Knowledge Sharing ชุมชนแห่งการเรียนรู้...
										
										 เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านสิ่งทอ  275
เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านสิ่งทอ  275 		
									
								
																	
									 เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านสิ่งทอ  275
เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านสิ่งทอ  275 		
									วันก่อนได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมหารือแนวทางการจัดทำข้อเสนอโครงการวัฒนธรรมผ้าทอเชื่อมโยงแม่โขง –ล้านช้าง สู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอนวัตกรรมร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ซึ่งเป็นเรื่องสืบเนื่องจากที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม Isan Soft Power ISAN SOUL : วิถีภูมิวัฒนธรรมอีสานบูรณาการสู่สากล F-Fashion : ISAN SOULการแสดงผลงานสร้างสรรค์ด้านผ้าและสิ่งทออีสานสู่แฟชั่น และF-Food : ISAN SOULด้านอาหารพื้นถิ่นอีสานสู่สากล ตั้งแต่วันที่ 14– 15 กุมภาพันธ์ 2567 และเยี่ยมชมการจัดแสดงนิทรรศการผ้าไทย-อีสาน-ล้านช้าง ณ ศูนย์ออกแบบสร้างสรรค์ผ้าและสิ่งทอ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี ทำให้ได้รับข้อมูลความรู้ เทคโนโลยี และความก้าวหน้าของวงการด้านผ้าทอมากขึ้น และได้ทราบว่ามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีเป็นคลังข้อมูลและแหล่งเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอที่ครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ เทคโนโลยีเด่นของที่นี่คือ นวัตกรรม Circular Design ซึ่งเคยได้รวบรวมข้อมูลเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอของมหาวิทยาลัยไว้บ้างแล้ว วันนี้เลยได้มีโอกาสเติมความรู้เพิ่มขึ้นอีกค่ะ
	ต้นทาง
	1) การพัฒนาและผลิตเส้นใยชนิดใหม่ จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น โดยใช้ภูมิปัญญาดั้งเดิมและเทคโนโลยี
	2) การใช้เส้นใยแบบผสมผสาน
	3) เทคนิคการทอเส้นใยผสม
	4) การส่งเสริมการผลิตเส้นใยชุมชนสำหรับสิ่งทอชุมชน
	5) การส่งเสริมการปลูกฝ้ายสี
	กลางทาง
	1) เทคนิคการย้อย้อมสีแสีละกระบวนการย้อมสีให้ได้มาตรฐาน
	2) เทคนิคการเตรียมน้ำย้อมสีธรรมชาติ จากวัสดุธรรมชาติ
	3) การใช้ชุดสี เทรนด์สี
	4) การออกแบบลวดลาย ผสมผสานการออกแบบแฟชั่น
	5) เทคนิคนิคการเขียนเทียนและการมัดย้อม
	6) Color and Trends การเทคนิคนิคการจับคู่สี สีผสมผสาน การออกแบบ
	7) การทดสอบคุณภาพสิ่งทอชุมชนโดย ศูนย์ปฏิบัติบัติการทดสอบวิเวิคราะห์ผ้าและสิ่งสิ่ทอ (FTCDC LAB)
	8) การทอผ้าและการพัฒพัฒนากระบวนวิธีการทอให้ไห้มาตรฐานสากล
	9) การตัดเย็บและมาตรฐานในการตัดเย็บ
	10) การสร้าง Young designer โดยมีหลักสูตรระยะสั้นรองรับ
	11) แปรรูปผลิตภัณฑ์ให้สร้างสรรค์จากลวดลายดั้งเดิมสู่การประยุกต์
	12) พัฒนาแฟชั่นไลฟ์สไตส์สู่สากล Trend-Fashion-Target
	ปลายทาง
	1) การพัฒนาด้านการตลาด การตลาดออนไลน์ การประชาสัมพันธ์ การสร้าง Story Telling
	2) กิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจในช่องทางต่างๆ (Business matching)
แหล่งเทคโนโลยี : ศูนย์ออกแบบสร้างสรรค์ผ้าและสิ่งสิ่ทอ (FTCDC) มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
	จากการหารือกันเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่าจะมีการจัดทำโครงการเบื้องต้นดังนี้
	1. ประเทศเป้าหมาย  :  ไทย จีน เวียดนาม ลาว
	2. กลุ่มเป้าหมาย :นักศึกษา ผู้ประกอบการ
	3. กิจกรรม : เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคโนโลยีระหว่างประเทศที่เข้าร่วม โดยผ่านกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ การพัฒนาและผลิตเส้นใยธรรมชาติ การย้อมสีธรรมชาติ การออกแบบพัฒนากระบวนการผลิตสินค้าแฟชั่นและสิ่งทอ การออกแบบผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ และการทดสอบตลาด และการศึกษาดูงาน
 เครือข่ายส่งเสริมธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม
						กปว.#
						 เครือข่ายส่งเสริมธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม
						กปว.#