อว. ร่วมจัดกิจกรรมในงาน Sustainability for All และงาน Food & Agro Tech 2024 ณ จังหวัดขอนแก่น  36

คำสำคัญ : เกษตร  ขอนแก่น  

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยกองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานปลัดกระทรวง อว. นำทัพเครือข่าย อว. เข้าร่วมจัดกิจกรรมในงาน Sustainability for All และงาน Food & Agro Tech ตั้งแต่วันที่ 12 – 14 กันยายน 2567 ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น โดยการร่วมจัดกิจกรรมในงานดังกล่าว ประกอบด้วย

1. การจัดนิทรรศการ“เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อยกระดับด้านอาหารและการเกษตร สู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์และสังคม”โดยเครือข่าย อว. ทั้งหน่วยงานในสังกัด อว. และสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่ ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวง อว. กรมวิทยาศาสตร์บริการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ได้นำผลงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อยกระดับด้านอาหารและการเกษตร เข้าร่วมจัดนิทรรศการ และ/หรือประสานเชิญกลุ่มผู้ประกอบการ/วิสาหกิจชุมชน ที่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาจนนำไปสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์และสังคมร่วมออกบูธเพื่อแสดงและจำหน่ายผลผลิต/ผลิตภัณฑ์ จำนวนรวมกว่า 30 ราย รวม 3 วันมียอดจำหน่ายผลผลิต/ผลิตภัณฑ์ รวมกว่า 260,000 บาท

นอกจากนี้การจัดนิทรรศการดังกล่าวยังก่อให้เกิดการเจรจาธุรกิจ (Business Matching) เพื่อต่อยอดการนำผลงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อยกระดับด้านอาหารและการเกษตรไปใช้ประโยชน์ ดังนี้

(1) มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.)/GISTDA/ปค.ภาคอีสาน หารือร่วมกันในการจัดทำแผนงานโครงการ GI Community Platform เพื่อยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่/อัจฉริยะ ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ด้วยนวัตกรรมภูมิสารสนเทศแบบมีส่วนร่วมกับชุมชน โดยอาจบรรจุในแผนงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ของ มข.

(2) ปค.ภาคใต้ ได้เจรจากับกลุ่มน้ำพริกคุณแม่ทองคำ จ.นครราชสีมา เพื่อส่งผลิตภัณฑ์แคปวัว (ที่เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากเศษหนังวัวเหลือทิ้ง) ภายใต้โครงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมพื่อการบริหารจัดการฟาร์มและสร้างความเป็นอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ภาคใต้ชายแดน ให้กับกลุ่มน้ำพริกคุณแม่ทองคำ เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่นน้ำพริกแคปวัว สูตรต้มยำ ฯลฯ รวมถึงส่งกลับไปทดลองตลาดที่ภาคใต้ด้วย

(3) วิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านโสกจาน จ.ขอนแก่น ได้หารือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ (สาขาวิศวกรรมการเกษตร) มข. ที่มาร่วมออกบูธภายในงาน เพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มมูลค่าของเสียทางการเกษตรให้กับกลุ่ม เช่น การทำปุ๋ยอัดเม็ดจากมูลวัว และการทำถ่านอัดแท่ง ฯลฯ โดยจากการหารือเบื้องต้น ปค.ภาคอีสานและคณะวิศวกรรมศาสตร์ มข. จะร่วมกันลงพื้นที่เพื่อให้คำปรึกษาหรือเก็บข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการพัฒนาข้อเสนอโครงการ เพื่อของบประมาณในการดำเนินโครงการจาก วช. หรือ สกสว.

(4) วิสาหกิจชุมชนกลุ่มการผลิตและแปรรูปข้าวอินทรีย์ จ.ขอนแก่น และวิสาหกิจผู้ปลูกแมคคาเดเมียภูรังสรร (นครราชสีมา) ได้ให้ความสนใจการผลิตสารชีวภัณฑ์ และการผลิตเห็ดเศรษฐกิจจากฟางข้าวเสริมซีลีเนียม โดยปค.ภาคอีสาน และวิสาหกิจชุมชนจะหารือกับนักวิจัย วว. เพื่อนำเทคโนโลยีถังขยายจุลินทรีย์ระดับชุมชนไปใช้ในการเกษตรอินทรีย์ และการผลิตเห็ดเศรษฐกิจจากฟางข้าวเสริมซีลีเนียมไปใช้เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มในลำดับต่อไป

 

2. การเสวนาหัวข้อ “เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อยกระดับด้านการเกษตร” เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 เวลา 15.00 -16.00 น. โดยผู้ร่วมและประเด็นการเสวนาดังนี้

 

ลิ้งค์สำหรับชมการเสวนาหัวข้อ “เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อยกระดับด้านการเกษตร” ย้อนหลัง

https://www.facebook.com/100057234735659/videos/1024617446028700


เขียนโดย : นายชุมพล  เยาวภา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : chumpon@mhesi.go.th