ข้อเสนอแนะการพัฒนางานที่ได้รับมอบหมาย: การจัดพิธีถวายราชสักการะ “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” 2567 (ตำแหน่งจุดเตรียมความพร้อม)  58

คำสำคัญ : พัฒนางาน  วางพานพุ่ม  

ข้อเสนอแนะการพัฒนางานที่ได้รับมอบหมาย:

การจัดพิธีถวายราชสักการะ “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” 2567 (ตำแหน่งจุดเตรียมความพร้อม)

======================================

งานที่ได้รับมอบหมาย :

การจัดพิธีถวายราชสักการะ “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” ประจำปี พ.ศ. 2567 วันอาทิตย์ที่ 18สิงหาคม 2567เวลา 07.00 – 12.00น. ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ถนนพระรามที่ 6 แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ

 

หน้าที่รับผิดชอบ :

  • ดูแล จุดจัดแถวเตรียมพร้อมวางพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะฯ (จุดที่ 1)
  • จัดขบวนแถว
  • จัดลำดับแถวการเดิน
  • แนะนำข้อมูลการถือพาน ลำดับการวางพาน และการถวายราชสักการะฯ

 

ข้อสังเกต/ปัญหาที่พบบ่อย และข้อเสนอแนะการปรับปรุงงาน :

  • หน่วยงานวางพานพุ่ม มาถึงจุดเตรียมความพร้อมในเวลาไล่เลี่ยกัน ทำให้พื้นที่ตั้งแถว ณ จุดจัดแถวที่ 1 มีไม่เพียงพอ และไม่สามารถจัดแถวและแนะนำข้อมูลได้ทันเวลา

 ข้อเสนอแนะการปรับปรุงงาน : เจ้าหน้าที่ประจำจุด แจ้งให้หน่วยงานฯ ตั้งขบวนตามลำดับการมาถึงและตามลำดับความพร้อม พร้อมทั้งอธิบายข้อแนะนำให้เรียบร้อยก่อนปล่อยขบวนหน่วยงานฯ เดินไปยังจุดต่อไป

  • หน่วยงานวางพานพุ่มมาถึงจุดเตรียมความพร้อม โดยที่หัวหน้าขบวนผู้วางพานพุ่มยังเดินทางมาไม่ถึง 

ข้อเสนอแนะการปรับปรุงงาน : เจ้าหน้าที่ประจำจุด แจ้งให้หน่วยงานฯ รออยู่ที่จุดนั่งพักคอย จนกว่าหัวหน้าขบวนจะเดินทางมาถึงและออกมาตั้งขบวนพร้อมกัน เพื่อความสะดวกเรียบร้อยและไม่กีดขวางขบวนวางพานพุ่มของหน่วยงานอื่นที่มาถึง ณ จุดเตรียมพร้อมแล้ว

  • หน่วยงานวางพานพุ่มมาถึงจุดเตรียมความพร้อม โดยที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนพานพุ่ม

ข้อเสนอแนะการปรับปรุงงาน : เจ้าหน้าที่ประจำจุด แจ้งให้หน่วยงานฯ ส่งผู้แทนลงทะเบียนพานพุ่มให้เรียบร้อย ส่วนผู้ร่วมขบวนให้รออยู่ที่จุดนั่งพักคอย เมื่อพร้อมแล้วค่อยตั้งแถว เพื่อความสะดวกเรียบร้อยและไม่กีดขวางขบวนวางพานพุ่มของหน่วยงานอื่นที่มาถึง ณ จุดเตรียมพร้อมแล้ว

  • หน่วยงานวางพานพุ่ม มีผู้วางพานพุ่มเป็นท่านเดียวกันหลายๆ หน่วยงาน

ข้อเสนอแนะการปรับปรุงงาน : เจ้าหน้าที่ประจำจุด แจ้งให้หน่วยงานในลำดับถัดไปฯ รอผู้วางพานพุ่มอยู่ที่จุดนั่งพักคอย เมื่อผู้วางพานพุ่มทำภารกิจเสร็จสิ้นพร้อมแล้ว ค่อยดำเนินการตั้งแถว เพื่อความสะดวกเรียบร้อยและไม่กีดขวางขบวนวางพานพุ่มของหน่วยงานอื่นที่มาถึง ณ จุดเตรียมพร้อมแล้ว)

  • หน่วยงานวางพานพุ่ม ตั้งแถวติดชิดกันทำให้เกิดความสับสนของเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสอบลำดับขบวน

ข้อเสนอแนะการปรับปรุงงาน : เจ้าหน้าที่ประจำจุดเตรียมความพร้อม แจ้งให้หน่วยงานจัดแถวโดยเว้นระยะห่างจากขบวนด้านหน้าประมาณ 1 เมตร เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและง่ายต่อการจัดลำดับ

  • ผู้ถือพานพุ่มของหัวหน้าขบวน หันตำแหน่งการถือพานพุ่มผิด ทำให้เมื่อผู้วางรับพานพุ่มไป เกิดความสับสนและเสียเวลาในการหันพานกลับไปยังตำแหน่งที่ถูกต้อง

ข้อเสนอแนะการปรับปรุงงาน : เจ้าหน้าที่ประจำจุดเตรียมความพร้อม แจ้งให้ผู้ถือพานพุ่ม หันพานพุ่มให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องและกำชับไม่ให้หันด้านพานพุ่มในระหว่างเดินแถว

ทั้งนี้ แต่ละครั้งการจัดงาน ควรจัดสรรเจ้าหน้าที่สลับหมุนเวียนเพื่อเข้าร่วมทำหน้าที่ในพิธีดังกล่าว ที่ 1 รอบปีงบประมาณ จะจัดขึ้นจำนวน 2 ครั้ง เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ร่วมเรียนรู้กระบวนการขั้นตอนการดำเนินพิธี เพื่อให้เกิดความราบรื่น สง่างามในทุกขั้นตอนของพิธี

 

==========================


เขียนโดย : น.ส.ชัชฎาพร  มีศรี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : chatdaporn.m@mhesi.go.th