HK Sandbox programme กลไกสนับสนุนผู้ประกอบการต่างชาติเพื่อการทำธุรกิจในฮ่องกง  61

คำสำคัญ : Sandbox  ฮ่องกง  ผู้ประกอบการ  จัดตั้งบริษัท  ร่วมลงทุน  Startup  

ฮ่องกง ถือว่าเป็นดินแดนที่เป็นศูนย์กลางทางการค้าและการทำธุรกิจมาอย่างยาวนาน ซึ่งจะมีมาตรการหรือกลไกต่างๆ ออกมาสนับสนุนผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง

อุทยานวิทยาศาสตร์ (Science parks) เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่ช่วยยกระดับเศรษฐกิจของฮ่องกง เป็นตัวกลางในการทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยหรือสถาบันวิจัย ส่งเสริมการนำงานวิจัยและเทคโนโลยีมาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ รวมภึงการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆและเป็นที่สร้างผู้ประกอบการรายใหม่ที่มีผลกระทบทางเศรษฐกิจ

Hong Kong Science and Technology Park (HKSTP) คืออุทยานวิทยาศาสตร์หลักของรัฐบาลฮ่องกงที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของฮ่องกงและส่ง Startupหน้าใหม่เข้าสู่ระบบอย่างต่อเนื่อง HKSTP มีกลไกที่สนับสนุนผู้ประกอบการตั้งแต่เริ่มการทำธุรกิจในระดับ idea stage ต่อยอดบ่มเพาะให้ผู้ประกอบการเติบโตอย่างเข้มแข็งด้วยโปรแกรม Incubation และร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการที่กำลังจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดผ่านเงินลงทุนจากทั้งภาครัฐและหน่วยงานพันธมิตรจากภาคเอกชน

HK Sandbox programmeคือโครงการที่ดำเนินการโดย HKSTP ที่ต้องการดึงดูด Startup จากต่างชาติเข้ามาลงทุนและทำธุรกิจในฮ่องกง โดยมีกิจกรรมต่างๆประกอบด้วย การจับคู่กับบุคลากรขั้นสูงเพื่อช่วยเรื่องการศึกษาตลาดเพื่อเริ่มต้นทำธุรกิจในฮ่องกง การจับคู่กับนักลงทุนและเครือข่ายทางธุรกิจที่น่าสนใจ ระบบสนับสนุนหลังบ้าน รวมถีงโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนสนับสนุนที่สูงสุด 1.39 ล้านเหรียญฮ่องกง  (ประมาณ 6.3 ล้านบาท)

โครงการฯ ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีหลัก 3 กลุ่ม ได้แก่ อาหารและการเกษตร เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Tech) และ เทคโนโลยีทางการตลาด หรือ e-commerce ซึ่ง HKSTP ให้ความสนใจกับผู้ประกอบการที่สนใจค้าขายกับตลาดฮ่องกง มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการด้วยกระบวนการวิจัยและพัฒนา และเริ่มมีรายได้ มีบุคลากรที่เข้มแข็งครบถ้วนรอบด้าน และมีความพร้อมที่จะตั้งบริษัทในฮ่องกง ทั้งนี้ โครงการ HK Sandbox programmeตั้งเป้าให้ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถเปิดตัวบริษัทและเริ่มดำเนินธุจกิจในฮ่องกงได้ ภายในเวลาไม่เกิน 1 ปี

ในการนี้ HKSTP ให้ความสนใจที่จะร่วมมือกับกองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) ในการเชิญชวนผู้ประกอบการที่ศักยภาพจากประเทศไทยเข้าร่วมโครงการฯ โดย กปว. มีแผนที่จะผลักดันผู้ประกอบการที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการพัฒนาผู้ประกอบการที่มีศักยภาพสู่ตลาดโลก (Regional to Global : R2G) และผู้ประกอบการที่ผ่านการพัฒนาศักยภาพด้วยวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมจากโครงการอื่นๆ ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ HK Sandbox programmeต่อไป

 


เขียนโดย : นายชาญวิทย์  ตรีเดช สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : chanvit@most.go.th