Knowledge Sharing ชุมชนแห่งการเรียนรู้...
🚓🚓🚓รายงานผลการปฏิบัติงาน "การลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของ อว. ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ณ จังหวัดเชียงใหม่ ของ รมว.อว.🚓🚓🚓 19

1. ภาระงานที่ได้รับมอบหมาย บทบาท และหน้าที่ ของตนเองในการมีส่วนร่วมโครงการ/กิจกรรม
ได้รับมอบหมาย ให้เป็นผู้ประสานงานร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการเตรียมความพร้อมสถานที่และการจัดกิจกรรมนิทรรศการต่างๆ ในการลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของ อว. ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ณ จังหวัดเชียงใหม่ ครม.สัญจร ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2568 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดังนี้
1) นิทรรศการการดำเนินงาน สนับสนุนศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม “อว. เพื่อประชาชน” โดย สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ(สสน.) ณ โถงทางเข้าอาคารอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฯ ดังนี้
1.1) “ระบบคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ”และ “ระบบศูนย์ข้อมูลน้ำจังหวัด”ชี้เป้าคาดการณ์สถานการณ์น้ำ พร้อมรับมืออุทกภัย
1.2) เทคโนโลยีสำรวจ Mobile Mapping System (MMS)สนับสนุนการวางแผนบริหารจัดการน้ำ ก่อน ระหว่าง - หลัง เกิดภัย
1.3) แนวทางฟื้นฟูและพัฒนาภายหลังเหตุการณ์อุทกภัย 2567 แก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งอย่างเป็นระบบและยั่งยืน
2) นิทรรศการของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
นวัตกรรมแปลงขยะพลาสติกเพื่อฟื้นฟูโรงเรียนหลังน้ำท่วม (Innovation to Transform Plastic Waste to Restore Schools After Flooding) ณ บริเวณโถงทางเข้าอาคารอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฯ
3) นิทรรศการจาก อว. ส่วนหน้า ในการเฝ้าระวัง/การช่วยเหลือบรรเทา/การฟื้นฟู) ผู้ได้รับผลกระทบและการวางแผนรับมือสถานการณ์น้ำท่วมในอนาคต การเฝ้าระวัง/การช่วยเหลือบรรเทา/การฟื้นฟู) ในพื้นที่ 5จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ
2.1) นิทรรศการการเฝ้าระวังในพื้นที่ประสบภัย
2.2) นิทรรศการการช่วยเหลือบรรเทาผู้ประสบภัย
2.3) นิทรรศการการฟื้นฟู/การเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ประสบภัยดำเนินงานโดยอว.ส่วนหน้า 5 แห่ง ดังนี้
- อว.ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย โดย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
- อว.ส่วนหน้าจังหวัดจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน โดย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- อว.ส่วนหน้าจังหวัดพะเยา โดย มหาวิทยาลัยพะเยา
- อว.ส่วนหน้าจังหวัดลำปาง โดย มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
4) การประสานงานร่วมกับอุทยานวิทยาศาสตร์ในการเตรียมความพร้อมนิทรรศการ การยกระดับศักยภาพ “ครูนวัตกร”เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ด้วย อววน. (ใน ห้อง Exhibition Hall)
2. ความสำเร็จ และ/หรือความประทับใจในการมีส่วนร่วมโครงการ/กิจกรรม
การจัดงานผ่านไปตามกำหนดการที่กำหนดไว้และเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ของ อว. เพื่อให้กิจกรรมดังกล่าว สำเร็จลุล่วงเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานเพื่อการติดตามผลการดำเนินงานของหน่วยงานสังกัด อว. และเครือข่าย อว. เพื่อการพัฒนาพื้นที่ และสร้างความเป็นอยู่แก่ประชาชนในพื้นที่ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยการนำ อววน. บูรณาการสู่การพัฒนาพื้นที่ จึงเกิดความประทับใจในการมีส่วนร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ ดังนี้
2.1) การดำเนินงานร่วมกับเจ้าของสถานที่คืออุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นไปอย่างราบรื่นและพร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินงานร่วมกับ สป.อว. เป็นอย่างดีและมีการยืดหยุ่น ในการดำเนินงาน ตามสถานการณ์หน้างานในเวลานั้น ทั้งเรื่องสถานที่ การเตรียมความพร้อมกิจกรรมต่างๆ และการอำนวยความสะดวกต่างๆ แก่ผู้เข้าร่วมจัดนิทรรศการ ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน
2.2) ความสำเร็จการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานภายนอกสป.อว. เช่น วช. และ สสน. ซึ่งหน้างานจริงอาจมีความชุลมุนและต้องประสานงานเพื่อเข้าร่วมจัดนิทรรศการเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วนแต่ด้วยความมีไมตรีจิตที่ดีและความตั้งใจจริงของหน่วยงานในการที่จะนำผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อการช่วยเหลือและพัฒนาพื้นที่หลังประสบปัญหาภัยพิบัติ จึงทำให้เกิดความประทับใจในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและผ่านไปได้ด้วยดี ตลอดจนการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานต่างกระทรวง อว. อาทิ สกร. (กระทรวงศึกษาธิการฯ) ในการนำนิทรรศการเข้าร่วมจัดในโซนนิทรรศการการยกระดับศักยภาพ “ครูนวัตกร”เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ด้วย อววน. ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ยิ่งสร้างให้เกิดเครือข่ายการดำเนินงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานอื่นๆ ภายนอกกระทรวง อว.
3. การถอดบทเรียน (Lessons Learn)ในการมีส่วนร่วมโครงการ/กิจกรรม
3.1) การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าร่วมกับเจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยงาน จากการเตรียมความพร้อมสถานที่ต่างๆ และการจัดนิทรรศการ ซึ่งกิจกรรมต่างๆ จะประกอบไปด้วย การจัดเตรียมนิทรรศการของ สสน.Mobile Mapping System (MMS) ซึ่งต้องใช้พื้นที่ด้านนอกอาคาร และอาจะมีความเสี่ยงจากการพยากรณ์สภาพอากาศว่าอาจจะเกิดฝนตกในช่วงการจัดกิจกรรม จึงทำให้เกิดการประสานงานเกี่ยวกับข้อมูลด้านการพยากรณ์และเตรียมความพร้อมต่อไปในกรณีที่เกิดเหตุฝนตกในช่วงการจัดกิจกรรมดังกล่าว
3.2 การอาศัยความยืดหยุดและความประนีประนอมในการดำเนินงาน โดยขอยกตัวอย่างจาก กิจกรรรมสาธิตการย้อมห้อม ซึ่งเป็นกระบวนการดำเนินงานที่จำเป็นต้องเตรียมความพร้อม ในหลายด้าน อาทิ การเตรียมห้อม การจัดเตรียมอุปกรณ์หน้างาน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการอำนวยความสะดวกแก่อาจารย์และทีมงานเพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสาธิต ในพื้นที่ผ่านไปได้ด้วยดี และประกอบกับการจัดนิทรรศการในแต่ละโซน ซึ่งหน้างานอาจไม่ราบรื่นดังแผนที่วางไว้ ด้วยเรื่ององค์ประกอบของสถานที่และอุปกรณ์ต่างๆ ที่หลายหน่วยงานเดินทางมาจากต่างจังหวัด แต่เราสามารถที่จะดำเนินการแก้ปัญหาหน้างานร่วมกับหน่วยงานทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง โดยใช้ความเข้าใจและประนีประนอม ทำให้การจัดกิจกรรมให้ผ่านไปได้ด้วยดี จากการช่วยเหลือและร่วมกันแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและการได้รับข้อเสนอแนะจากผู้บังคับบัญชาของแต่ละฝ่ายทั้งจากทาง ปค. และอุทยานวิทย์ มช. ที่คอยให้การสนับสนุนและปรับแผนการดำเนินงานร่วมกันให้เหมาะสมกับสถานการณ์
3.3) ทุกๆ วิกฤต ทำให้เกิดโอกาสที่ดีต่างๆ ตามมา เช่น ในกรณีนี้ จากการที่ทางภาคเหนือเกิดเหตุอุทกภัย แม้จะทำให้เกิดความเสียหายต่างๆ ตามมา แต่ผลสะท้อนคือทำให้ได้เห็นถึงพลังและความสามัคคีของคนไทยและการขับเคลื่อนการดำเนินงานของหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่เข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย และ อว. เองเกิดการนำองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องมาสู่การใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือและพัฒนาพื้นที่จากหน่วยงานต่างๆ อาทิ มหาวิทยาลัยในพื้นที่ได้มีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วม อว. เพื่อประชาชน และการใช้องค์ความรู้จาก สสน. วช. และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
4. ข้อคิดเห็นเสนอแนะ (Recommendation) เพื่อการพัฒนาโครงการ/กิจกรรมที่ตนเองได้มีส่วนร่วม
4.1) การทำงานแบบบูรณาการร่วมกับเครือข่าย อว.ในพื้นที่ภาคเหนือและหน่วยงานในสังกัดในทุกๆ ครั้งมีความสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้าน อววน. สร้างให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือด้านต่างๆ ได้อย่างดียิ่ง และเกิดการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการบูรณาการงานร่วมกันในครั้งต่อๆ ไป
4.2) การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าร่วมกันผ่านความร่วมมือ และความเชี่ยวชาญของหน่วยงานในแต่ละด้านนั้น ส่งผลทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น และเป็นไปตามวัตถุประสงค์การดำเนินงานให้สำเร็จลุล่วง
4.3) ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อใช้ประโยชน์ผลงานด้าน อววน. สู่การพัฒนาพื้นที่ให้สำเร็จนั้น เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาหรือเรียนรู้เทคโนโลยีเฉพาะด้านต่างๆ ที่แต่ละหน่วยงานมีความเชี่ยวชาญ เพื่อประโยชน์ในการประสานและผลักดันไปสู่การใช้ประโยชน์งานด้าน อววน. เพื่อการพัฒนาแต่ละพื้นที่ให้ตรงตามประเด็นความต้องการ และเกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจได้อย่างเหมาะสม
4.4) ควรนำประสบการณ์และบทเรียนต่างๆ ข้อสังเกตต่างๆ ที่ได้จากการดำเนินงานในครั้งนี้ ไปพัฒนาและปรับปรุงแนวทางการจัดกิจกรรมหรือหากมีการดำเนินงานในลักษณะนี้ หรืองานอื่นๆ ที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดกันได้ต่อไป เพื่อให้เกิดการพัฒนากระบวนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป