุภัณฑ์
- การสร้างตราสินค้า (Brand Building) เพื่อการรับรู้
ทั้งนี้ ท่านสามารถเข้าไปศึกษาเพื่อปรับกระบวนการหรือศึกษาแนวคิดและการดำเนินการต่างได้จากหลักสูตรนี้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกท่าน ขอบคุณค่ะ