คุณเป็นกลุ่มที่ใช้สมองซีกซ้าย หรือซีกขวามากกว่ากัน ?  44

คำสำคัญ : ฺBrain  Intelligent  

"จินตนาการสำคัญกว่าความรู้" เป็นวลีอันอมตะที่อัจฉริยะของโลก อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ทิ้งเอาไว้ให้แก่โลก ความรู้ทำให้เราฉลาดขึ้น แต่มันจะเป็นสิ่งที่อยู่คงเดิมอย่างนั้น หากเราไม่นำความรู้นั้นไปใส่จินตนาการเพิ่มเติม เปรียบเทียบง่ายๆ ความรู้ก็เหมือนกับปัจจุบัน ขณะที่จินตนาการเปรียบได้กับอนาคต แม้แต่ผู้ที่ได้รับการยกย่องจากนักวิชาการ นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกว่าเป็นผู้ทรงความรู้อย่าง ไอน์สไตน์ ยังไม่อยากให้เราจบแค่ความรู้และให้ความสำคัญกับจินตนาการมากกว่า เพราะเป็นสิ่งที่สามารถสร้างสรรค์เรื่องราวใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นบนโลกของเรา

มีข้อมูลสนับสนุนว่า คนถนัดซ้ายมีเพียงแค่ 15 % ของโลก แต่กลับเป็นคนที่มี IQ สูงถึง 20 % และมีอัจฉริยะหลายคนทำผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ในการสนับสนุนข้อมูลเหล่านี้ ได้แก่ Albert Einstein, Sir Isaac Newton, Benjamin Franklin, Henry Ford, Bill Gates, Leonardo Da Vinci,  Barack Obama, Bill Gates, Steve Jobs หรือแม้แต่ Mark Zuckerberg เป็นต้น 

คนทั่วไปมักจะรับรู้ว่า ประชากรประมาณ 90% นั้นถนัดมือขวา และนั่นเป็นลักษณะหนึ่งที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม แม้ว่ายังไม่มีใครทราบก็ตามว่า ทำไมการถ่ายทอดทางพันธุกรรมนั้นจึงทำให้มีคนที่ถนัดขวามากกว่าซ้าย

 

แต่ที่แน่ๆ ก็คือ ในหลายๆ กิจกรรม การถนัดมือขวานั้นย่อมทำให้ได้เปรียบคนที่ถนัดมือซ้าย เช่น การเล่นเทนนิส กอล์ฟ หรือเบสบอล ซึ่งแม้ว่าอาจจะสอนให้ผู้ที่ถนัดซ้ายใช้มือขวาในการเล่นได้ก็ตาม แต่ผลที่ได้ก็ยังไม่ดีเท่าผู้ที่ถนัดมือขวา 

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ถนัดซ้ายจะได้เปรียบเรื่องการสร้างสรรค์งานต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจ โดยจากการศึกษาด้านสมองอธิบาย ดังนี้

 

สมองใหญ่ หรือซีรีบรัม (Cerebrum)

สมองใหญ่ หรือซีรีบรัม เป็นสมองส่วนหน้า (Fore brain) เรียกอีกชื่อว่า “สมองส่วนหน้าผาก” สมองส่วนนี้ัเป็นส่วนที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีรอยหยักจำนวนมากซีรีบรัมสามารถแบ่งแยกย่อยได้อีกหลายส่วน แบ่งออกเป็นสมองซีกซ้ายและสมองซีกขวาโดยทำงานสลับกันดังนี้

·      สมองซีกซ้ายควบคุมร่างกายซีกขวา

·      สมองซีกขวาควบคุมร่างกายซีกซ้าย

เชื่อกันว่า ในคนส่วนใหญ่นั้นศูนย์ที่ควบคุมเรื่องภาษานั้นจะอยู่ในสมองซีกซ้าย สมองซีกขวาที่ทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของแขนและขาซ้าย  

ซึ่งนักกีฬาที่ถนัดเท้าซ้ายหลายคนก็สนับสนุนความเชื่อนี้ เช่น มาราโดน่า, เมสซี่, ราฟาเอล นาดาล, ราอูล, ริวัลโด้, แมนนี ปาเกียว และอัจฉริยะคนล่าสุด

ในฟุตบอลยูโร 2024 เจ้าหนูลามีน ยามาล ที่เก่งตั้งแต่อายุยังน้อยโดยอีก 3 วัน จะอายุครบ 17 ปี อัจฉริยะเท้าซ้ายรายนี้ ที่ฉายแววโดดเด่น ทำผลงานพาทีมชาติสเปน

ทะลุเข้าร้อบชิงฟุตบอลยูโร 2024 ด้วยทักษะทางฟุตบอลชั้นเยี่ยมและการสร้างสรรค์เกมอันน่าทึ่ง 

 

หากดูข้อมูลเจ้าลึกลงไปจากผลการวิจัยต่างๆ ทั่วโลก มีแนวโน้มที่จะเชื่อได้ว่า

กลุ่มที่ใช้สมองซีกขวามากกว่า

เชื่อกันว่า จะเป็นกลุ่มที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และทำความเข้าใจโลกในแง่ของการบรรยายและด้วยความเข้าใจของตัวเอง ขณะที่

 

กลุ่มที่ใช้สมองซีกซ้ายมากกว่า

เชื่อกันว่า จะเป็นกลุ่มที่มักถนัดเรื่องการคำนวนและการวิเคราะห์ คนกลุ่มนี้มักใส่ใจในรายละเอียดและปฏิบัติตัวตามตรรกะต่างๆ

สิ่งที่พวกเขาคิดมักจะออกมาในแนวพยากรณ์เหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น

สรุปได้ว่า “ไม่ว่าคุณจะเป็นคนในกลุ่มไหน แต่การที่คุณใช้สมองซีกขวาบ่อยๆ นั้นจะทำให้คุณมองสิ่งต่างๆ ในอีกแง่มุมหนึ่ง” ซึ่งมักจะเป็นสิ่งที่สร้างสรรค์นั่นเอง


เขียนโดย : นายทินกร  รสรื่น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : tinnakorn.r@mhesi.go.th

ของขวัญวันเกิดที่ดีที่สุด - ลามิน ยามาล ดาวรุ่งบาร์เซโลนา สร้างสถิติอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ในวัย 17 ปี 1 วัน แทน เปเล่ ตำนานดาวยิงทีมชาติบราซิลในฟุตบอลโลก 1958 ด้วยวัย 17 ปี 249 วัน หลังเป็นตัวจริง สเปน ในนัดชิงยูโร 2024ส่งสเปนแชมป์ยุโรปสมบูรณ์แบบ

เขียนโดย นายทินกร  รสรื่น