7s McKinsey Framework  63

คำสำคัญ : McKinsey  Framework  Model  SWOT  

7s McKinsey Framework เป็น Model ที่เกิดขึ้นมาในช่วงทศวรรษที่ 1980 โดย McKinsey บริษัทที่ปรึกษาระดับโลก ได้สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบการออกแบบองค์กร รวมถึงกําหนดประสิทธิภาพ วิเคราะห์และปรับปรุงพัฒนาองค์กรจากภายใน นั่นก็คือ การวิเคราะห์ธุรกิจ เครื่องมือในการแก้ปัญหาบุคคลกรในองค์การ โดยมีองค์ประกอบทั้งหมด 7 องค์ประกอบ

 

ปัจจัยทั้ง 7 องค์ประกอบนี้ จะแบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ คือส่วนที่เป็น Hard Elements และ Soft Elements

 Hard Elementsหมายถึงปัจจัยที่กำหนดทิศทางของธุรกิจ มีความเป็นรูปธรรม คือ Strategy, Structure และ System

 Soft Elementsหมายถึงปัจจัยสนับสนุนเชิงนามธรรมมากกว่า มักเกี่ยวข้องกับเรื่องของการบริหารคน ค่านิยม หรือวัฒนธรรมขององค์กร คือ Shared Values, Style, Staff และ Skill

1 Strategy การวางแผนเพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม การพิจารณา จุดแข็ง จุดอ่อนของกิจการ โดยพิจารณาว่าองค์กรมีการกำหนดกลยุทธ์ที่ชัดเจนหรือไม่ และกลยุทธ์นั้นกระจายออกไปใน sector ต่างๆ หรือไม่ เอา strategy กระจายออกมาเป็น BSC เลย คำจำกัดความของวิธีการสำหรับองค์กรเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย คิดเกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้องค์กรมีความแตกต่างจากคู่แข่ง ควรมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าลูกค้าคือใคร และจะตอบสนองความต้องการแก้ปัญหาหรือช่วยให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างไร

2 Structure ลักษณะโครงสร้างขององค์การที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ รวมถึงขนาดการควบคุมการรวมอำนาจและทรัพยากรภายในบริษัทในกลุ่มธุรกิจและทีมต่าง ๆ จะแบ่งระดับองค์กรอย่างไร มีทีมอะไรบ้างมีหน้าที่รับผิดชอบอะไรบ้าง ใช้เมื่อธุรกิจเติบโตต้องขยายโครงสร้างเพื่อจัดการความสามารถที่เกิดขึ้นใหม่ การกระจายอำนาจของผู้บริหาร การแบ่งโครงสร้างงานตามหน้าที่ ตามผลิตภัณฑ์ ตามลูกค้าตามภูมิภาคได้อย่างเหมาะสม โครงสร้างองค์กรมีความยืดหยุ่นมากน้อยเพียงไร ถ้าไม่ยืดหยุ่นหรือมีความยืดหยุ่นน้อย โอกาสความสำเร็จก็มีน้อย  Coca-Cola ที่มีแผนกสํานักงานใหญ่ที่รับผิดชอบโดยรวม และยังคงรักษาโครงสร้างระดับภูมิภาคด้วย แผนกต่าง ๆ มีหน้าที่รับผิดชอบในการตัดสินใจระดับท้องถิ่น ทําหน้าที่เป็นทีมสายผลิตภัณฑ์และรายงานต่อประธานแผนกกับผู้จัดการแต่ละประเทศ คือผสมผสานองค์ประกอบแบบรวมศูนย์และกระจายอำนาจ

3 Style การจัดการที่มีรูปแบบวิธีที่เหมาะสมกับลักษณะองค์การ เช่น การสั่งการ การควบคุม การจูงใจ สะท้อนถึงวัฒนธรรมองค์การ สไตล์การบริหารเป็นอย่างไร ถ้ามีพิธีการไม่สำเร็จ วัฒนธรรมขององค์กรในแง่ของความเป็นผู้นำ และการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างพนักงานและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ วิธีการที่ปฏิบัติในการบรรลุเป้าหมายขององค์กร และสไตล์วัฒนธรรมขององค์กรโดยรวม ผู้บริหารที่มีความคิดริเริ่มและเป็นประโยชน์ต่อเป้าหมายขององค์กร โดยใช้ทรัพยากรภายใน เช่น เวลา งบประมาณ โดยพื้นฐานแล้วการมีระบบก็เหมือนเป็นตัวกําหนดวิธีการทําธุรกิจ เพราะรวมทุกอย่างตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการจัดจําหน่ายสินค้าและบริการ เช่น ระบบงบประมาณ, ระบบควบคุมสต็อคสินค้า, ระบบการจัดซื้อ เพื่อให้การทำงานราบรื่น

4 Staff การคัดเลือกบุคลากรที่มีความสามารถ การพัฒนาบุคคลากรอย่างต่อเนื่อง พนักงานมีคุณภาพไหม มาโดยระบบเส้นสายหรือไม่ ประเภทของพนักงาน ชุดค่าตอบแทน และวิธีดึงดูดและรักษาไว้ รายละเอียดของพนักงานในแง่ของประวัติ อายุ เพศ และลักษณะ ประเมินทีมที่คุณมีอยู่ และดูว่าพวกเขามีการดำเนินงานในขีดความสามารถที่เหมาะสมหรือไม่ สามารถช่วยในการเติบโตทางอาชีพได้หรือไม่ 

5 Skills ความโดดเด่น ความเชี่ยวชาญในการผลิต การขาย การให้บริการ พนักงานมีทักษะในการทำงานหรือไม่ ความสามารถในการทำกิจกรรมที่แตกต่าง ความสามารถโดยรวมของทีม และชุดทักษะเฉพาะของสมาชิกในทีม ควรรู้ว่าสมาชิกในทีมมีความสามารถหลักใดบ้าง รวมถึงคุณลักษณะที่อาจขยายการนำเสนอของแผนก

6 Systems กระบวนการและลำดับขั้นการปฎิบัติงานทุกอย่าง ที่เป็นระบบที่ต่อเนื่องสอดคล้องประสานกันทุกระดับ การวางระบบงานกระบวนการทางธุรกิจและแพลตฟอร์มทางเทคนิค ที่ใช้เพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน กระบวนการ ขั้นตอน และระบบข้อมูลที่สนับสนุนธุรกิจ ผู้มีอำนาจในระบบขององค์กรต้องมีความชัดเจน และระบบเทคนิคต้องได้รับการจัดการและบำรุงรักษาอย่างเรียบร้อย เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานของทีมงาน

7 Shared Values ค่านิยมร่วมกันระหว่างคนในองค์การ ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ความเชื่อร่วมกันในหน่วยงาน สรุปในวิสัยทัศน์และหรือภารกิจ นี่คือวิธีที่องค์กรกำหนดแนวทางสำหรับองค์กร แนวคิดเรื่องแนวทางขององค์กรควรจะปรากฏให้เห็นผ่านงานภายนอก และวัฒนธรรมภายในขององค์กร การละเลยค่านิยมทำให้บริษัทของคุณอาจตกอยู่ในความเสี่ยงในการแข่งขัน และพนักงานอาจไม่รู้สึกผูกพันกับบทบาทของตนเอง นำไปสู่การลดประสิทธิภาพการทำงาน

สรุปได้ว่าแบบจำลอง Mckansey’s 7S เป็นกรอบการพิจารณาและการวางแผน เพื่อการกำหนดกลยุทธ์ในองค์การโดยการประสานองค์ประกอบทั้ง 7 ตัว ให้สอดคล้องประสานกัน ตัวแปรแต่ละตัวมีความสำคัญต่อการบริหารองค์การเริ่มตั้งแต่การกำหนดกลยุทธ์องค์การเกี่ยวข้องกับการพิจารณาโครงสร้างองค์การเป้าหมายขององค์การ ระบบการดำเนินงาน ทักษะที่ใช้ในการทำงาน บุคลากร รูปแบบพฤติกรรมของพนักงานและเป้าหมายที่ต้องการ แบบจำลอง McKinsey 7S สามารถใช้ทบทวนประสิทธิภาพขององค์กรในการดำเนินงานด้านการตลาด กำหนดวิธีปรับองค์กรให้ดีที่สุด เพื่อรองรับทิศทางกลยุทธ์ใหม่ ประเมินการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็น เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงแบบดิจิทัลขององค์กรแห่งอนาคต 


เขียนโดย : นายทินกร  รสรื่น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : tinnakorn.r@mhesi.go.th