ข้อคิดเห็นในการพัฒนางานของบุคลากร กปว.  8

คำสำคัญ : หมุนเวียนงานทุกสามปี  พัฒนาคนด้วยระบบใต้โครงสร้าง  คนดีงานดี  

ข้อคิดเห็นในการพัฒนางานของบุคลากร กปว.

โดย ดร.สรรณพ นาควานิช นวค.ชพ.  หัวหน้าโครงการสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

         

ผมทำงานรับราชการมาจนถึงปี ๒๕๖๗ จะครบ ๓๕ ปี ในวันที่ ๑ กันยายนที่จะมาถึงนี้ ทำงานอยู่กับ กปว. มาตลอด แม้จะเปลี่ยนชื่อไปหลายชื่อ เริ่มจาก ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยี กองส่งเสริมเทคโนโลยี สำนักส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยี จนมาเป็น กปว. ในปี ๒๕๖๒ จนถึงปัจจุบัน

ผมได้เคยไปช่วยราชการหน้าห้องรัฐมนตรีว่าการ วท. และ อว. ๒ ครั้ง และเป็นคณะทำงานรอง นายกรัฐมนตรี ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี เกือบ ๓ ปี ในปี ๒๕๕๕ - ๒๕๕๗ ทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล ตึกแดง

ผมเคยทำงานในฐานะ ผอ. ศูนย์ประสานงาน วท. ๒ แห่ง ภาคใต้ ๒ ปี ภาคตะวันออก ๔ ปี เคยทำงานกับเพื่อนหลายกระทรวง หลายคนเป็นรอง ผวจ. และ ผวจ. ในปัจจุบัน ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงาน วท. เดิม หลายแห่ง เช่น วว. สวทช. สทอภ. วศ. ปส. สสน. สทน. สดร. จึงขอเสนอข้อคิดเห็นในการพัฒนางานของบุคลากร กปว. ในฐานะ พี่คนหนึ่ง ดังนี้

  1. ในภาพรวม ควรหมุนเวียนงานให้ข้าราชการระดับ ปก. ชก. ชพ. ทุก ๓ ปี ภายในกลุ่มงานของ กปว. เพื่อรองรับความหลายหลากในสายงาน/ตำแหน่ง และช่วยให้ไม่เบื่องาน เผื่อชอบงานใหม่ จะทำให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพดีขึ้น
  2. การมอบหมายงาน ๒ คนต่อโครงการ เรียกว่า เพื่อนคู่คิด คนที่เป็น ชพ./ชก. เป็นหัวหน้าโครงการ หรือเลขานุการ น้อง ปก. เป็น ผช.หน.โครงการ หรือผู้ช่วยเลขานุการ
  3. การช่วยกันทำงานภายในกลุ่มงาน หากพบว่า งานใดมีปัญหาหรือมีภาระหนักในเวลาหนึ่ง ๆ ผอ.กลุ่มควรลงมาช่วยแก้ไขและช่วยให้งานออกมาทันเวลา มีผลงานดี เรียกว่า พัฒนาทีมงาน
  4. การออกเลขหนังสือในบันทึกข้อความหรือหนังสือภายนอก เมื่อ ผอ.กปว. ลงชื่อแล้ว ให้ จนท.ธุรการ ออกเลขได้ทันที ไม่ต้องรอเจ้าของเรื่องแจ้งในระบบ เพราะจะทำให้งานล่าช้าไป
  5. การสร้างบรรยากาศ LO ให้สนุกและน่าทำ โดยเอาเรื่องที่เขียนในระบบ CMO นำมาเสนอในเวทีต่าง ๆ โดยกำหนดให้นำเสนอไม่เกิน ๗ นาทีต่อเรื่อง (เวลาเฉลี่ยที่คนสนใจฟัง)
  6. การสร้างสรรมิตรสัมพันธ์ที่ดีของบุคลากรใน กปว. ควรให้แต่ละกลุ่มงานจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ในวาระต่าง ๆ อย่างน้อยเดือนละ ๑ ครั้ง โดยหมุนเวียนกันไปใน ๔ กลุ่มงาน เช่น ไปปลูกต้นไม้ ไปทำความสะอาดวัด ไปมอบ/แจกอาหารคนประสบภัย ฯลฯ
  7. การตั้งกองทุนช่วยเพื่อน กปว. ในยามจำเป็น โดยสะสมเงินวันละ ๑ บาท โดยให้ ผอ.กปว. เป็นประธานกองทุน และ ผอ.กลุ่ม เป็นคณะกรรมการบริหารกองทุน เช่น มอบให้ญาติที่เสียชีวิต จนท. กปว. ที่ประสบภัย/ปัญหาเดือดร้อน เร่งด่วน หรือยืมไปราชการ กรณีเร่งด่วนมาก เป็นต้น
  8. โครงการพัฒนาจิตใจชาว กปว. “ผอ.กปว. ชวนน้องเข้าวัดในวันหยุด”เพราะการพัฒนาจิตใจ เป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนางาน อีกทั้งช่วยลดช่องว่างของความไม่สามัคคีออกไป
  9. การพัฒนาคน จะต้องอยู่ในระบบและโครงสร้าง คนเปลี่ยนแปลงได้ แต่โครงสร้างเปลี่ยนยาก และระบบที่ดีจะทำให้คนทำงานได้ดี การพัฒนาคนและใช้ระบบทำงานจะทำให้ได้งานดี

http://www.clinictech.ops.go.th/online/cmo/filemanager/743/files/Work_dev_KPW2567_July26.pdf


เขียนโดย : ดร. สรรณพ  นาควานิช สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : sannop@mhesi.go.th