สัปดาวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ประจำปี พ.ศ. 2567 พื้นที่จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดเพชรบูรณ์  57

คำสำคัญ : สัปดาห์วิทยาศาสตร์  วันวิทยาศาสตร์ไทย  วิทยาศาสตร์  วิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตสิ่งแวดล้อมและสังคม  

🎉🎈✨👨‍🔬 สัปดาห์วิทยาศาสตร์ส่วนภูมิภาค ประจำปี 2567 “วิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตสิ่งแวดล้อมและสังคม” เรียน - เล่น - งาน - อาชีพ ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี✨🪄🌍🛩️🛸

🌑🌒🌓🌔🌕🌖🌗🌘🌙🌚🌑🌒🌓🌔🌖🌖🌗🌘🌑🌒🌓🌔🌕🌖🌗🌘🌙🌚🌑🌒🌓🌔🌖🌖🌗🌘

เมื่อวันที่ 18-20 สิงหาคม 2567 หน่วยปฏิบัติการเครือข่าย อว. ระดับภาค ภาคเหนือ ได้เข้าร่วมลงพื้นที่เพื่อติดตามและประเมินการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติประจำปี พ.ศ. 2567 ณ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งจัดกิจกรรมโดย มหาวิทยาลัยนเรศวร และมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม และในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ โดยในวันที่ 18 สิงหาคม ของทุกๆ ปี ได้ถูกกำหนดให้เป็น “วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ” ซึ่งมีความสำคัญต่อวงการวิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์ และการศึกษาของไทย 
ซึ่ง สป.อว. ได้สนับสนุนงบประมาณการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ฯ เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติ พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย รัชกาลที่ 4 โดยที่แต่ละมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างหลากหลาย อาทิ
💛พิธีถวายพานพุ่มราชสักการะ พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย
💛 นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย”
🧪  การประกวดสิ่งประดิษฐ์คิดค้นทางวิทยาศาสตร์
🧪  การจัดแสดงท้องฟ้าจำลอง
🧪 การแข่งขันตอบปัญหาวิทยศาสตร์ 
🧪 การประกวด Science Show 
🧪  การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์
🧪 นิทรรศการด้านวิทยาศาสตร์จากคณะต่างๆ 
🚀การแข่งขันจรวดขวดน้ำ 
และกิจกรรม อื่นๆ อย่างสร้างสรรค์ พร้อมทั้งมีหน่วยงานภาครัฐ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชน อาทิ ปตท. เข้าร่วมออกบูธนิทรรศการ โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ได้เข้าร่วมกิจกรรรมงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ เกิดบรรยากาศความสนุกสนาน สร้างประสบการณ์ และการมีส่วนร่วมของเยาวชน และประชาชน รวมทั้ง เสริมสร้างแรงบันดาลใจ และความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมแก่เยาวชนที่เข้าร่วมงานได้เป็นอย่างดี

เขียนโดย : นายปรเมษฐ์  สีเขียวแก่ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : paramed.s@mhesi.go.th