10 ขั้นตอนสำคัญที่จะพัฒนาการบ่มเพาะองค์กรให้ประสบผลสำเร็จ  56

คำสำคัญ : การบ่มเพาะองค์กร  การพัฒนาองค์กร  การบ่มเพาะธุรกิจ  

10 ขั้นตอนสำคัญที่จะพัฒนาการบ่มเพาะองค์กรให้ประสบผลสำเร็จ

 

หลายคนอาจจะอยากรู้ใช่ไหมคะ ว่าอะไรอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Lufthansa, Danone, and Nike สิ่งที่เหมือนกันอันดับแรกคือ บริษัททั้งสามนี้ ต่างลงทุนใน "Corporate Incubator หรือการบ่มเพาะองค์กร" กันทั้งนั้น

 

ก่อนอื่นเรามารู้จัก Corporate Incubator หรือการบ่มเพาะองค์กรกันก่อนนะคะ

 

Corporate incubator คืออะไร?

Corporate incubator คือกลไกที่ช่วยเปลี่ยนแนวความคิดทางธุรกิจให้กลายเป็นกิจการที่สามารถดำเนินการได้ โดยมีความสัมพันธ์แบบให้และรับระหว่างบริษัทแม่กับหน่วยธุรกิจเล็กๆในระยะเริ่มต้น โดยที่บริษัทแม่จะให้การสนับสนุนและคำแนะนำที่จำเป็นเพื่อพัฒนาหน่วยธุรกิจเล็กๆ นี้ให้กลายเป็นหน่วยที่สามารถพึ่งพาตัวเองได้ ซึ่ง incubator หรือหน่วยบ่มเพาะฯ นี้จะทำหน้าที่เป็นเครื่องมือช่วยกระตุ้นนวัตกรรมและพัฒนาความคิดใหม่ ๆ และผลักดันให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งการสนับสนุนในลักษณะนี้สามารถมีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจใหม่ได้

 

ประโยชน์ของ Corporate Incubator

1. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพนักงาน ในกระบวนการนวัตกรรมและสร้างวัฒนธรรมแห่งนวัตกรรม

2. เข้าถึงตลาดใหม่ และกระตุ้นการพัฒนาคุณค่าใหม่

3. สำรวจทางวิจัยใหม่ ๆ และช่วยพาณิชย์ความเชี่ยวชาญ

4. แก้ปัญหาได้เร็วขึ้น และมีความเสี่ยงน้อยลง

5. สร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุน การนวัตกรรมด้วยการทดลองและเรียนรู้จากความล้มเหลว

6. ให้การเข้าถึงแนวคิด ทักษะใหม่ ๆ และเทคโนโลยีใหม่

7. ขยายวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ ของบริษัท

 

 

ความแตกต่างระหว่าง Corporate Incubators และ Accelerators

- **Incubators** จะมุ่งเน้นการฟูมฟักแนวคิดทางธุรกิจเพื่อช่วยให้เติบโตเป็นโมเดลธุรกิจที่มั่นคงและพึ่งพาตัวเองได้ ขณะที่ **Accelerators** นั้นจะอยู่ในระดับถัดไปของ incubator กล่าวคือจะมุ่งเร่งการเติบโตของบริษัทใหม่ที่เกิดขึ้นแล้วให้เติบใหญ่ขึ้น เพราะฉะนั้นขั้นตอนจะเรียบง่ายและตรงไปตรงมามากกว่า

โดยทั่วไปแล้วระยะเวลาการบ่มเพาะ Incubators ใช้เวลา 1-3 ปี ในขณะที่ Accelerators ใช้เวลา 3-6 เดือน

การเป็นเจ้าของ (Ownership) นั้นก็จะแตกต่างกันเล็กน้อย กล่าวคือ Incubators มักจะมีสิทธิ์การเป็นเจ้าของโครงการทั้งหมด ขณะที่ Accelerators มักจะมีการร่วมทุนหรือจัดการเรื่องหุ้นในโครงการ

 

10 ขั้นตอนสำคัญที่จะพัฒนาการบ่มเพาะองค์กรให้ประสบผลสำเร็จ

1. สร้างวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน: กำหนดเป้าหมายว่าทำไมบริษัทถึงต้องการ incubator

2. กำหนดขอบเขตของ incubator: ตัดสินใจว่าต้องการนวัตกรรมในรูปแบบใด ได้แก่ Radical Innovation หรือการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน, Adjacent Innovation การก้าวเข้าสู่ตลาดโดยการยกระดับธุรกิจที่มีอยู่แล้ว, และ Core Innovation การปรับปรุงผลิตภัณฑ์เพื่อให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานแต่ละกลุ่ม

3. สร้างทีมงานสำหรับ incubator: กำหนดความเชี่ยวชาญที่จำเป็นและเลือกว่าจะใช้ภายในองค์กรหรือหาผู้เชี่ยวชาญภายนอก

4. กำหนดกิจกรรมเพิ่มเติม: มองหาวิธีการลงทุนในสตาร์ทอัพหรือตั้งความร่วมมือ

5. เน้นที่เกณฑ์ในการเลือกความคิด: พิจารณาเกณฑ์อย่างชัดเจนเพื่อให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างมีเหตุผล

6. กำหนดระยะเวลาและเป้าหมาย: สร้าง milestone และ timeline ของการทำงานและนำไปปฏิบัติตามแผนเพื่อหลีกเลี่ยงความล่าช้าที่ไม่ควรเป็น

7. จัดสรรทรัพยากรอย่างชาญฉลาด: ตรวจสอบว่าต้องการทรัพยากรใดบ้างเพื่อสนับสนุน

8. สร้างแรงจูงใจ: วางแผนสร้างแรงจูงใจที่มีประสิทธิภาพ

9. กำหนดตำแหน่งในองค์กร: ให้ความสำคัญกับ incubator โดยทำงานร่วมกับกับระดับผู้บริหารเพื่อให้การอนุมัติเรื่องต่างๆ ง่ายและรวดเร็ว

10. วางแผนถัดไปเมื่อการบ่มเพาะสิ้นสุด: วางแผนล่วงหน้าเกี่ยวกับขั้นตอนถัดไปเมื่อจบโครงการและหน่วยธุรกิจพร้อมที่จะเติบโต

 

โดยทั่วไปแล้ว Incubators เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการสร้างนวัตกรรมและพัฒนาแนวคิดใหม่ ๆ ที่อาจถูกละเลยในงานประจำวันขององค์กร โดยเฉพาะสำหรับบริษัทที่พบกับความยากลำบากในการแข่งขันในยุคที่เทคโนโลยีกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยการสร้างกลยุทธ์ Corporate Incubation ที่ปรับให้เหมาะสมกับตนเองจะช่วยให้ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่และสามารถพัฒนาให้เกิดการเป็นผู้ประกอบการได้โดยเร็ว!

อ้างอิง:

The 10 Key Steps to Making your Corporate Incubator a Success (bundl.com)


เขียนโดย : น.ส.จุฑาทิพ  รุณสุข สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : juthathip.r@mhesi.go.th