Knowledge Sharing ชุมชนแห่งการเรียนรู้...
										
										 กฎหมายเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง เบื้องต้น  271
กฎหมายเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง เบื้องต้น  271 		
									
								
																	
									 กฎหมายเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง เบื้องต้น  271
กฎหมายเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง เบื้องต้น  271 		
									การจัดซื้อจัดจ้าง คือ การดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่ง พัสดุ โดยการ 1.ซื้อ 2.จ้าง 3.เช่า 4.แลกเปลี่ยน
พัสดุ คือ
สินค้า วัสดุ คุรุภัณฑ์ ที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งงานบริการที่รวมอยู่ในสินค้านั้นแต่มูลค่าของงานบริการต้องไม่สูงกว่ามูลค่าของสินค้านั้น
งานบริการ งานจ้างบริการ งานจ้างเหมาบริการ จ้างทำของ รับขนของ แต่ไม่รวมการจ้างลูกจ้างของหน่วยงานของรัฐ การรับขนในการเดินทางไปราชการหรือปฏิบัติงาน งานจ้างที่ปรึกษางานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง และการจ้างแรงงาน
งานก่อสร้างสร้างอาคาร สร้างสาธารณูปโภค ซ่อมแซม ต่อเติม ปรับปรุง รื้อถอน
งานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง จ้างบริการจากบุคคลหรือนิติบุคล เพื่อออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง
ราคากลางถ้าวงเงินเกิน 500,000 บาท ต้องเปิดเผยราคากลางใน e-GP และ website ของหน่วยงานของรัฐ และ website ศูนย์ข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ
คือ ราคาเพื่อใช้เป็นฐานสำหรับเปรียบเทียบราคาที่ผู้ยื่นข้อเสนอได้ยื่นเสนอไว้ซึ่งสามารถจัดซื้อจัดจ้างได้จริงตามลำดับ ดังนี้
1.ราคาที่ได้มาจากการคำนวณตามหลักเกณฑ์ที่คกก.ราคากลางกำหนด
2.ราคาที่ได้มาจากฐานข้อมูลราคาอ้างอิงของพัสดุที่กรมบัญชีกลางจัดทำ
3.ราคามาตรฐานที่สำนักงบประมาณหรือหน่วยงานกลางอื่นกำหนด
4.ราคาที่ได้มาจากการสืบราคาจากท้องตลาด
5.ราคาที่เคยซื้อหรือจ้างครั้งหลังสุดภายในระยะเวลา 2 ปีงบประมาณ
6.ราคาอื่นใดตามหลักเกณฑ์ วิธีการ หรือแนวทางปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐนั้นๆ
ให้ใช้ราคาตามข้อ 1 ก่อน ถ้าไม่มี 1 ใช้ 2-3 และใช้ 4-5-6 หลังสุด
จะใช้ข้อ 2 3 หรือ 4 5 6 ให้คำนึงถึงประโยชน์หน่วยงานรัฐเป็นสำคัญ
มาตรา 8การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุต้องก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่หน่วยงานของรัฐ และต้องสอดคล้องกับหลักการ ดังนี้
1.คุ้มค่าพัสดุที่จัดซื้อจัดจ้างต้องมีคุณภาพหรือคุณลักษณะที่ตอบสนองวัตถุประสงค์ในการใช้งานของหน่วยงานของรัฐ มีราคาเหมาะสมและมีแผนการบริหารพัสดุที่เหมาะสมและชัดเจน
2.โปร่งใสต้องเปิดเผย เปิดโอกาสให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม ปฏิบัติต่อผู้ประกอบกรทุกรายโดยเท่าเทียมกัน มีระยะเวลาที่เหมาะสมและเพียงพอต่อการยื่นข้อเสนอ มีหลักฐานการดำเนินงานชัดเจน และมีการเปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุในทุกขั้นตอน
3.มีประสิทธิภาพประสิทธิผลต้องวางแผนการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุล่วงหน้าเพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีกำหนดเวลาที่เหมาะสม โดยมีการประเมินและเปิดเผยผลสัมฤทธิ์ของการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ
4.ตรวจสอบได้มีการเก็บข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุอย่างเป็นระบบเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบถ้าการจัดซื้อจัดจ้างไม่เป็นไปตามหลักการนี้ แต่ไม่มีผลต่อการจัดซื้อจัดจ้างอย่างมีนัยสำคัญ หรือเกิดจากกรณีเร่งด่วน การจัดซื้อจัดจ้างนั้นย่อมไม่เสียไปและให้ใช้กับการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ของ คกก.นโยบายฯ คกก.วินิจฉัยฯ คกก.ราคากลาง คกก.คปท. คกก.พิจารณาอุทธรณ์ด้วย
-ในการจัดซื้อจัดจ้าง ผู้ทำหน้าที่ดำเนินการ หรือ คกก.การจัดซื้อจัดจ้างต้องไม่เป็นผู้มีส่วนได้เสียกับผู้ยื่นข้อเสนอหรือคู่สัญญา ถ้ารู้ภายหลังว่ามีส่วนได้เสียแต่ไม่มีผลต่อการจัดซื้อจัดจ้างอย่างมีนัยสำคัญ การจัดซื้อจัดจ้างนั้นย่อมไม่เสียไป
- ห้ามกำหนด specพัสดุใกล้เคียงกับยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง ยกเว้น 1) การจัดซื้อตามวัตถุประสงค์มียี่ห้อเดียว 2) ต้องใช้อะไหล่ของยี่ห้อนั้น
มาตรา 55การจัดซื้อจัดจ้างมี 3 วิธี คือ เชิญชวนทั่วไป คัดเลือก เฉพาะเจาะจง
การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอโดยวิธีจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีประกาศเชิญชวนทั่วไปหรือคัดเลือกให้พิจารณาถึงประโยชน์ของหน่วยงานของรัฐและวัตถุประสงค์ของการใช้งานเป็นสำคัญ โดยให้คำนึงถึงเกณฑ์ราคาและพิจารณาเกณฑ์อื่นประกอบด้วย ดังนี้
1) ต้นทุนของพัสดุนั้นตลอดอายุการใช้งาน 4) พัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน
2) มาตรฐานของสินค้าหรือบริการ 5) การประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการ
3) บริการหลังการขาย 6) ข้อเสนอด้านเทคนิคหรือข้อเสนออื่น
	1.วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป: หน่วยงานของรัฐเชิญชวนผู้ประกอบการทั่วไปที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขที่หน่วยงานของรัฐกำหนดให้เข้ายื่นข้อเสนอ ไม่จำกัดราย เจ้าหน้าที่เป็นผู้จัดทำเอกสารซื้อหรือจ้าง
	โดยหัวหน้าเจ้าหน้าที่เป็นผู้เผยแพร่ประกาศได้ก็ต่อเมื่อหัวหน้าหน่วยงานของรัฐเห็นชอบ "รายงานขอซื้อขอจ้าง"วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป มี 3 วิธีดังนี้
** อำนาจสั่งซื้อสั่งจ้างเชิญชวนทั่วไป หัวหน้าหน่วยงานรัฐ ไม่เกิน 200 m / เหนือขึ้นไปหนึ่งขั้น เกิน 200 m+ **
	          1.วิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์e-Market  เป็นการซื้อหรือจ้างที่มีรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุที่ไม่ซับซ้อน หรือเป็นสินค้าหรืองานบริการที่มีมาตรฐาน และได้กำหนดไว้ในระบบข้อมูลสินค้า
	e-Catalog เช่น กระดาษ แฟ้ม อุปกรณ์สำนักงาน เป็นต้น
	          2.วิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ e-Bidding การซื้อจ้างครั้งหนึ่งที่วงเงินเกิน 500,000 บาท และเป็นสินค้าหรือบริการที่ไม่ได้กำหนดรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุไว้ในระบบข้อมูลสินค้า
	e-Catalog
3.วิธีสอบราคาวงเงิน 500,000 แต่ไม่เกิน 5,000,000 บาท หน่วยงานของรัฐตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีข้อจำกัดในการใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตและให้เจ้าหน้าที่ระบุเหตุผลความจำเป็นไว้ด้วย
2.วิธีคัดเลือก: มาตรา 56(1) หน่วยงานของรัฐให้คกก.ซื้อหรือจ้างโดยวิธีคัดเลือกเป็นผู้ทำหนังสือเชิญชวนเฉพาะผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขที่กำหนดไม่น้อยกว่า 3รายขึ้นไปเข้ายื่นข้อเสนอ เว้นแต่ในงานนั้นมีผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดน้อยกว่า 3ราย
** อำนาจสั่งซื้อสั่งจ้างวิธีคัดเลือก หัวหน้าหน่วยงานรัฐ ไม่เกิน 100 m / เหนือขึ้นไปหนึ่งขั้น เกิน 100 m+ **
ถ้าเข้าเงื่อนไขในข้อใดต่อไปนี้ให้ใช้ วิธีคัดเลือก
ก) ใช้วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไปแล้วไม่ได้ผล
ข) พัสดุมีลักษณะซับซ้อน ผู้ประกอบการที่มีฝีมือเฉพาะ ใช้ทักษะสูง ผู้ประกอบการนั้น ๆ มีจำนวนจำกัด
ค) จำเป็นเร่งด่วน เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่อาจคาดหมายได้
ง) มีข้อจำกัดทางเทคนิค หรือจำเป็นต้องระบุยี่ห้อ
จ) พัสดุที่ต้องซื้อจากต่างประเทศ หรือผ่านองค์การระหว่างประเทศ
ฉ ใช้ในราชการลับ หรือเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ
ช) งานซ่อมที่จำเป็นต้องถอดตรวจให้ทราบความเสียหายก่อนถึงจะประเมินค่าซ่อมได้ (พิจารณาผู้ที่ยื่นข้อเสนอด้านเทคนิคที่ดีที่สุดก่อน)
ซ) อื่นๆ ตามกฎกระทรวง
3. วิธีเฉพาะเจาะจง : มาตรา 56(2) หน่วยงานของรัฐให้คกก.ซื้อหรือจ้างโดยวิธีเฉพาะเจาะจงเป็นผู้ทำหนังสือเชิญชวนเฉพาะผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขที่กำหนดรายใดรายหนึ่งเข้ายื่นข้อเสนอเจรจาต่อรองราคา (กรณีวงเงิน < 500k ให้จนท.พัสดุเจรจาโดยตรงได้)
** อำนาจสั่งซื้อสั่งจ้างวิธีเฉพาะเจาะจง หัวหน้าหน่วยงานรัฐ ไม่เกิน 50 m / เหนือขึ้นไปหนึ่งขั้น เกิน 50 m+ **
ถ้าเข้าเงื่อนไขในข้อใดต่อไปนี้ให้ใช้ วิธีเฉพาะเจาะจง
ก) ใช้วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไปและคัดเลือกแล้วไม่ได้ผล
ข) พัสดุที่มีการผลิต จำหน่าย ก่อสร้าง ให้บริการทั่วไป วงเงิน < 500k บ.
ค) ผู้ประกอบการหรือผู้แทนจำหน่ายตรง spec แค่รายเดียว
ง) จำเป็นฉุกเฉินเรื่องภัยธรรมชาติ โรคติดต่อร้ายแรง
จ) ซื้อจ้างไว้ก่อนแล้วและมูลค่าพัสดุที่ซื้อเพิ่มไม่เกินมูลค่าเดิม
ฉ) พัสดุที่ขายทอดตลาดโดยหน่วยงานของรัฐ/องค์กรระหว่างประเทศ
ช) ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง
ซ) อื่นๆ ตามกฎกระทรวง
น้องสรุปไว้ได้กระชับและน่าอ่านมากๆ เลยค่ะ เป็นประโยชน์มากๆ ทางพี่เอง ก็เคยใช้ แต่วิธีเฉพาะเจาะจง และวิธีคัดเลือก ถ้าหากมี เคสที่เป็น E bidding มาแลกเปลี่ยนเป็น กรณีศึกษา มาต่อในตอนต่อๆ ไปอีก จะรอติดตามนะคะ
 
														 เครือข่ายส่งเสริมธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม
						กปว.#
						 เครือข่ายส่งเสริมธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม
						กปว.#