Knowledge Sharing ชุมชนแห่งการเรียนรู้...
การพัฒนางานของบุคลากรในองค์กรด้วยกระบวนการ Lean Communication 72
Lean Communication เป็นหลักการและวิธีการที่ช่วยให้การสั่งการและสื่อสารภายในองค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดเวลา ซึ่งถูกคิดค้นและนำเสนอโดย Jack Malcolm ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญด้านการยกระดับองค์กรจาก รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา
Lean Communication ถูกออกแบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารโดยใช้เวลาไม่มากจนเกินไปโดยกาปรับวิธีคิดของผู้พูดให้สามารถสื่อสารออกมาอย่างกระชับ ได้ใจความ มีความชัดเจน และมีแต่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ โดยสมาชิกในองค์กรควรยึดแนวทางในการสื่อสารหลักๆ ดังนี้
- ใช้กระบวนการคิดแบบมองจากภายนอก (Outside-in) เพื่อให้เข้าใจมุมมองของผู้ฟังก่อนเป็นลำดับแรก
- พยายามตอบคำถามของผู้ฟัง โดยพิจารณาว่าผู้ฟังต้องการได้ยินอะไรจากผู้พูด
- เข้าสู่ประเด็นของบทสนทนาอย่างรวดเร็ว
- ออกแบบโครงสร้างของข้อความที่ต้องการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ
- หลีกเลี่ยงการพูดถึงข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้อง
- พยายามรักาสมดุลระหว่างความชัดเจน และทิศทางของบทสนทนา
- ใช้ถ้อยคำหรือภาที่ทำให้ผู้ฟังเข้าใจได้ง่าย ชัดเจน และทำให้ผู้ฟังสนใจ
การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพจะช่วยยกระดับการทำงานภายในองค์กร ประหยัดเวลาในการประชุม ลดความผิดพลาดในการสื่อสาร สามารถได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจ นอกจากนี้ Lean communication ยังสามารถใช้เป็นกระบวนการในการควบคุมคุณภาพในการทำงาน และยกระดับความสัมพันธ์ภายในองค์กรได้อีกด้วย