การขับเคลื่อนงานการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.)สู่การพัฒนาจังหวัดปัตตานี  51

คำสำคัญ : อววน.  

ผปค.ได้ประชุมชี้แจง ถึงนโยบายของท่านที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว.(ท่าน พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา) ในการขับเคลื่อนการนำองค์ความรู้ด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) ไปสู่การพัฒนาพื้นที่ เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ของประเทศให้ดีขึ้นอย่างมีคุณภาพ โดยเน้นการนำศักยภาพของจังหวัด มาผนวกกับความรู้จากการวิจัยและพัฒนา สร้างสรรค์นวัตกรรม ที่มีฐานองค์ความรู้จากการบูรณาการศาสตร์ ทั้งด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และสหวิทยาการ ผ่านกลไกการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ชุนชน และภาคีเครือข่ายในพื้นที่ พร้อมทั้งส่งเสริมการใช้ประโยชน์ในระดับพื้นที่เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิต และเศรษฐกิจชุมชน ผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจ บนฐานขององค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อให้สามารถช่วยเหลือและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยกำหนดจัดกิจกรรมเป็น การขับเคลื่อนงาน การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) สู่การพัฒนาจังหวัด โดยนำร่องจังหวัดแรก คือ จังหวัดปัตตานี

ผปค ได้หมอบหมายให้ ปค.ภาคใต้ ดำเนินกิจกรรมนี้ โดยให้วางแผนการทำงานร่วมกับ อว.ส่วนหน้าจังหวัดปัตตานี (มอ.ปัตตานี) ในส่วนของการเตรียมพร้อมในพื้นที่ ในด้านต่างๆ

ปค.ได้มีประชุมหารือกับ อว.ส่วนหน้าจังหวัดปัตตานีและทีมงานของ มอ.ปัตตานี ในการจัดทำร่างกำหนดการ การประสานเชิญ ผวจ.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เครือข่าย อว.เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน เครือข่ายเกษตรกร  สถานที่จัดกิจกรรม รูปแบบการจัดกิจกรรม ได้แก่ การเสวนา การจัดนิทรรศการ การจัดกิจกรรมประชุมกลุ่มย่อย

ปค.ภาคใต้ ได้ทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขาในการประชุมกลุ่มย่อยดำเนินการประชุมและสรุปการประชุม

ปค.ภาคใต้ ร่วมกับ อว.ส่วนหน้าจังหวัดปัตตานีและทีมงานของ มอ.ปัตตานี จัดทำสรุปผลการดำเนินนำเสนอผู้บริหาร

ข้อคิดเห็นในการจัดกิจกรรม การขับเคลื่อนงาน การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) สู่การพัฒนาจังหวัด ถือเป็นการทำงานร่วมกัน ของ กปว กับ อว ส่วนหน้า ที่การสร้างการรับรู้ให้กับทั้งหน่วยงานของ อว. ในระดับผู้บริหารของแหล่งทุนต่างๆ และจังหวัด/หน่วยงานจังหวัด ที่นำโดย ผวจ.จังหวัดได้เห็นถึงองคาพยพ ของ อว.ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ทั้งหน่วยที่เป็นแหล่งทุนและหน่วยที่ผลิตงานวิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม และกำลังคนด้านทั้งด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์  ในการที่จะบูรณาการ การทำงานร่วมกันกับทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ชุนชน และภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ในการพัฒนาจังหวัดด้วย อววน.และจากประเด็นโจทย์ความต้องการจากทุกภาคส่วน ทาง ปค.ภาคใต้ และ อว.ส่วนหน้าปัตตานี จะนำมาผลักดันการทำงานร่วมกับหน่วยงาน อว.ส่วนกลางและส่วนภูมิภาคต่อไป

 

เนื้อหาและภาพการจัดกิจกรรม โดย อว.ส่วนหน้าจังหวัดปัตตานี  https://youtu.be/xi4pLug8jKk


เขียนโดย : ดาวริน   สุขเกษม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : daorin.s@mhesi.go.th