ขอเบิกเงินค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ (อว.แฟร์ : Sci Power for Future Thailand ระดับภูมิภาค ) (การมีส่วนร่วมใน โครงการ/กิจกรรมที่ไม่ใช่ภารกิจหลักของ กปว.)   58

คำสำคัญ : อว.แฟร์  
ตามที่มอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ
งานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืนด้วยพลังสหวิทยาการ (อว.แฟร์: SCI POWER FOR FUTURE THAILAND)
เรื่อง การเตรียมข้อมูลและเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และการจัดทำเอกสารการขอเบิกจ่าย
 

เอกสารประกอบการขอเบิกเงินค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ

  1. หนังสือขออนุมัติเดินทางไปราชการ
  2. ต้นเรื่องของการขออนุมัติเดินทางเช่นหนังสือเชิญประชุม
  3. ใบเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ (แบบ8708)
  4. ใบเสร็จรับเงิน(ค่าพาหนะ/ค่าที่พัก)
  5. เอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้อง(ถ้ามี)

 

การขอเบิกเงินค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ

1.   หนังสือขออนุมัติเดินทางไปราชการ  โดยระบุรายละเอียดดังนี้

1.1  ชื่อผู้เดินทาง

1.2  เดินทางไปที่ไหน

1.3 ออกเดินทางวันที่เท่าไหร่และเดินทางกลับวันที่เท่าไหร่ (ต้องครอบคลุมการเดินทางไป-กลับ) ถ้ามีการลากิจหรือลาพักผ่อน ก่อนหรือหลังการเดินทางให้ระบุรายละเอียดไว้ในหนังสือขออนุมัติเดินทางด้วยการเบิก ค่าพาหนะเบิกได้เท่าที่จ่ายจริง ตามเส้นทางที่ได้รับอนุมัติให้เดินทางไปราชการ

การเบิกค่าใช้จ่ายสามารถเบิกได้ดังนี้

  • ค่าพาหนะเดินทางไป-กลับระหว่างกรุงเทพมหานคร กับจังหวัดนครราชสีมา(ตามเส้นทางการปฏิบัติราชการ)
  • ค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทางเหมาจ่าย ตั้งแต่วันที่เริ่มเดินทางออกจากที่พัก จนถึงวันสิ้นสุดการทางกลับถึงที่พัก (การนับเวลาเพื่อคำนวณเบี้ยเลี้ยง สิ้นสุดลงเมื่อสิ้นสุดเวลาการปฏิบัติราชการ)
    • กรณีพักแรม 24 ชม. เป็น 1 วัน เศษเกิน 12 ชม. นับเป็น 1 วัน ไม่มีเบิกครึ่งวัน
    • กรณีไม่พักแรม เศษ12 ชม.ขึ้นไป เป็น 1 วัน เกิน 6 ชม. แต่ไม่ถึง 12 ชม. นับเป็น ครึ่งวัน (เบิกครึ่งวันได้)
  • ค่าที่พักเบิกได้คืนวันที่เข้าพักจนถึงวันที่ออก 

2 . ต้นเรื่องของการขออนุมัติเดินทางเช่น อนุมัติจัดงานมหกรรมฯ หนังสือเชิญประชุมฯ

3. ใบเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ (แบบ 8708)

คำอธิบายการเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการจะต้องเขียนใบเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ (แบบ 8708)

วิธีการเขียนรายงานการเดินทางมีดังนี้

  • กรณีเดินทางเป็นหมู่คณะและจัดทำใบเบิกค่าใช้จ่ายรวมฉบับ เดียวกันหากระยะเวลาในการเริ่ม ต้นและสิ้นสุดการเดินทางของแต่ละบุคคลแตกต่างกัน ให้แสดงรายละเอียดของวันเวลาที่แตกต่างกันของบุคคลนั้น ในช่องหมายเหตุ
  • กรณียื่นขอเบิกค่าใช้จ่ายรายบุคคลให้ผู้ขอรับเงินเป็นผู้ลงลายมือชื่อผู้รับเงินและวันเดือนปีที่ รับเงิน กรณีที่มีการยืมเงิน ให้ระบุวันที่ที่ได้รับเงินยืม เลขที่สัญญายืมและวันที่อนุมัติเงินยืมด้วย
  • กรณีที่ยื่นขอเบิกค่าใช้จ่ายรวมเป็นหมู่คณะผู้ขอรับเงินมิต้องลงลายมือชื่อในช่องผู้รับเงินทั้งนี้ ให้ผู้มีสิทธิแต่ละคนลงลายมือชื่อผู้รับเงินในหลักฐานการจ่ายเงิน (ส่วนที่ 2)

4.ใบเสร็จรับเงิน(ค่าพาหนะ)

  • ค่าโดยสารเครื่องบิน

- กรณีจ่ายเป็นเงินสดให้ใช้ใบเสร็จรับเงินและกากบัตรโดยสารเครื่องบิน

- กรณีจ่ายค่าบัตรโดยสารแบบประเภทอิเล็กทรอนิกส์ (E-ticket) ใช้ใบรับเงินที่แสดงรายละเอียดการ เดินทาง (itinerary Receipt)

  • ค่าพาหนะรับจ้าง ให้ใช้ใบรับรองแทนใบเสร็จรับเงิน (แบบ บก. 4231) เป็นหลักฐานการจ่ายค่า โดยสารรถประจำทาง เบิกได้ตามที่จ่ายจริง ให้ใช้ใบรับรองแทนใบเสร็จรับเงิน (แบบบก. 4231) เป็นหลักฐานการจ่าย

5.ใบเสร็จรับเงิน(ค่าที่พัก)

  • จ่ายจริง (ให้แนบใบเสร็จรับเงิน)
  • เหมาจ่าย (ไม่ต้องแนบเอกสาร)

ปัญหาและอุปสรรคในงาน

1. เนื่องจากอนุมัติเดินทางไปปฏิบัติราชการเพิ่มเติมของท่านผู้บริหารและผู้ติดตามไม่ได้จัดทำเอกสารประมาณการค่าใช้จ่าย จึงไม่สามารถขอเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางปฏิบัติราชการฯ ดังกล่าวได้ เช่น ค่าพาหนะรับจ้าง และค่าเบี้ยเลี้ยง

2. รายละเอียดการเข้าพักที่พักของเจ้าหน้าที่ไม่ถูกต้องตรงตามที่เข้าพักจริงละได้ขออนุมัติเดินทางไว้ ทำให้ล่าช้าในการจัดส่งเอกสารประกอบการเบิกจ่าย

แนวทางแก้ไข

1. ในการขออนุมัติเดินทางไปปฏิบัติราชการควรมีการประมาณการค่าใช้จ่ายให้แก่ท่านผู้บริหารและผู้ติดตามไว้เผื่อไว้ เพื่อลดระยะเวลาและกระบวนการในการทำงาน ทำให้สามารถเบิกค่าใช้จ่ายได้ถูกต้องตรงตามระเบียบฯ กรณีที่ไม่ได้ขออนุมัติไว้ตั้งแต่เริ่มต้นโดยมีความจำเป็นต้องมีการขออนุมัติเดินทางไปราชการเพิ่มเติมให้แก่ท่านผู้บริหารและผู้ติดตามต้องเพิ่มประมาณการค่าใช้จ่ายแและวงเงินสำหรับการเดิมทางไปปฏิบัติราชการไว้จึงจะสามารถขอเบิกเงินค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปปฏิบัติราชการดังกล่าวได้

2. ควรตรวจสอบรายละเอียดในการเข้าพักให้เรียบร้อยก่อนออกจากที่พักเพื่อป้องกันข้อผิดพลาด หากมีความจำเป็นต้องปรับแก้ไขข้อมูลหลังจากกลับมาปฏิบัติราชการปกติแล้ว ควรแจ้งให้ทางที่พักจัดส่งเอกสารในรูปแบบดิจิตอลมาเบื้องต้นก่อนเพื่อใช้แนบประกอบการเบิกจ่ายเบื้องต้นก่อน เมื่อได้เอกสารฉบับจริงเรียบร้อยแล้วจึงส่งเอกสารประกอบเพิ่มเติมให้แก่ การเงินต่อไป

 


เขียนโดย : น.ส.ศิริเบญจารัตน์   ฮาวต่อมแก้ว สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : siribenjarut.h@mhesi.go.th