ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการจัดทำแผนและผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมของ กปว.  48

คำสำคัญ : แผนและผลการดำเนินโครงการ  

การจัดทำรายงานผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมของ กปว. มีความสำคัญ เนื่องจากผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม จะเป็นสิ่งบ่งชี้ถึงงบประมาณต่างๆ ที่จะได้รับในปีถัดๆไป รวมถึงจะใช้เป็นตัวชี้วัดในการประเมินผลการปฏิบัติราชการรายบุคคล
จากการจัดทำรายงานผลฯ ที่ผ่านมาพบปัญหา/อุปสรรค จึงขอเสนอ ข้อคิดเห็น/เสนอแนะในการรายงานผลฯ ดังนี้

1. ปัญหา/อุปสรรค : ผลของตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายของการดำเนินโครงการ/กิจกรรมของ กปว. บางโครงการจะรายงานในเดือนกันยายน แต่เนื่องจากการประเมินผลการปฏิบัติราชการระดับบุคคล ครั้งที่ 2 จะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในเดือนสิงหาคม จึงทำให้ไม่สามารถมีผลการดำเนินงานมาใส่ในการประเมินผลการปฏิบัติราชการระดับบุคคล ครั้งที่ 2 ได้ทัน

ข้อคิดเห็น/เสนอแนะ : ขอให้ผู้รับผิดชอบโครงการ ปรับการรายงานผลตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายของการดำเนินโครงการ/กิจกรรมของ กปว. ในไตรมาสที่ 4 จากเดือนกันยายน เป็นเดือนสิงหาคม

2. ปัญหา/อุปสรรค: การปรับลดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายของ Joint KPI ทาง ก.พ.ร. ไม่ให้มีการปรับลด

ข้อคิดเห็น/เสนอแนะ : ควรมีการประสานงานและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทบทวนตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย การยื่นอุทธรณ์ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายเมื่อมีการปรับลดงบประมาณ แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับแผนงาน/โครงการที่ตัวชี้วัดได้รับการเลือกจาก ก.พ.ร. ให้เป็น Joint KPI เนื่องจากขั้นตอนการดำเนินการมีความซับซ้อนและใช้เวลานาน ซึ่งหากไม่สามารถปรับลดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายได้ อาจส่งผลกระทบต่อการประเมินผลการปฏิบัติราชการระดับบุคคล

3. ปัญหา/อุปสรรค: ข้อมูลที่ได้รับมีความผิดพลาด ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ และขาด Ready-to-use data ทำให้เสียเวลาเป็นอย่างมากในการสืบค้น รวบรวม และตรวจสอบข้อมูล

ข้อคิดเห็น/เสนอแนะ : หากมีการปรับปรุงแก้ไข/เพิ่มเติมข้อมูล ขอให้มีการสื่อสารและอัพเดทข้อมูลดังกล่าวให้ ยส. และผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบทุกครั้ง เพื่อจะได้รายงานผลการดำเนินงานที่สามารถนำมาใช้ได้ตรงตามความต้องการและทันเวลา


เขียนโดย : น.ส.พรเพ็ญ  ขลิบนิล สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : pornpen.k@mhesi.go.th