การพัฒนากลไกการนำ อววน. เพิ่มศักยภาพจังหวัด สู่การจัดตั้ง อว.จังหวัด  75

คำสำคัญ : อว.จังหวัด  

การประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนากลไกการนำ อววน. เพิ่มศักยภาพจังหวัด สู่การจัดตั้ง อว.จังหวัด

 

เมื่อวันที่ 7พฤษภาคม 2567กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนากลไกการนำ อววน. เพิ่มศักยภาพจังหวัด สู่การจัดตั้ง อว.จังหวัด  โดยมี นางสาวสุณีย์ เลิศเพียรธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวง อว. เป็นประธานเปิดการประชุม และมอบนโยบายการขับเคลื่อนงานด้าน อววน. เพื่อเพิ่มศักยภาพพื้นที่ สู่การจัดตั้ง อว.จังหวัด  นายเอกพงศ์ มุสิกะเจริญ ผอ.กปว. กล่าวชี้แจงที่มาและวัตถุประสงค์ โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง อว.จังหวัด

 

✨ สำหรับกิจกรรมภายใต้การประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ประกอบด้วย

(1) การบรรยายแลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดทำโครงสร้างของหน่วยงานราชการในภูมิภาค

โดย นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ  อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ ซึ่งได้ถ่ายทอดประสบการณ์การจัดทำกลไกการถ่ายทอดนโยบายของรัฐบาลด้านสาธารณสุข ลงสู่การปฏิบัติในพื้นที่ และนำเสนอตัวอย่างการจัดโครงสร้าง  รวมทั้งกลไกการขับเคลื่อนงานในส่วนภูมิภาคของ อว. ตลอดจนการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานเพื่อการจัดตั้ง อว.จังหวัด โดยให้เน้นการศึกษาปัญหาความต้องการในพื้นที่ ใช้ระบบการติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานที่ชัดเจน มีความเป็นรูปธรรม และดำเนินการในลักษณะจังหวัดนำร่องสู่ขยายผลในระยะถัดไป

 

(2) การเสวนา โดยมี นายเอกพงศ์ มุสิกะเจริญ ผอ.กปว. ดำเนินรายการเสวนา ร่วมกับวิทยากร ได้แก่

🔶  ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ

🔶  ดร.กิตติ สัจจาวัฒนา ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่

🔶  ผศ.ดร.สันติ เจริญพรพัฒนา รองอธิการบดีฝ่ายแผนและยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 

 

ทั้งนี้ นางสาวสุณีย์ฯ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวง อว. กล่าวว่า "การศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง อว.จังหวัด เพื่อให้มีโครงสร้างของกระทรวง อว. ในส่วนภูมิภาคที่ชัดเจน จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการดำเนินนโยบายเชิงรุกของกระทรวง อว. ต่อไป”


เขียนโดย : จตุรพร  วิศนุนาถนคร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : jaturaporn.wis@gmail.com

น่าจะมีไฟล์ของการนำเสนอของแต่ละท่านแนบมาด้วย และสรุปข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็นจากวิทยากร และผู้เข้าร่วมประชุม ใส่เข้าไปด้วยนะครับ

เขียนโดย นายเอกพงศ์  มุสิกะเจริญ