เครื่องหมายการค้า บทบาทสำคัญในกลยุทธ์การสร้างแบรนด์และการตลาด   31

คำสำคัญ : เครื่องหมายการค้า  TradeMark  

เครื่องหมายการค้า (Trade Mark) คือ เครื่องหมาย หรือสัญลักษณ์ หรือตราที่ใช้กับสินค้าหรือบริการ เพื่อแสดงว่าสินค้าหรือบริการที่ใช้กับเครื่องหมายการค้านั้นแตกต่างกับสินค้าหรือบริการที่ใช้เครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่น

เครื่องหมายการค้าจึงมีบทบาทสำคัญในกลยุทธ์การสร้างแบรนด์และการตลาด โดยมีส่วนทำให้ผู้บริโภคจดจำภาพลักษณ์และผลิตภัณฑ์ของบริษัท ตลอดจนสร้างความไว้วางใจและความภักดีของลูกค้า ตลอดจนสร้างเสริมความนิยมที่มีต่อบริษัทด้วย เนื่องจากผู้บริโภคมักสร้างและพัฒนาความผูกพันกับเครื่องหมายการค้าทรัพย์สินทางปัญญาอีกหนึ่งประเภทที่เป็นตัวการันตีความสำเร็จของธุรกิจ โดยเครื่องหมายทางการค้านี้จะมีบทบาทที่สำคัญในการทำให้แบรนด์เป็นที่น่าจดจำ และยังเป็นอีกหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่แต่ละแบรนด์ควรมีเอาไว้เพื่อทำให้ลูกค้า หรือผู้บริโภคนั้นสามารถจดจำเอกลักษณ์ และความพิเศษของร้าน และสินค้านั้น ๆ ได้นั่นเอง

คุณค่าของเครื่องหมายการค้า

          เครื่องหมายการค้าที่ผ่านการคัดเลือกมาอย่างดีและได้รับการดูแลถือเป็นทรัพย์สินทางธุรกิจที่มีค่า และสำหรับบางบริษัท อาทิ Apple Coca-Cola Tesla Chanel Hermes หรือ Samsung อาจเป็นทรัพย์สินที่มีค่าที่สุดเลยทีเดียว เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับเครื่องหมายการค้า ชื่อเสียง ภาพลักษณ์ และยินดีจ่ายเพิ่มสำหรับสินค้าหรือบริการที่มีเครื่องหมายการค้าที่ตนรู้จักและตรงตามความคาดหวัง ดังนั้น การเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าที่มีภาพลักษณ์และชื่อเสียงที่ดีจึงช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับบริษัทได้

เครื่องหมายทางการค้าอาจจะประกอบไปด้วย ชื่อ ข้อความ วลี สัญลักษณ์ ภาพ งานออกแบบ หรือหลาย ๆ องค์ประกอบที่ว่ามารวมกันก็ได้ และโดยปกติ “มูลค่า” ของเครื่องหมายทางการค้าจะหมายรวมถึง การคุ้มครองทางกฎหมายและการยอมรับที่มอบให้กับตราสัญลักษณ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะที่ทำให้สินค้าหรือบริการของบริษัทแตกต่างจากคนอื่น “เครื่องหมายทางการค้า” จึงเป็น “ทรัพย์สินทางปัญญา” รูปแบบหนึ่ง ในขณะที่ “มูลค่าของแบรนด์” จะหมายรวมถึงสิ่งที่จับต้องได้ สิ่งที่เป็นไปตามกฎหมาย (รวมถึงเครื่องหมายทางการค้า) และสิ่งที่จับต้องไม่ได้ด้วย

 

เครื่องหมายทางการค้าจึงเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของเอกลักษณ์ของแบรนด์ และมีส่วนสำคัญต่อมูลค่าของแบรนด์ ด้วยเหตุผลข้างต้น ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จึงตระหนักถึงความสำคัญของการจดทะเบียนและใช้เครื่องหมายการค้าในการสร้างความแตกต่างให้แก่สินค้าหรือบริการ ทำให้ตนมีสิทธิที่จะใช้เครื่องหมายการค้านั้นแต่เพียงผู้เดียวตามที่ได้จดทะเบียนไว้ ทั้งนี้ เจ้าของเครื่องหมายการค้าที่ได้จดทะเบียนอาจทำสัญญาอนุญาตให้บุคคลอื่นใช้เครื่องหมายการค้าของตนได้ ทั้งนี้มีรายละเอียดของประเภทของเครื่องหมายการค้า ขั้นตอนการจดเครื่องหมายการค้า และประโยชน์ของเครื่องหมายการค้า ทั้งทางธุรกิจและทางกฎหมาย รวมถึงช่องทางในการจดเครื่องหมายการค้า สามารถศึกษาได้จาก Infographic ด้านล่าง


เขียนโดย : นางสาวชลิศา  ทรัพย์พร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : -