การทำงานร่วมกันของคนต่าง Generation (ข้อคิดเห็นในการพัฒนางานของบุคลากร กปว.)  76

คำสำคัญ : การพัฒนางาน  

สถานที่ทำงานนั้นถือเป็นหนึ่งในสังคมย่อย ๆ ที่เราใช้เวลาอยู่ที่ทำงานอย่างน้อย 8 ชั่วโมง และเป็นสถานที่ที่คนหลากหลายช่วงอายุต้องมาทำงานร่วมกัน ฉะนั้นบางครั้งอาจจะต้องเผชิญกับปัญหาในการทำงานที่มีช่องว่างระหว่างกันได้ เพราะแต่ละ Gen ต่างก็มีแนวคิดและการสื่อสารในการทำงานที่แตกต่างกัน หากไม่พยายามปรับตัวหรือทำความเข้าใจก็อาจทำให้การทำงานไม่ราบรื่นได้ มาทำความรู้จักและลักษณะการทำงานของคนแต่ละ Genดังนี้

1.Generation X (กลุ่มคนที่เกิดในช่วงพ.ศ. 2508 - 2522)

        เป็นคนทำงานที่เกิดมาพร้อมกับพัฒนาการของวิดีโอเกม คอมพิวเตอร์ จึงมีความเป็นตัวของตัวเองสูง มีความคิดสร้างสรรค์ แต่ก็เป็นคนง่าย ๆ ไม่เน้นความเป็นทางการเท่าไหร่นัก ในแง่ของการทำงานนั้น Generation X เป็นกลุ่มคนที่ไม่เน้นทุ่มเทให้กับการทำงานทั้งหมด แต่จะเน้นให้ความสำคัญทั้งเรื่องงานและเรื่องครอบครัว การทำงานเน้นการทำงานคนเดียว ไม่ค่อยชอบพึ่งพาใคร แต่ก็มีความคิดที่เปิดกว้าง พร้อมรับฟังคำแนะนำเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการทำงานของตนเอง

2. Generation Y (กลุ่มคนที่เกิดในช่วงพ.ศ. 2523 - 2540)

        กลุ่มนี้จะเกิดมาท่ามกลางยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าไปพร้อม ๆ กับอินเตอร์เน็ต ดังนั้นคนในกลุ่มนี้จึงมีความคิดสร้างสรรค์ ชอบงานด้านไอที มองโลกในแง่ดี สามารถทำอะไรได้หลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกัน แต่ไม่ค่อยมีความอดทนเท่าไหร่นักเป็นกลุ่มคนที่มีความเป็นตัวเองสูง ไม่ค่อยชอบอยู่ในกรอบ ไม่ชอบเงื่อนไข แต่ในการทำงานสามารถทำงานหลาย ๆ อย่างได้ในเวลาเดียวกัน แต่ก็ชอบทำงานที่มีความชัดเจนว่ามีผลต่อตนเองและองค์กรอย่างไร

3. Generation Z (กลุ่มคนที่เกิดในช่วงพ.ศ. 2540 เป็นต้นไป)

        กลุ่มนี้จะเติบโตมาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เทคโนโลยี และอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ดังนั้นคนในกลุ่มนี้จึงสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างง่ายดายและเรียนรู้ได้เร็ว มีความเป็นตัวเองสูงมาก เน้นการทำงานที่ตนเองพึงพอใจ ไม่ค่อยชอบเงื่อนไขที่ยุ่งยาก ไม่ชอบพิธีการ แต่มีความสามารถในการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ดี

 

  • ในปัจจุบัน คน Gen X เป็นคนที่มีอำนาจสูงสุดในหน่วยงานที่ชอบความชัดเจน กระชับไม่อ้อมค้อม ซึ่งคนในกลุ่มนี้มีความเข้าใจในเทคโนโลยีพอประมาณฉะนั้นจึงยอมรับการสั่งงานผ่านทางช่องทางออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นอีเมล หรือไลน์ แต่ในกรณีที่เป็นเรื่องที่เป็นทางการ หรือเรื่องที่จริงจังพวกเขามองว่าสมควรที่จะต้องพูดคุยกันต่อหน้า ลักษณะการทำงานที่พวกเขาชอบคือการสั่งงานโดยให้โจทย์ปลายเปิด เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และได้ลองแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง
  • คน Gen Y คือ ผู้สืบสานรุ่นต่อไป ที่ชื่นชอบความท้าทายใหม่ๆ การสลับทำนั่นทำนี่ในเวลาเดียวกันพวกเขาจะรู้สึกกระตือรือร้นที่จะได้ลองสิ่งใหม่ๆ แต่ในขณะเดียวกันพวกเขาจะส่ายหน้ากับกฏระเบียบที่เข้มงวดจนเกินไป จึงควรสร้างบรรยากาศการทำงานให้มีความผ่อนคลายเป็นกันเอง ให้อิสระในการทำงาน
  • คนGen Z คือน้องใหม่ที่ก้าวเข้าสู่สังเวียนการทำงาน มีความมั่นใจในตนเองสูง เรียนรู้ได้เร็ว เทคโนโลยีใหม่ ๆ มีอิทธิพลต่อคน Gen Z มาก หัวหน้างานต้องพร้อมรับฟังและเน้นวัดคุณค่าของผลงาน มากกว่าเรื่องส่วนตัว

การเข้าใจความแตกต่างนี้จะช่วยให้สามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในที่ทำงานและสนับสนุน Generation ต่าง ๆ ในการทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพการแก้ปัญหาการทำงานระหว่าง Generationควรทำดังนี้

  1. ต้องใช้การสื่อสารที่เหมาะสมสำหรับแต่ละ Generationโดยเฉพาะ Gen X และ Gen Y ควรหาพื้นที่ออนไลน์หรือออฟไลน์เพื่อให้ใช้สื่อสารและแลกเปลี่ยนความคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  2. สร้างโอกาสให้ Generation ทุกกลุ่มมีโอกาสทำงานร่วมกันในโครงการหรือกิจกรรมพิเศษ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและความร่วมมือ
  3. การเปิดพื้นที่แสดงความคิดเห็น โดยไม่จำเป็นต้องคุยเป็นเรื่องงาน สามารถคุยเรื่องอื่นๆ ที่สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้

ที่มา: https://th.jobsdb.com/th/career-advice/article/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A2-gen


เขียนโดย : น.ส.ณัฎฐพัชร์  ธรรมทักษ์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : nattapat.t@mhesi.go.th

สถานที่ทำงานนั้นถือเป็นหนึ่งในสังคมย่อย ๆ ที่เราใช้เวลาอยู่ที่ทำงานอย่างน้อย 8 ชั่วโมง และเป็นสถานที่ที่คนหลากหลายช่วงอายุต้องมาทำงานร่วมกัน ฉะนั้นบางครั้งอาจจะต้องเผชิญกับปัญหาในการทำงานที่มีช่องว่างระหว่างกันได้ เพราะแต่ละ Gen ต่างก็มีแนวคิดและการสื่อสารในการทำงานที่แตกต่างกัน หากไม่พยายามปรับตัวหรือทำความเข้าใจก็อาจทำให้การทำงานไม่ราบรื่นได้ 

เขียนโดย น.ส.ณัฎฐพัชร์  ธรรมทักษ์