รายงานผลการปฏิบัติงานโครงการพัฒนาหลักสูตรทักษะด้าน e – Commerce เพื่อพัฒนากำลังคนที่มีศักยภาพด้วยทักษะยุคใหม่ ระยะที่ 1  20

คำสำคัญ : e-Commece  Online  Learning  

รายงานผลการปฏิบัติงาน

โครงการพัฒนาหลักสูตรทักษะด้าน e – Commerce เพื่อพัฒนากำลังคนที่มีศักยภาพด้วยทักษะยุคใหม่ ระยะที่ 1

--------------------------------------------------

 

1. ภาระงานที่ได้รับมอบหมาย บทบาท และหน้าที่

คำสั่ง สป.อว. ที่ 313/ 2567 ลงวันที่ 6 กันยายน 2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานจ้างที่ปรึกษาโดยวิธีเฉพาะเจาะจง และคณะกรรมการตรวจรับพัสดุในงานจ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินโครงการพัฒนาหลักสูตรทักษะด้าน e – Commerce เพื่อพัฒนากำลังคนที่มีศักยภาพด้วยทักษะยุคใหม่ ระยะที่ 1 ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจรับพัสดุในงานจ้างที่ปรึกษา ประกอบด้วย

             1. นายสมบัติ สมศักดิ์                                                ประธานกรรมการ

                 นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ

2. นางสาวสิรีกานต์ เกษี                                            กรรมการ

                  นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ

3. นางสาวเดือนเพ็ญ อาจไธสง                                  กรรมการ

                  นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ

4. นางสาวณัฏฐพัชร์ ธรรมทักษ์                                 กรรมการ

                  นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ

5. นางสาวสัณหพร ผาชัยภูมิ                                    กรรมการ

                  นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ

โดยมีอำนาจหน้าที่ : กำกับ ติดตาม และตรวจรับงานจ้างที่ปรึกษาให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาหรือข้อตกลง และให้ถือปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ข้อ 179 รวมทั้งมติคณะรัฐมนตรี กฏกระทรวง และหนังสือเวียนของกระทรวงการคลังที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด และให้รายงานผลการตรวจรับต่อหัวหน้าหน่วยงานขอรัฐโดยเร็วแต่อย่างช้าต้องไม่เกิน 15 วันทำการ นับแต่วันที่ประธานกรรมการได้รับทราบการส่งมอบงาน

 

2.ความสำเร็จ และ/หรือความประทับใจ

          การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานโครงการพัฒนาหลักสูตรทักษะด้าน e – Commerce เพื่อพัฒนากำลังคนที่มีศักยภาพด้วยทักษะยุคใหม่ ระยะที่ 1โดยปฏิบัติหน้าที่คณะกรรมการตรวจรับพัสดุฯ ดังนี้

          2.1 การตรวจรับพัสดุฯ งวดที่ 1เมื่อวันที่ 18พฤศจิกายน 2567รายละเอียดตามใบตรวจรับงานงวดที่ 1

              งวดที่ 1 การส่งมอบงานร้อยละ 20 โดยที่ปรึกษาจะต้องส่งมอบ รายงานการศึกษาเบื้องต้น (Inception Report) ภายใน 30 วัน นับถัดจากวันลงนามในสัญญา โดยจัดทำในรูปแบบเอกสาร จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วย

                          1) แผนการดำเนินโครงการ

                           2) สรุปผลการศึกษาเบื้องต้นจากการศึกษา รวบรวมข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการพัฒนาและออกแบบหลักสูตรระยะสั้นพัฒนาทักษะด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

          2.2 การตรวจรับพัสดุฯ งวดที่ 2เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2568 รายละเอียดตามใบตรวจรับงานงวดที่ 2

                งวดที่ 2 การส่งมอบงานร้อยละ 50 โดยที่ปรึกษาจะต้องส่งมอบ (ร่าง) รายงานการศึกษา (Draft Final Report) ภายใน 30 วัน นับถัดจากวันลงนามในสัญญา โดยจัดทำในรูปแบบเอกสาร จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วย

                          1) (ร่าง) หลักสูตรระยะสั้นพัฒนาทักษะด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เสริมสร้างทักษณะการเป็น ผู้ประกอบการและการเรียนรู้การทำงานร่วมกับภาคเอกชนผ่านการทดลองปฏิบัติจริง

                          2) ผลการศึกษาแนวทางการออกแบบ พัฒนา และจัดทำหลักสูตรฯ

     *** โครงการพัฒนาหลักสูตรทักษะด้าน e – Commerce เป็นโครงการที่น่าสนใจมาก ดังนั้น การพัฒนาหลักสูตรควรมุ่งเน้นที่จะสร้างผู้เรียนให้สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ได้จริงและส่เสริมการประกอบอาชีพผ่านระบบตลาดออนไลน์ เชื่อมโยงงานบริการและขนส่งที่รวดเร็วสะดวกสบายสำหรับผู้รับบริการ

 

3.การถอดบทเรียน (Lessons Learn)

          3.1 โครงการพัฒนาหลักสูตรทักษะด้าน e – Commerce เพื่อพัฒนากำลังคนที่มีศักยภาพด้วยทักษะยุคใหม่ ระยะที่ 1 การสร้างกรอบแนวคิดในการออกแบบโครงสร้างหลักสูตร และความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรของโครงการฯ เกิดจากข้อมูลที่ได้จากการศึกษาเบื้องต้นจากการศึกษา รวบรวมข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการพัฒนาและออกแบบหลักสูตรระยะสั้นพัฒนาทักษะด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยสรุปการออกแบบโครงสร้างหลักสูตรตามภาพ

ประเด็นข้อสังเกต : การฝึกปฏิบัติการควรเพิ่มแพลตฟอร์มให้หลากหลาย เช่น Lazada TikTok  Facebook

 

        3.2 ลุ่มทักษะยุคใหม่ที่จำเป็นในการพัฒนาทักษะด้าน e-Commerce

ประเด็นข้อสังเกต : โครงสร้างหลักสูตรในรายวิชาควรเพิ่มเรื่องการบริหารจัดการระบบหลังบ้าน เช่น บัญชีรายรับ - จ่าย/รายการสินค้า/ลำดับการสั่งของ/การบริการถาม -ตอบ เป็นต้น

               3.3 หลักสูตรที่เกี่ยวกับการพัฒนาทักษะด้าน e-Commerce ที่มีอยู่ในประเทศไทยปัจจุบัน

ประเด็นข้อสังเกต : โครงสร้างหลักสูตรในรายวิชาควรเพิ่มเรื่องการบริหารจัดการระบบหลังบ้าน เช่น บัญชีรายรับ - จ่าย/รายการสินค้า/ลำดับการสั่งของ/การบริการถาม -ตอบ เป็นต้น

4.ข้อคิดเห็นเสนอแนะ (Recommendation)

           - ควรเพิ่มรายวิชา e-Commerce 105: ทักษะการบริหารจัดการระบบหลังบ้านขายของออนไลน์

   “ระบบหลังบ้านขายของออนไลน์” คือ บริการหลังบ้านสำหรับธุรกิจที่มีหน้าร้านดิจิตอลตั้งแต่หนึ่งช่องทางขึ้นไป
โดยระบบดังกล่าวจะทำการเชื่อมช่องทางการขายทั้งหมดที่คุณมีเข้าด้วยกัน ช่วยคุณจัดเก็บข้อมูลลูกค้า และจัดการสต็อกสินค้าแบบเรียลไทม์ แก้ปัญหาเรื่องยอดออเดอร์เกินสต็อก นอกจากนี้การรวมทุกช่องทางการขายของคุณเข้าด้วยกัน รวมถึงบริการจัดการขนส่ง อัพเดท Tracking ให้ลูกค้าได้ทันใจ ช่วยให้คุณมีเวลาการทำการตลาด หรือพัฒนาร้านค้าของคุณให้ดียิ่งขึ้น

          - การเพิ่มช่องทางการเข้าถึงหลักสูตรผ่าน Online Learning Platform ที่หลากหลาย เช่น

                   1) Thai MOOC (ไทยมูค) คือ แพลตฟอร์มออนไลน์การเรียนการสอนออนไลน์ที่รวบรวมคอร์สจากมหาวิทยาลัยและสถาบันชั้นนำในประเทศไทย

                   2) แพลตฟอร์มเรียนออนไลน์จาก Learn Education

นวัตกรรมการเรียนรู้บนแพลตฟอร์มออนไลน์รูปแบบใหม่แบบครบวงจร เพื่อผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ที่ดีขึ้นของนักเรียนและโรงเรียน

                   3) SET e-Learning แพลตฟอร์มออนไลน์ที่รวบรวมคอร์สออนไลน์เกี่ยวกับเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ เอาไว้ครบถ้วน มีหลักสูตรที่หลากหลาย จัดแยกเป็นหมวดหมู่ เหมาะสำหรับทั้งมือใหม่และมือโปร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวางแผนการเงินและเรื่องการลงทุนหุ้น อนุพันธ์ กองทุนรวม ตราสารหนี้

                   และแพลตฟอร์มอื่น ๆ

 

 

 


เขียนโดย : น.ส.เดือนเพ็ญ  อาจไธสง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : duenpen.a@mhsri.go.th