Knowledge Sharing ชุมชนแห่งการเรียนรู้...
จาก ครูอสวท ผู้ร่วมสร้าง ม่อนล้านโมเดล ในวันนั้น ต้นแบบสู่การสร้าง ครูนวัตกร Innovative Teacher ในวันนี้ (EP : 2 Up skill Re skill & New skill) 138
จาก EP : 1 จุดเริ่มต้น ครูนวัตกร ที่ได้เขียนเล่าย้อนหลังถึงที่ไปที่มาของการผลักดันโครงการม่อนล้านโมเดล และ การพัฒนาครู อสวท. ไปแล้วนั้น
ใน EP : 2 นี้จึงจะขออธิบายถึงกระบวนการพัฒนา “ครูนวัตกร” ด้วยกระบวนการ Up skill Re skill & New skill ภายใต้กรอบกิจกรรมโครงการภาพใหญ่ ที่ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้บริหารของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) ที่ได้กรุณาเข้ามาร่วมให้ความเห็น และวางแนวทางการทำงานร่วมกันจนเกิดเป็นภาพแผนงานที่จะเกิดขึ้นในปี 2567 และการขยายการทำงานไป 77 จังหวัด ประกอบด้วย 2 กิจกรรมได้แก่
(1) การพัฒนาศักยภาพครู สกร. ภาคเหนือ ด้วย ววน. (นำร่องพื้นที่ภาคเหนือ จำนวน 10 จังหวัด โดยใช้กลไกของคลินิกเทคโนโลยีในพื้นที่จำนวน 10 แห่ง) และกำหนดจัดในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
(2) การพัฒนาศักยภาพครู สกร. 77 จังหวัด ด้วย ววน.
กิจกรรม “การพัฒนาศักยภาพครู สกร. ภาคเหนือ ด้วย ววน.” ที่ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 14 - 16 กรกฏาคม 2567ณ โรงแรมคุ้มภูคำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
เป็นการดำเนินงานนำร่องพื้นที่ภาคเหนือ จำนวน 10 จังหวัด ผ่านกลไกการทำงานร่วมกับคลินิกเทคโนโลยีพี่เลี้ยงในพื้นที่ จำนวน 10 แห่ง มี มทร.ล้านนา เชียงใหม่ รับผิดชอบหลักในการจัดกิจกรรม โดยมีกระบวนการดำเนินงาน ดังนี้
1. หารือร่วมกับ สกร. เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายครูที่จะเข้าร่วมกิจกรรม โดย สกร. คัดเลือกครู จาก
1.1 ครูผู้ที่มีผลงานดีเด่นจากโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบ สกร.
1.2 ครูจากโครงการ 5 ดี พรีเมียม
1.3 ครู ศศช.
1.4 ครูผู้ที่เคยทำงานร่วมกับ คลินิกเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยในพื้นที่ภาคเหนือ
2. ประชุมหารือเพื่อสร้างความเข้าใจในแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่าง ปค.ภาคเหนือ มทร.ล้านนา และ เครือข่ายคลินิกเทคโนโลยีพี่เลี้ยงที่รับผิดชอบ 10 จังหวัด เพื่อเตรียมการดำเนินงานร่วมกับครูเป้าหมายที่ สกร. คัดเลือก จำนวนจังหวัดละ 4 คน โดยคลินิกเทคโนโลยีพี่เลี้ยงแต่ละจังหวัดจะเข้าหารือร่วมกับครูในพื้นที่เพื่อวิเคราะห์ประเด็นปัญหาความต้องการ และเตรียมวางแผนการทำงานร่วมกัน
3. การจัดกิจกรรม “การพัฒนาศักยภาพครู สกร. ภาคเหนือ ด้วย ววน.” ในวันที่ 14 - 16 กรกฏาคม 2567ณ โรงแรมคุ้มภูคำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อ Up skill Re skill & New skillครู สกร. ด้วยหลักสูตรดังนี้
3.1 การเติมความรู้ด้านอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อสร้างการรับรู้และเข้าใจบทบาทภารกิจและกลไกการทำงานของกระทรวง อว. สป.อว และ กปว. รวมทั้งแนวทางการสนับสนุนงบประมาณภายใต้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ของ อว.
3.2 การลงพื้นที่เพื่อศึกษาเรียนรู้เทคโนโลยีด้านการเกษตร ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และด้านอาหารและบรรจุภัณฑ์ ณ ศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
3.3 Knowledge Sharing ต้นแบบการทำงานของ อว. ร่วมกับ สกร. จาก 3 พื้นที่ ได้แก่
- ม่อนล้านโมเดล โดย มทร.ล้านนา เชียงใหม่ และ ทีมม่อนล้าน
- การทำงานแบบหนุนเสริม ม.พะเยา & ครู สกร.แม่ใจ สู่การพัฒนากลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโคเนื้อบ้านหนองบัว โดย ม.พะเยา
- การส่งเสริมศักยภาพด้านการพูด อ่าน เขียน ของเด็ก และเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร จังหวัดตาก โดย มทร.ล้านนา ตาก
3.4 แนวทางการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพของ สกร.
3.5 การนำเสนอผลการวิเคราะห์ประเด็นปัญหาความต้องการจาก ครู สกร. พื้นที่ และแนวทางการพัฒนาข้อเสนอโครงการด้าน ววน. ซึ่งจะดำเนินงานร่วมกับคลินิกเทคโนโลยีพี่เลี้ยงเพื่อจัดทำเป็นข้อเสนอโครงการที่สามารถเสนอขอรับการสนับสนุนจาก กปว. มีสรุปประเด็นของแผนงานโครงการจำนวน 40 โครงการแบ่งกลุ่มคลัสเตอร์ได้ 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร กลุ่มสิ่งทอ และ กลุ่มท่องเที่ยวชุมชน ดังนี้
กิจกรรมการ Up skill Re skill & New skill ครู สกร. ในครั้งนี้เสร็จสิ้นลงอย่างสมบูรณ์และสวยงาม ตรงตามเป้าหมายที่ทุกฝ่ายคาดหวังไว้ มีเสียงตอบรับในด้านที่ดีจากทั้งผู้บริหารของ สกร. และคุณครู ที่เข้าร่วมกิจกรรม รวมทั้งเครือข่ายคลินิกเทคโนโลยีพี่เลี้ยง 10 จังหวัด ต่างให้ความร่วมมือและให้ความสนใจในการเข้าร่วมทำงานกับครู ซึ่งจะถือเป็นกลไกที่ใกล้ชิดชุมชนที่สุด เกิดเครือข่ายการทำงานร่วมกันในพื้นที่ที่จะช่วยกันขยายการทำงานและร่วมกันพัฒนาโครงการที่จะสามารถแก้ไขปัญหาที่สอดคล้องตามบริบทของพื้นที่ในทุกมิติ
แผนงานในระยะถัดไป กปว. คาดหวังที่จะสร้างกระบวนการเพื่อพัฒนาครู สกร. สู่ “ครูนวัตกร” อย่างสมบูรณ์แบบ ผ่านหลักสูตรการพัฒนาทักษะนวัตกรรม เช่น การแก้ไขปัญหาในพื้นที่ด้านการอ่าน เขียนภาษาไทย ภาษาต่างประเทศ ทักษะด้านคณิตศาสตร์ การพัฒนาทักษะอาชีพชุมชน และ การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างครูที่มีองค์ความรู้ด้าน ววน.ที่หลากหลาย สามารถสร้างโครงการพัฒนาชุมชนด้วย ววน. หรือ เป็นครูที่มีทักษะเฉพาะด้านในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ด้วย ววน. ได้ในอนาคต...