นโยบาย การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด วาระแห่งชาติ  59

คำสำคัญ : ยาเสพติด  การป้องกัน  

พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) “การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด”

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานในพิธี

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อแสดงเจตจำนงความร่วมมือของหน่วยงานทั้ง 3 กระทรวง เพื่อดำเนินงานตามหน้าที่และความรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง โดยนายกรัฐมนตรีได้กำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน โดยกระทรวงศึกษาธิการมีหน้าที่อบรม สั่งสอน ให้ความรู้ และสร้างค่านิยมให้แก่เด็กและเยาวชน ทั้งในและนอกสถานศึกษา กระทรวงการอุดมศึกษาฯ นอกจากจะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แล้ว จำเป็นต้องเพิ่มบทบาทในการบริหารจัดการให้เกิดการคิดค้นนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปประยุกต์ ในการเฝ้าระวัง และป้องกันยาเสพติดในระดับพื้นที่ รวมถึงพื้นที่สื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นบริบทแวดล้อมของสภาพปัญหา ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาด้วย และกระทรวงมหาดไทย มีหน้าที่โดยตรงในการป้องกันปราบปราม และบังคับใช้กฎหมาย กับผู้กระทำผิด รวมไปถึงช่วยเสริมพลังในการขับเคลื่อนของทั้ง 2 กระทรวงเบื้องต้น

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวต่อว่า การจัดทำบันทึกข้อตกลงฯ ดังกล่าวนี้ จะทำให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดดำเนินไปได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไร้รอยต่อและบรรลุเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วเพื่อร่วมกัน นำพาประเทศให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป


เขียนโดย : นายเรืองเดช  ฟักเถื่อน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : ruangdet.ft@gmail.com