15 วิธี พัฒนาตัวเองให้ก้าวทันโลกปัจจุบัน  50

คำสำคัญ : พัฒนาตัวเอง  

15วิธี พัฒนาตัวเองให้ก้าวทันโลกปัจจุบัน

 

        ในยุคปัจจุบันอะไรๆ ก็ดูจะเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรา  ไม่ว่าจะเป็นผู้คน  อาหารการกิน  ความสะดวกสบาย  เทคโนโลยี  สภาพภูมิอากาศ โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ  คนเราก็ต้องไม่หยุดเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพราะเป็นประโยชน์ในเส้นทางการเติบโตทั้งการทำงานและชีวิตประจำวันอย่างแน่นอน  ก็เลยอยากจะชวนทุกๆ คนหันมาพัฒนาตัวเองกันค่ะ 

1.     ตื่นให้เช้าขึ้น ฝึกสติ เพราะจะช่วยให้เราไม่จมอยู่กับความเครียดและความเร่งรีบในชีวิตประจำวัน ลองสละเวลาสักครู่ระหว่างวันเพื่อนั่งสมาธิ ซึ่งสามารถช่วยให้คุณคลายความเครียดและฝึกสติได้

2.     จัดเวลาในการออกกำลัง แค่ใช้เวลาสั้นๆ กำลังกายเล็กๆ น้อยๆ  อย่าง Jumping Jack หรือ กระโดดตบ โดยเริ่มต้นวันละ 3 เซตละ 5ครั้งก็ได้นะคะ ทำติดๆ กันไปสัก 1 สัปดาห์ แล้วค่อยเพิ่มจำนวนเซ็ต  หรือจำนวนเซ็ตเท่าเดิม แต่เพิ่มจำนวนครั้งมากขึ้นทีละ 1 หรือ 2 ก็พอนะคะ ไม่ต้องมาก ทำแล้วแบบให้รู้สึกสบายๆ  แบบสามารถทำได้แบบเรื่อยๆ  ข้อระวังอย่าดูถูกพลังเล็กน้อยแค่นี้นะคะ เพราะทุกอย่างต้องเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ เสมอๆ ค่อยๆ ก้าวที่ละก้าว สุดท้ายก็เดินไปได้ไกลเองค่ะ

3.     ฝึกสติ เพราะจะช่วยให้เราไม่จมอยู่กับความเครียดและความเร่งรีบในชีวิตประจำวัน ลองสละเวลาสักครู่ระหว่างวันเพื่อนั่งสมาธิ ซึ่งสามารถช่วยให้คุณคลายความเครียดและฝึกสติได้

4.      

5.     ดื่มน้ำเปล่าแทนน้ำหวาน เพราะจะดีต่อสุขภาพร่างกายมากกว่า การที่เราดื่มน้ำหวานตั้งแต่ตอนเช้าเป็นการไปกระตุ้นอินซูลินในร่างกายของเรา จึงเป็นสาเหตุของไขมันรอบตัวค่ะ  ความเชื่อที่ว่ากินตั้งแต่เช้าจะได้เบิร์นทั้งวัน ไม่มีอยู่จริงนะคะ  เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นพวกเราคงไม่มีไขมันรอบตัวกันค่ะ

6.     ทำลิสต์ที่ต้องทำให้แต่ละวัน เมื่อวางแผนและตั้งเป้าหมายแล้ว การลิสต์สิ่งที่ต้องทำจะช่วยให้เราพัฒนาตัวเองอย่างเป็น

7.     พัฒนาทักษะที่ถนัดให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป ซึ่งจากที่เห็นหลายคนมักกังวลและโฟกัสกับการพัฒนาจุดอ่อนของตัวเราเองเท่านั้น แต่บางทีการพัฒนาทักษะที่เราถนัดและทำได้ดีแล้วให้ดีมากกว่าเดิมจะช่วยให้เรามีจุดแข็งทางความสามารถจนยากที่คนอื่นจะลอกเลียนแบบได้ ก็ส่งผลดีต่อการทำงานและอาชีพอีกด้วย

8.     ลองมองหาสิ่งใหม่ๆ ทำดูบ้าง เพราะเป็นการพาตัวเองออกมาจากคอมฟอร์ทโซน ได้ทำได้เรียนรู้สิ่งที่เราไม่เคยทำมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นความรู้ใหม่ๆ  ทักษะใหม่  ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ การฝึกลองเพลง การไปออกกำลังกาย ก็ได้เช่นกันนะคะ

9.     ฝึกพูดในที่สาธารณะ  ในปัจจุบันความกล้าแสดงออกมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้เติบโตในอาชีพและหน้าที่การงาน การฝึกพูดในที่สาธารณะสามารถช่วยให้เราได้เรียนรู้วิธีสื่อสารได้ดีขึ้น ได้ตรงจุดตรงประเด็น บริหารจัดการเวลาในการพูดได้ดีอีกด้วย  ยิ่งพูดยิ่งชำนาญ

10.   ยอมรับความท้าทายใหม่ๆ ในชีวิต การออกจากขอบเขตความสะดวกสบายสามารถช่วยให้คุณตระหนักถึงศักยภาพที่คุณไม่เคยรู้มาก่อนด้วยซ้ำ อย่าอายที่จะทำบางสิ่งบางอย่างเพียงเพราะมันทำให้คุณกลัว (ตราบใดที่มันไม่ผิดกฎหมายหรือมีความเสี่ยง) เป็นการดีกว่าที่จะล้มเหลวและเติบโตจากความผิดพลาด ดีกว่าไม่ลองเลย

11.  ฝึกสติ เพราะจะช่วยให้เราไม่จมอยู่กับความเครียดและความเร่งรีบในชีวิตประจำวัน ลองสละเวลาสักครู่ระหว่างวันเพื่อนั่งสมาธิ ซึ่งสามารถช่วยให้คุณคลายความเครียดและฝึกสติได้

12.  หัวเราะกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเราบ้าง แม้งานจะยุ่งจะลำบากยากเย็นแค่ไหน การหัวเราะคือการบำบัดตัวเราเองอย่างหนึ่ง  ใช้เวลากับเพื่อนและครอบครัวที่ทำให้เราหัวเราะออกมาได้

13.  จำกัดเวลาอยู่หน้าจอแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ยากมากก็ตาม จากภาระงานในหน้าที่ กลุ่มโซเชียลมีเดีย เกมคอมพิวเตอร์ และทีวี การใช้เวลาดูหน้าจอมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราและทำให้เราไม่ได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเองได้ในอย่างที่ควรจะเป็น

14.  กินอาหารเพื่อสุขภาพ คำกล่าวที่ว่า You are what you eat  ต้องบอกว่าคำนี้ไม่เกินจริงค่ะ ขอให้ใส่ใจในเรื่องของอาหารที่ที่เราเอาเข้าร่างกายให้มากๆ เพราะมีผลกระทบต่อร่างกายและต่อความรู้สึกของเรา ในแต่ละวันลองสังเกตกันดูนะคะ ซึ่งส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจของเราในระยะยาว

15.  นอนหลับให้เพียงพอ การนอนหลับในแต่ละคืนส่งผลต่อสุขภาพของเราโดยตรงเช่นเดียวกับอาหาร เราจะต้องพยายามปรับนิสัยการนอนให้เร็วอย่างช้าไม่ควรเกิน 4 ทุ่ม เพราะร่างกายเราต้องการพักผ่อนและซ่อมแซมตัวเอง เพื่อให้การตื่นนอนในตอนเช้ามีความสดชื่น มีพลัง มีความกระตือรือร้นในการใช้ชีวิต และยังช่วงให้อารมณ์ดีตลอดเวลาอีกด้วย


เขียนโดย : น.ส.สิรีกานต์  เกษี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : sireegarn.g@mhesi.go.th