หลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์ชุมชน โดย กรมส่งเสริมการเรียนเรียนรู้ (สกร.)  70

คำสำคัญ : ส่งเสริมการเรียนรู้  

หลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์ชุมชน

วันที่ 5 สิงหาคม 2567 นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานเปิดการอบรมส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบ ระยะที่ 1 โดยมีนายเอกพงศ์ มุสิกะเจริญ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นางสาวเอื้อมพร ศรีภูวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมกิจการการศึกษาและเครือข่ายพร้อมด้วยอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากมหาวิทยาลัย อาจารย์ประจำหลักสูตรออกแบบแฟชั่น สิ่งทอและเครื่องประดับ มทร.ล้านนา อาจารย์ศรศิลป์ โสภณสกุลวงศ์ และคณะอาจารย์ประจำคณะศิลปกรรม คณะคหกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี และดร.วิชุดา ณ สงขลา ศรียาภัย ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีครัววันดี รวมทั้ง ข้าราชการ ครู สกร.และผู้เรียนที่ผ่านการฝึกหรือพัฒนาอาชีพจาก สกร. จำนวน 77 ผลิตภัณฑ์ทั่วประเทศ เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารและเครื่องดื่ม ผ้าและเครื่องแต่งกาย รวมถึงของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึกตามลำดับ ระหว่างวันที่ 5 - 8 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมอเล็กซานเดอร์ กรุงเทพมหานคร 

หลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์ชุมชน โดย กรมส่งเสริมการเรียนเรียนรู้ (สกร.) จัดทำหลักสูตรดังกล่าว เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการนำทุนทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ชองท้องถิ่น มาสร้างมูลค่าเพิ่ม ผ่านจัดกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ตามหลักปรัชาของเศรษฐกิจพอเพียง มาส่งเสริม พัฒนาภัณฑืชุมชน ให้เป็นสินค้าและบริการทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นของพื้นถิ่น รวมทั้งการนำนวัตกรรมและพัฒนาตามโมเดลเศรษฐิ BCG มาใช้ให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ พัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีรูปลักษณ์สวยงาน ตอบโจทย์ผู้คนในสังคมและตลาดใน ปัจจุบัน เป็นการสร้างรายได้และขีดความสามารถแข่งขันในตลาดได้ ยกระดับชุมชนนำไปสู่การสร้างความมั่นคงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งแก้ปัญหาผลิตภัณฑ์ของชุมชนให้เป็นผลอย่างเป็นรูปธรรม สามารถนำไปขยายผลเป็นต้นแบบของหน่วยงานอื่นๆ ในการจัดการเรียนรู้ได้  โดยมีเนื้อหาอาทิเช่น

แนวคิดและกลยุทธ์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน

  • ผลิตภัณฑ์ชุมชน สกร. คืออะไร?
  • แนวคิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน
  • กลยุทธ์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน
  • การเข้าถึงภูมิสังคม
  • กระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน
  • แผนธุรกิจ (BMC)
  • การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม นักจัดการเรียนรู้ BCG โมเดล
  • การวิเคราะห์ภาคีเครือข่าย
  • กลยุทธ์สู่ความสำเร็จในงานพัฒนาบนฐานชุมชน
  • วัฒนธรรม (Culture)

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน

  • การพัฒนาผลิตภัณฑ์
  • ประเภทของผลิตภัณฑ์
  • ทุนทางวัฒนธรรม
  • วัตถุดิบและทรัพยากรในชุมชน
  • ทักษะ ภูมิปัญญา และกระบวนการผลิต
  • สุนทรียภาพและความงามในผลิตภัณฑ์ชุมชน
  • ประโยชน์ใช้สอย แนวโน้ม กระแสความนิยม (Trend and Style)ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน

แผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่

  • การวางแผนแนวความคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Mood Board)
  • กลุ่มผู้บริโภค
  • แรงบันดาลใจสำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์
  • การร่างภาพผลิตภัณฑ์ในลักษณะ 2 และ 3 มิติ
  • เทคนิคในการทำ Mood board
  • การนำแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในพื้นที่

แผนธุรกิจ มาตรฐาน ตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์

  • การจัดทำแผนธุรกิจ
  • ตลาดกับผลิตภัณฑ์ชุมชน
  • กลยุทธ์ทางธุรกิจ การตลาด การดำเนินงาน
  • แผนการเงินและการกำหนดราคาผลิตภัณฑ์
  • เกณฑ์ มาตรฐานผลิตภัณฑ์
  • เครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.)

- เครื่องหมายมาตรฐาน HACCP

- เครื่องหมายมาตรฐาน Q

- การรับรองสิทธิ์ (สิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร)

- เครื่องหมายอาหารและยา (อย.)

- เครื่องหมายมาตรฐานอาหารฮาลาล

  • การออกแบบบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ชุมชน
  • การสร้างอัตลักษณ์บรรจุภัณฑ์
  • การสร้างตราสินค้า (Brand Building) เพื่อการรับรู้

ทั้งนี้ ท่านสามารถเข้าไปศึกษาเพื่อปรับกระบวนการหรือศึกษาแนวคิดและการดำเนินการต่างได้จากหลักสูตรนี้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกท่าน ขอบคุณค่ะ


เขียนโดย : น.ส.ศิริเบญจารัตน์   ฮาวต่อมแก้ว สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : siribenjarut.h@mhesi.go.th