การพัฒนา ครู สกร. ให้เป็น "ครู...นวัตกร" ผ่าน กระบวนการระบบนิเวศ ววน.   66

คำสำคัญ : สกร.  นวัตกร  

การพัฒนา ครู สกร. ให้เป็น "ครู...นวัตกร" ผ่าน กระบวนการระบบนิเวศ ววน.

โดย อว. จะทำหน้าสนับสนุนข้อมูลองค์ความรู้และบุคลากรด้าน อววน. ในการยกระดับ ครู สกร. ให้มีกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่จะนำศักยภาพอันโดนเด่นของพื้นที่ มาผนวกกับองค์ความรู้ที่ผ่านการวิจัยและพัฒนา ของ อว. ในการตอบโจทย์บูรณาการเชิงสร้างสรรค์ (Creative Integration) ที่หลากหลายและยกระดับศักยภาพ พร้อมทั้งส่งเสริมการใช้ประโยชน์งานด้าน อววน. ในระดับพื้นที่เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตและเศรษฐกิจชุมชน ผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจบนฐานขององค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม นำงานวิจัยที่เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ไปใช้ประโยชน์ในระดับภาคและชุมชน  เพื่อให้สามารถช่วยเหลือและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งการสนับสนุนงานวิจัยเพื่อพัฒนาในเชิงพื้นที่ (Area-based Collaborative Research : ABC) เพื่อพัฒนาความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจสังคมของจังหวัด จากฐานภายในอย่างยั่งยืน 

และร่วมกับ สกร. พัฒนาหลักสูตร ในการ Upskill Reskill และ Newskill ในเนื้อหาที่เป็นความต้องการของพื้นที่ ซึ่งจะรองรับการพัฒนาในรูปแบบ Creative Economy ที่พัฒนามาจากองค์ความรู้ (Knowledge) ทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual property) การศึกษา การวิจัย และการสร้างสรรค์ (Creativity) เชื่อมโยงกับวัฒนธรรม การสั่งสมความรู้ของสังคม เทคโนโลยีและพัฒนากระบวนการนวัตกรรม จนเกิดทักษะมีความชำนาญ เพื่อใช้ในการพัฒนาผลิตสินค้าและบริการในรูปแบบการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจหรือคุณค่าทางสังคมอย่างได้ผลจนก่อพลังในการขับเคลื่อนพื้นที่ ชุมชน จังหวัด เมื่อครู สกร. ได้รับการพัฒนาทักษะที่จำเป็นกอรปกับหลักการที่กล่าวมาเบื้องต้น จะสามารถพัฒนา ครู สกร. จนเป็น “ครูนวัตกร”

เมื่อครู สกร. ได้รับการพัฒนาองค์ความรู้ด้าน อววน. ในการสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่แล้ว อว. และ ครู สกร. จะได้ร่วมกันพัฒนาข้อเสนอโครงการที่ตรงกับความต้องการของพื้นที่และแหล่งทุน เพื่อสนับสนุนการนำองค์ความรู้ด้วย อววน. โดยบูรณาการศาสตร์ในการพัฒนาพื้นที่และยกระดับผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐาน มีคุณภาพและเป็นที่ต้องการของตลาด


เขียนโดย : นายเมธี  ลิมนิยกุล สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : mathee@most.go.th

ขอบคุณแผนภาพของ ผอ. ที่ช่วยทำให้มองแนวทางการทำงานร่วมกับ สกร. ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นค่ะ

เขียนโดย น.ส.รชนิศ  ศรีวิชัย