นโยบายด้านการอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศ   40

คำสำคัญ : Agenda  นโยบายอว.  sandbox  

Agenda:        1. การพลิกโฉมมหาวิทยาลัย (Reinventing University)

                     2. การจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา (Higher Education Sandbox)

                     3. กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา

                     4. การผลิตและพัฒนากำลังคน รองรับกลุ่มอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (Semiconductor - EV - AI)

                     5. ธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติ (National Credit Bank)

                     6. แฟ้มสะสมทักษะ (Skill Portfolio)

การจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาและการพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา(ยื่นขอเข้ากลุ่ม 110 แห่ง)

กลุ่มที่ 1 : พัฒนาการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก จำนวน 17 แห่ง

กลุ่มที่ 2 : พัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม จำนวน 19แห่ง

กลุ่มที่ 3 : พัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่ จำนวน 48แห่ง

กลุ่มที่ 4 : พัฒนาปัญญาและคุณธรรมด้วยหลักการศาสนา จำนวน 2แห่ง

กลุ่มที่ 5 : ผลิตและพัฒนาบุคคลากรวิชาชีพและสาขาเฉพาะ จำนวน 24แห่ง

* สิทธิประโยชน์ของการยื่นขอเข้ากลุ่ม : เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจาก “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา”

การจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา (Higher Education Sandbox)

          ตาม พรบ.การอุดมศึกษา 2562 มาตรา 69 สถาบันอุดมศึกษาสามารถจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา (Higher Education Sandbox) ด้วยนวัตกรรมการจัดการศึกษารูปแบบใหม่

การดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

  1. เปิดหลักสูตร Sandbox จำนวน 5 แห่ง ผู้เข้าร่วมโครงการ 161 คน (สจล. มก. มอ. มช. และม.เทคโนโลยีมหานคร)
  2. เปิดหลักสูตรด้านSemiconductor จำนวน 3 แห่ง ผู้เข้าร่วมโครงการ 139 คน (จุฬาฯ มจพ. มทร.ธัญบุรี)

การวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการจัดการศึกษาแบบ Sandbox

  1. ปลดล็อค (Unlock) ข้อจำกัดของเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร : เพื่อนำไปสู่การจัดการศึกษารูปแบบใหม่ที่มุ่งเน้นนวัตกรรมอุดมศึกษาที่ตอบสนองต่อความต้องการภาคอุตสาหกรรมของประเทศ
  2. เกิดกลไกในการบูรณาการความร่วมมือ ระหว่างกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาและกลุ่มอุตสาหกรรมในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน
  3. เกิดหลักสูตรที่ทันสมัยที่ตอบโจทย์การผลิตกำลังคนสมรรถนะสูง สำหรับการตอบสนองให้กับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมของประเทศ ผ่านกลไกการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน

กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา

มีเป้าหมายสำคัญ ดังนี้

  1. ผลิตบัณฑิตและกำลังคนที่มีสมรรถนะและศักยภาพสูงเพียงพอต่อความต้องการของภาคส่วนต่าง ๆ
  2. เกิดการพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา
  3. พัฒนาและยกระดับมาตรฐานของการอุดมศึกษา/สถาบันอุดมศึกษา
  4. ระบบนวัตกรรมการพัฒนากำลังคนและบุคลากรทุกช่วงวัย เพื่อตอบโจทย์การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong learning)

การผลิตและพัฒนากำลังคนรองรับกลุ่มอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (Semiconductor - EV - AI)

มีเป้าหมายสำคัญ ดังนี้

  1. สร้างบุลากรที่มีทักษะและองค์ความรู้ เพื่อเพิ่มขีดความสามรถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ EV และ AI ที่มีมูลค่าสูง
  2. สนับสนุนนวัตกรรมใหม่และสอดคล้องต่อความต้องการของประเทศ เพื่อนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม ตลอดจนคุณภาพชีวิตของประชาชนและสิ่งแวดล้อม
  3. ดึงดูดการลงทุนในระยะสั้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนว่าประเทศไทยมีศักยภาพและความพร้อมด้านกำลังคนทักษะสูงที่รองรับต่ออุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ EV และ AI

 

ธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติ (National Credit Bank)

 

แฟ้มสะสมทักษะ (Skill Portfolio)


เขียนโดย : น.ส.เดือนเพ็ญ  อาจไธสง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : duenpen.a@mhsri.go.th