Knowledge Sharing ชุมชนแห่งการเรียนรู้...
แนวทางและกลไกการขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคน ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษของไทย โดย ผอ.เอกพงศ์ มุสิกะเจริญ 224
บทความนี้ได้สรุปจากการฟัง ผอ.เอกพงศ์ มุสิกะเจริญ พูดในหัวข้อ แนวทางและกลไกการขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคน ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษของไทย ซึ่งถ้าหากสรุปนี้มีสิ่งใดตกหล่นหรือเข้าใจคลาดเคลื่อน ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ
การเปลี่ยนแปลงของโลกต้องการระบบการศึกษาที่ทันสมัย เพื่อให้นักเรียนและนักศึกษามีทักษะและความรู้ที่เข้ากับโลกปัจจุบันและอนาคต กระทรวง อว. มีหน้าที่ทำให้หน่วยงานกว่า 200 หน่วยงานทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีนโยบายและกลยุทธ์ต่างๆ ดังนี้:
1. **การสร้างความร่วมมือ**: มีการทำข้อตกลงร่วม (MOU) กับหน่วยงานต่างๆ เพื่อสร้างพื้นที่ในการแบ่งปันความรู้และทักษะ และสนับสนุนนโยบายการศึกษาที่เน้นการเรียนรู้ตลอดชีวิต
2. **การพัฒนาระบบการศึกษา**: มีนโยบายให้นักเรียนและนักศึกษาสามารถเข้าถึงการศึกษาและการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา โดยมีระบบ Skill Mapping, Skill Transcript, และ Skill Set เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนเป็นโมดูลและเข้าสู่ระบบมหาวิทยาลัยอีกครั้งหลังจากจบการศึกษา และมีการปรับระบบการศึกษาจากเวอร์ชัน 1.0 ไปเป็นเวอร์ชัน 6.0 ที่ใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยในการสอนและเรียนรู้
3. **การสร้างแหล่งรู้และการนำไปใช้ในปฏิบัติ**: มีนโยบายในการสร้างความเชี่ยวชาญและการใช้ประโยชน์จากงานวิจัย และการสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรในระดับสูง
4. **การสร้างนวัตกรรมและเป็นเลิศ**: กระทรวง อว. ป็นตัวผู้นำในการสร้างความรู้ใหม่ และสร้างการนำไปใช้ในปฏิบัติ โดยเน้นการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจและพัฒนาประเทศให้เป็นที่เป็นอยู่ที่เจริญก้าวหน้าได้
ดังนั้น กระทรวงอว. เป็นผู้นำและเป็นตัวเครื่องที่นำประเทศไปสู่การพัฒนาและเป็นอันดับต้นๆในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ด้วยการสร้างความร่วมมือและนโยบายที่เชื่อมโยงกันอย่างเหนือชั้น และการพัฒนาระบบการศึกษาให้ทันสมัยและตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและสังคมได้อย่างเหมาะสม
ภาพแสดงโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน
การพัฒนากำลังคนในแง่ของระบบการศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญในการสร้างแรงจูงใจและพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในทุกภูมิภาค โดยมีขั้นตอนและแนวทางดังนี้:
1. **การพัฒนากำลังคน 4 ประเภท**:
- การพัฒนานักเรียน/นักศึกษา (student)
> - การทำ Skill Mapping เพื่อออกแบบหลักสูตรการเรียนการสอนที่ตอบสนองความต้องการของประเทศและอุตสาหกรรม
- การสร้าง Transcript ในอนาคตที่แสดงทักษะทั้ง Hard skill และ Soft skill
- การสร้างนักเทคโนโลยี (technologist)
- การส่งเสริมนักอุตสาหกรรม (industrialist)
- การสนับสนุนนักนวัตกรรม (innovator)
ซึ่ง กปว. จะทำโครงการร่วมกับ สกสว. ผ่านกลไกอว.ส่วนหน้า