Knowledge Sharing ชุมชนแห่งการเรียนรู้...
นโยบายด้านการอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศ 40

Agenda: 1. การพลิกโฉมมหาวิทยาลัย (Reinventing University)
2. การจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา (Higher Education Sandbox)
3. กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา
4. การผลิตและพัฒนากำลังคน รองรับกลุ่มอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (Semiconductor - EV - AI)
5. ธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติ (National Credit Bank)
6. แฟ้มสะสมทักษะ (Skill Portfolio)
การจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาและการพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา(ยื่นขอเข้ากลุ่ม 110 แห่ง)
กลุ่มที่ 1 : พัฒนาการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก จำนวน 17 แห่ง
กลุ่มที่ 2 : พัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม จำนวน 19แห่ง
กลุ่มที่ 3 : พัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่ จำนวน 48แห่ง
กลุ่มที่ 4 : พัฒนาปัญญาและคุณธรรมด้วยหลักการศาสนา จำนวน 2แห่ง
กลุ่มที่ 5 : ผลิตและพัฒนาบุคคลากรวิชาชีพและสาขาเฉพาะ จำนวน 24แห่ง
* สิทธิประโยชน์ของการยื่นขอเข้ากลุ่ม : เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจาก “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา”
การจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา (Higher Education Sandbox)
ตาม พรบ.การอุดมศึกษา 2562 มาตรา 69 สถาบันอุดมศึกษาสามารถจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา (Higher Education Sandbox) ด้วยนวัตกรรมการจัดการศึกษารูปแบบใหม่
การดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
- เปิดหลักสูตร Sandbox จำนวน 5 แห่ง ผู้เข้าร่วมโครงการ 161 คน (สจล. มก. มอ. มช. และม.เทคโนโลยีมหานคร)
- เปิดหลักสูตรด้านSemiconductor จำนวน 3 แห่ง ผู้เข้าร่วมโครงการ 139 คน (จุฬาฯ มจพ. มทร.ธัญบุรี)
การวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการจัดการศึกษาแบบ Sandbox
- ปลดล็อค (Unlock) ข้อจำกัดของเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร : เพื่อนำไปสู่การจัดการศึกษารูปแบบใหม่ที่มุ่งเน้นนวัตกรรมอุดมศึกษาที่ตอบสนองต่อความต้องการภาคอุตสาหกรรมของประเทศ
- เกิดกลไกในการบูรณาการความร่วมมือ ระหว่างกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาและกลุ่มอุตสาหกรรมในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน
- เกิดหลักสูตรที่ทันสมัยที่ตอบโจทย์การผลิตกำลังคนสมรรถนะสูง สำหรับการตอบสนองให้กับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมของประเทศ ผ่านกลไกการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา
มีเป้าหมายสำคัญ ดังนี้
- ผลิตบัณฑิตและกำลังคนที่มีสมรรถนะและศักยภาพสูงเพียงพอต่อความต้องการของภาคส่วนต่าง ๆ
- เกิดการพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา
- พัฒนาและยกระดับมาตรฐานของการอุดมศึกษา/สถาบันอุดมศึกษา
- ระบบนวัตกรรมการพัฒนากำลังคนและบุคลากรทุกช่วงวัย เพื่อตอบโจทย์การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong learning)
การผลิตและพัฒนากำลังคนรองรับกลุ่มอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (Semiconductor - EV - AI)
มีเป้าหมายสำคัญ ดังนี้
- สร้างบุลากรที่มีทักษะและองค์ความรู้ เพื่อเพิ่มขีดความสามรถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ EV และ AI ที่มีมูลค่าสูง
- สนับสนุนนวัตกรรมใหม่และสอดคล้องต่อความต้องการของประเทศ เพื่อนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม ตลอดจนคุณภาพชีวิตของประชาชนและสิ่งแวดล้อม
- ดึงดูดการลงทุนในระยะสั้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนว่าประเทศไทยมีศักยภาพและความพร้อมด้านกำลังคนทักษะสูงที่รองรับต่ออุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ EV และ AI
ธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติ (National Credit Bank)
แฟ้มสะสมทักษะ (Skill Portfolio)