การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม “อว. เพื่อประชาชน” (ศปก.อว.)  28

คำสำคัญ : ศปก.อว.  อว.เพื่อประชาชน  น้ำท่วม  

บล็อกนี้จะมาเล่าเรื่องการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม “อว. เพื่อประชาชน” เป็นเสมือนศูนย์ประสานงานกลางเพื่อรวบรวมสรรพกำลังของกระทรวง อว. ไม่ว่าจะเป็นงานวิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม บุคลากร สถานที่ ระบบการเตือนภัย รวมถึงสิ่งของที่จำเป็นต่าง ๆ เพื่อการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทุกพื้นที่ที่ประสบความเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วม ต่อยอดมาปัจจุบันที่สามารถประยุกต์ใช้ในการรับมือภัยพิบัติต่าง ๆ โดยจะขอเล่าตั้งแต่ขั้นตอนการจัดตั้งศูนย์ การจัดเตรียมงาน ความสำเร็จ/ความประทับใจ การถอดบทเรียน รวมถึงข้อคิดเห็นเสนอแนะในการพัฒนางานต่อไป

 

จากสถานการณ์น้ำท่วมที่ทวีความรุนแรงในพื้นที่ภาคเหนือเมื่อเดือนสิงหาคม 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อว. มีข้อสั่งการเร่งด่วนถึงหน่วยงานในสังกัดทุกหน่วย และสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมสนับสนุนภารกิจของรัฐบาลในการรับมือสถานการณ์น้ำท่วม เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดย “นำองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม และทรัพยากรต่างๆ ของกระทรวง อว. และเครือข่าย เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและรองรับสถานการณ์ต่าง ๆ เชื่อมโยงการทำงานร่วมกับศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ” โดยให้จัดตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม “อว. เพื่อประชาชน” (ศปก.อว.) ทั้งในส่วนกลาง และในระดับพื้นที่ และแต่งตั้งคณะทำงานชุดต่าง ๆ 

งานที่ได้รับมอบหมาย บทบาท และหน้าที่

   1. สนับสนุนการจัดตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม “อว. เพื่อประชาชน” (ศปก.อว. ส่วนกลาง) ณ ห้อง 7B ชั้น 7 อาคารพระจอมเกล้า สำนักงานปลัดกระทรวง อว. เป็น War Room ส่วนกลาง เพื่อทำหน้าที่ในการติดตามสถานการณ์และรายงานข้อมูลสถานการณ์ เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันและแก้ไขปัญหา กำหนดนโยบาย มาตรการและแนวทางการให้ความช่วยเหลือ บริหารจัดการ ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในระดับส่วนกลางและระดับพื้นที่ เพื่อบูรณาการการทำงานในการแก้ไขปัญหา บรรเทาผลกระทบ ฟื้นฟู และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว

           - จัดทำประกาศจัดตั้งศูนย์ ศปก.อว.

           - จัดเตรียมห้อง war room / ประสานการติดตั้งระบบและอุปกรณ์เครื่องมือที่จำเป็นในการใช้งานระบบ / ทำป้าย Backdrop ศูนย์ ศปก.อว.

           - จัดเตรียมงานแถลงข่าวเปิดศูนย์ ศปก.อว.

   2. จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม “อว. เพื่อประชาชน” และคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานปฏิบัติการภายใต้ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม “อว. เพื่อประชาชน” จำนวน 4 คณะ ประกอบด้วย

   - คณะทำงานติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม

   - คณะทำงานให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

   - คณะทำงานฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วม

   - คณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม “อว. เพื่อประชาชน” จังหวัด ... (ศปก.อว. จังหวัด ...) โดยมอบหมายให้ อว. ส่วนหน้า ทุกจังหวัดเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบและที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ เพื่อบริหารจัดการในระดับพื้นที่ ติดตามสถานการณ์ ประสานงานกับส่วนกลางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ เพื่อบูรณาการการทำงานในการแก้ไขปัญหา บรรเทาผลกระทบและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในระดับพื้นที่ให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว

 

   3. จัดทำรูปแบบการดำเนินงานและแนวทางปฏิบัติของ ศปก.อว.

 

   4. จัดทำหนังสือแจ้งเวียนประกาศและคำสั่งแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่

           - หนังสือถึงหน่วยงานในสังกัด อว.

           - หนังสือถึง อว.ส่วนหน้า

           - หนังสือถึง ทปอ.

           - หนังสือถึงนายกสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชน

           - หนังสือถึงสถาบันวิทยาลัยชุมชน

   5. การประสานงานในการอบรมเจ้าหน้าที่ทั้งส่วนกลาง และ อว.ส่วนหน้า

   6. ประสานงานการรับบริจาคสิ่งของ

 

 7. จัดทำคำสั่งของฝ่ายเลขา แต่งตั้งคณะทำงานเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ และคำสั่งมอบหมายข้าราชการและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ประสานงาน อว.ส่วนหน้า เพื่อให้การดำเนินงานของคณะทำงานติดตามเฝ้าระวัง ช่วยเหลือบรรเทา และการฟื้นฟูผู้ประสบภัยสถานการณ์น้ำท่วม ภายใต้ ศปก.อว. รวมทั้งการประสานงานและสนับสนุนข้อมูลในระดับพื้นที่ร่วมกับส่วนกลางมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

   8. จัดประชุมคณะทำงานติดตามและเฝ้าระวังเพื่อติดตามและรายงานผลการดำเนินงานเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมในระยะที่ผ่านมา รวมทั้งวางแผนการดำเนินงานในระยะต่อไป

   9. การปล่อยขบวนรถนำสิ่งของไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือและภาคใต้ และการลงพื้นที่ของผู้บริหาร

              - จัดเตรียมคำกล่าวปล่อยขบวนรถ ของ รมว.อว.

              - จัดทำกำหนดการแถลงปล่อยรถ ของ รวม.อว.

- จัดทำกำหนดการลงพื้นที่ ของ เลขา รมว.อว.

- จัดทำหนังสือขออนุมัติการเดินทางลงพื้นที่ กำหนดการ ประมาณการค่าใช้จ่าย

- ประสานงานเรื่องการเดินทางลงพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการลงพื้นที่

- ประสานงาน อว.ส่วนหน้า จัดเตรียมการในพื้นที่

 

ความสำเร็จ และความประทับใจในงาน

1. ศปก.อว.ส่วนกลาง โดย สป.อว. และ สสน. มีระบบเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำท่วม และแจ้งเตือนรายวัน ได้แก่

     - ระบบเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม โดย สสน.

     - ระบบคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ โดย สสน.

     - รถโมบายเคลื่อนที่เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ โดย สสน.

     - ระบบดาวเทียมของ สทอภ.

     - แพลตฟอร์ม Traffy Fondue ของ สวทช.

2. ศปก.อว.ส่วนกลาง ยังเป็นจุดรวบรวมระดมสิ่งของอุปโภค บริโภค ยา เวชภัณฑ์ ตลอดจนเครื่องใช้ที่จำเป็น เพื่อไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่

3. ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนทั้งส่วนกลางและในพื้นที่ ทุกหน่วยงานในสังกัด อว. สถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่ และ อว.ส่วนหน้า ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันระดมสรรพกำลังความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน

 

4. ศปก.อว.จังหวัด โดย อว.ส่วนหน้า และสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่ เป็นหน่วยช่วยเหลือนิสิต นักศึกษา และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เช่น จัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาและประชาชนในพื้นที่ เปิดศูนย์ช่วยเหลือนักศึกษา เปิดครัวกลาง เปิดรับบริจาคเงินและสิ่งของใช้จำเป็น จัดหน่วยจิตอาสานักศึกษาและบุคลากรลงพื้นที่แจกจ่ายอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของอุปโภค บริโภค ยารักษาโรค เครื่องมือ อุปกรณ์ที่มีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน เป็นต้น

 

 

การถอดบทเรียน (Lessons Learn)

     - การจัดตั้ง ศปก.อว. ทั้งส่วนกลาง และในพื้นที่จังหวัด รวมถึงการมีระบบเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์แบบ Realtime เป็นประโยชน์อย่างมากในการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว โดย ในปัจจุบันยังคงมีการใช้กลไก ศปก.อว. ในการเฝ้าระวัง ติดตาม และแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำรายวัน รวมถึงเพิ่มเติมสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 รายวันเช่นกัน

- อว.ส่วนหน้า เป็นกลไกในพื้นที่ระดับจังหวัดที่มีประสิทธิภาพ เป็นตัวกลางในการประสานระหว่างส่วนกลางกับในพื้นที่

 

ข้อคิดเห็นเสนอแนะ (Recommendation) เพื่อการพัฒนางาน

          ระบบแจ้งเตือนรายวันของ ศปก.อว. ปัจจุบันเป็นการแจ้งทุกกลุ่ม โดยเฉพาะ อว.ส่วนหน้า ทุกภาค (โดยแจ้งเตือนวันละ 3 เวลา ทุกกลุ่ม) ซึ่งอาจพิจารณาแจ้งเตือนเฉพาะในพื้นที่ภาคที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์เท่านั้น เนื่องจากการแจ้งเตือนในพื้นที่ที่ไม่ได้ประสบปัญหาอาจเป็นข้อเสียของการใช้ประโยชน์ไลน์กลุ่มในการประสานงานเรื่องอื่น ๆ


เขียนโดย : มัชฌิมา  นันทรัตน์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : -