💚💜🩷"RESPECT เคารพความแตกต่าง การสร้างความหลากหลายในที่ทำงาน" (เพื่อพัฒนาพัฒนางานของบุคลากร กปว.)💚💜🩷  66

คำสำคัญ : respect  เคารพ  ความแตกต่าง  

💜🩷คำว่า 'เคารพ' 💜🩷เป็นคำที่มีน้ำหนักมากในสังคมและวัฒนธรรมของเราทุกคน มันไม่เพียงแค่ให้ความสำคัญในการรักษาความสงบ และสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นเท่านั้น แต่ยังเป็นหัวใจที่ขับเคลื่อนความเจริญก้าวหน้าของสังคม การเคารพผู้อื่นไม่เพียงแต่ทำให้ความเข้าใจกันเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ แต่ยังเป็นการสร้างฐานรากของความเชื่อมโยงและความไว้วางใจที่สำคัญในการทำงานร่วมกัน

อยากชวนทุกคนสำรวจถึงความสำคัญของการเคารพผู้อื่น และเรียนรู้ว่าเป็นอย่างไรที่เราสามารถใช้คุณค่านี้ในชีวิตประจำวันและการงานของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะสิ่งนี้เป็นเรื่องพื้นฐานใกล้ตัวมาก ๆ ที่เป็นการกระทำในทุกวันของเราในที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นไปในทิศทางของการติดต่อสื่อสาร หรือ การปฏิบัติต่อกัน

เพราะในที่ทำงาน มีคนหลากหลาย ทั้งต่างเชื้อชาติ วัฒนธรรม ต่างระดับ ต่างการอบรม ต่างระดับการศึกษา และยังมีภูมิหลัง หรือวิธีการทำงานเกี่ยวกับ expertise และการวัดความสำเร็จ (KPI) ที่แตกต่าง จึงมีข้อสังเกตที่ตกผลึกทางความคิดเกี่ยวกับการเคารพความแตกต่างในที่ทำงาน และปัจจัยที่ต้องการความเคารพ ที่คิดว่าเราทำสิ่งนี้ต่อกัน เพราะเรื่องราวเหล่านี้ จึงอยาก highlight ว่าเราควรมองเรื่องอะไรไปร่วมกันค่ะ

💚💜🩷1. ความหลากหลายทางวัฒนธรรม
ในที่ทำงานมักมีคนมาจากต่างวัฒนธรรม และต่างพื้นที่ ซึ่งแน่นอนว่าต้องต่างกันในเรื่องของภาษา ประสบการณ์ และค่านิยม การเคารพความหลากหลายนี้ จะช่วยสร้างการรับฟังและเข้าใจอย่างเต็มที่เมื่อเราต้องการทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าทำงานใน International environment เราจะพบคนที่มีความเชื่อ หรือปัจจัยภูมิหลังทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย และเป็นเรื่อง sensitive ที่ตามมารยาท ต้องศึกษาให้เข้าใจ และปฏิบัติให้เหมาะสม

💚💜🩷2. ทักษะ และประสบการณ์ที่แตกต่าง
ในที่ทำงานย่อมมีคนที่มีทักษะและประสบการณ์ที่แตกต่างกัน การเคารพความรู้และความสามารถของผู้อื่นช่วยสร้างการทำงานที่มีประสิทธิภาพและการแบ่งหน้าที่ที่เหมาะสมในทีม ยิ่งเป็นความสามารถคนละด้าน การวัดผลคนละแบบ อย่างไรก็ต้องทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน ว่าเรามองจากมุมไหน ต่างมุมได้ แต่การ respect สิ่งที่ต้องทำ หรือแต่ละด้านของแต่ละฝ่าย จะเป็นตัวขับเคลื่อน performance ที่ดี ในทางกลับกัน ถ้าไม่มีใครยอมเข้าใจใคร หรือไม่ประสานและพบกันครึ่งทางในกรณีที่จำเป็น ก็จะเกิดความขัดแย้งที่เป็นอุปสรรคของ productivity นั่นเอง

💚💜🩷3. ความแตกต่างทางเพศ และอายุ
อย่างที่จุ๊ได้กล่าวไปแล้วว่าในที่ทำงานนั้นมีคนที่มาจากต่างกลุ่มเพศ และต่างช่วงอายุกัน การเคารพความแตกต่างนี้จะช่วยให้ที่ทำงานมีการมอบโอกาสและสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเติบโตและพัฒนาทักษะของทุกคน มันกลับไปที่การพยายามเข้าใจ เพราะทุกวัย เติบโตมาด้วยความเชื่อ คำสอน ประสบการณ์ที่แตกต่าง การรับฟังกันอย่างเปิดใจ จะช่วยให้มีความเข้าใจที่ดี และยอมรับในความต่างซึ่งกันและกันได้

💚💜🩷4. ความแตกต่างในทักษะการสื่อสาร
การเคารพความสามารถในการสื่อสารของผู้อื่น จะช่วยให้เราสามารถเข้าใจและสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพกับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นภาษาหรือวิธีการสื่อสารที่แตกต่าง บางคนสื่อสารใน tone & manner ที่อาจจะทำให้ผู้คนคิดว่าไม่ respect และทำให้ demotivate คนทำงาน เช่น หัวหน้างานที่ใช้เสียงดังกับลูกน้องในที่ประชุม หรือเพื่อนร่วมงานที่พูดห้วนมาก สิ่งนี้อาจจะเป็นสิ่งที่ต้องปรับเพื่อให้การทำงานราบรื่นขึ้น เพราะเป็นการ show respect, ถึงจะมีพื้นฐานที่แตกต่าง ก็ต้องปรับให้เหมาะสมกับสิ่งที่ควรเป็นในการมี respect ต่อกัน และทำให้ทำงานราบรื่นด้วยความสัมพันธ์ที่ดี

💚💜🩷5. ความเคารพต่ออุปสรรคและความต้องการพิเศษ
บางครั้งมีคนที่ต้องการการสนับสนุนพิเศษหรือการปรับเปลี่ยนในสถานการณ์ที่พิเศษ เราควรเคารพความต้องการเหล่านี้และสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นกลางและเข้าใจต่อผู้อื่น แต่เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และมีความยากมากในการตัดสินใจ จุ๊คิดว่าควรเริ่มจาก “การทำความเข้าใจ” เพราะนั่นคือการเปิดประตูของ respect ที่พยายามเข้าใจ burden ที่เกิดขึ้นของเพื่อนร่วมงาน ถึงแม้จะต้อง overrule ก็ต้องมาหาทางออกร่วมกัน โดยไม่ปิดประตูตั้งแต่แรก สิ่งนี้จะทำให้การ support กันเป็นเรื่องราวดี ๆ เสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีในการทำงานร่วมกัน แต่ในอีกทางหนึ่ง ความละเอียดอ่อนใน demand ความต้องการของผู้คน ก็เป็นสิ่งที่ต้องเลือกในการ manage เช่นกัน  

💚💜🩷6. ความเคารพต่อข้อความ และความคิดที่แตกต่าง
เพราะเราต่างคนต่างมา ต่างวิธีการ ต่างประสบการณ์ในการทำงาน และ มีความคิดเห็นเป็นของตัวเอง อาจจะมาจากประสบการณ์ตรง หรือความเข้าใจที่เรามี แต่เราควรเคารพความเห็นและแนวคิดที่แตกต่างจากของเรา การเปิดใจให้กว้างและพิจารณาข้อมูลจากหลายแหล่งจะช่วยเสริมความเคารพในการทำงานได้ดียิ่งขึ้นการเคารพความแตกต่าง เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในที่ทำงานและส่งผลในการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพและสมดุลในทีมของเรา จากประสบการณ์ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนเหลือเกิน ที่ต้องใช้ประสบการณ์ร่วมกับใจที่เปิดรับ และ มีพื้นฐานของการให้เกียรติคนที่ทำงานด้วยกัน แต่ยืนยันได้ว่า ผู้คนรับรู้ได้ว่าเรา “พยายาม” ที่จะ respect และสิ่งนี้คือการ “เปิดประตู” ให้ปัญหาบางอย่างที่ยากเหลือเกินก็ง่ายลงได้ ทำให้การทำงานของเรากับทีม มีความสุขขึ้นและฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้

👩‍❤️‍👩ทำอย่างไรดีกับผู้คนที่ไม่มี RESPECT ให้คนอื่น👩‍❤️‍👩
เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า เรื่อง RESPECT ในองค์กร ถือว่าเป็นปัญหาคลาสสิค ที่เราพบได้เสมอ จุ๊ลองนั่งคิดจากสิ่งที่พบเจอ ลองคุยกันเป็นแนวทางเอาไปปรับใช้แล้วกันนะคะ ว่าการจัดการกับคนที่แสดงออกและถือว่าไม่เคารพผู้อื่นในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในที่ทำงาน หรือในชีวิตประจำวัน เราอาจจะลองมองเรื่องราวเหล่านี้แบบนี้นะคะ

1. สนใจและสื่อสาร ลองสนใจเรื่องที่ทำให้คนนั้นไม่เคารพ และพยายามสื่อสารให้เข้าใจว่าความเคารพมีความสำคัญอย่างไร บางครั้งการสนทนาอาจช่วยให้คนเหล่านี้เข้าใจมุมมองของคุณและเปลี่ยนวิธีการมองเห็นเรื่องราว บางครั้งเคยพบว่า แค่เพราะไม่มีใครกระตุกเค้า หรือ ไปบอกว่าจริง ๆ ที่แสดงออกมา มันสามารถมองเป็นแบบนั้น การ feedback หรือพูดคุย อาจจะช่วยได้ค่ะ เพราะเคยเจอว่า บางครั้งมองต่างมุมและ enter เข้าไปใน area sensitive และมีความไม่ตั้งใจต่อกันอยู่เยอะ เลยแนะนำว่าถ้ามีโอกาสก็ควรคุย ไม่ควรเก็บไว้ค่ะ 

2. ควบคุมอารมณ์
สิ่งแรกเลยของการสัมผัสคนที่ไม่ respect กัน มันจะมีอารมณ์ขึ้นอย่างมากเป็นพื้นฐาน อย่าตอบโต้ด้วยความโกรธหรือกังวล เพราะอาจทำให้สถานการณ์แย่ลง เราควรควบคุมอารมณ์และพยายามให้สงบเพื่อประชดเรื่องนี้ให้เกิดความเข้าใจ ถ้าต้องตอบ email ลองร่างสิ่งที่เราอยากอธิบายไว้สัก 1 วันแล้วค่อยกลับมาอ่าน แล้วถ้าวันรุ่งขึ้น ยังอยากส่งจริง ๆ อ่านแล้วอ่านอีกว่า มันคือ “คำอธิบาย” ไม่ใช่ “การตอบโต้” ก็ส่งได้ค่ะหรือในห้องประชุม ถ้ามีเรื่องที่ไม่ respect กัน ก็ลองถอนหายใจลึก ๆ และลองคิดว่า เราต้องตอบโต้ทันทีไหม แต่ถ้าเป็นเรื่องที่ต้องจัดการเลย ด้วยเหตุผลใด ก็คุม tone ในการพูด แต่อย่าตอบโต้ค่ะ ปรกติจากที่เห็น ในการใช้อารมณ์ในการจัดการ มากกว่าครึ่ง จากคนถูกจะกลายเป็นคนผิดนะคะ 😀

3. เลือกเวลาและสถานที่ที่เหมาะสม
ถ้าเราต้องการพูดคุยกับคนที่ไม่เคารพในสถานที่ทำงาน ควรเลือกเวลาและสถานที่ที่เหมาะสมเพื่อประชดเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้สร้างความขัดแย้งที่ไม่จำเป็น บางอย่างการเลือกเวลาที่เหมาะในการพูดจะทำให้เรื่องราวบางอย่างจัดการได้ง่ายกว่าเยอะมากค่ะ หรือ การพูดต่อหน้าคนเยอะ ๆ ถ้าเป็นเรื่องราว sensitive เลี่ยงได้ก็ดีค่ะ

4. ใช้การแก้ไขข้อขัดแย้ง
หากการสนทนาไม่ช่วยเรื่องใดเราสามารถใช้ขั้นตอนการแก้ไขข้อขัดแย้งในสถานที่ทำงานหรือนโยบายของบริษัท (ถ้ามี) เพื่อช่วยแก้ปัญหา หรือหาคนกลางที่เป็นผู้ชำนาญการ หรือผู้เชี่ยวชาญมาแนะนำการปฏิบัติ หรือเลือกแนวทางให้ เพื่อให้ลดปัญหาของการ debate หรือความคลุมเครือ ใน direction ที่จะไป  

5. ความเป็นมืออาชีพ
พยายามที่จะรักษาความเป็นมืออาชีพและเคารพความเงียบหรือสงบเมื่อต้องการสื่อสารหรือจัดการกับคนที่ไม่เคารพ การเรียกร้องหรือการโต้แย้งมีแนวทางการทำให้สถานการณ์แย่ลง เรื่องบางอย่างไม่จำเป็นต้องตอบโต้ หรือคุยทันทีให้จบ แต่อาจจะเลี่ยงด้วยการ reset วันเวลาที่จะตอบกลับ หรือคุย เพื่อให้ผ่านช่วงเวลาของอารมณ์ หรือความเสี่ยงที่จะมีความขัดแย้งมากขึ้นไปก่อน

6. การเลือกการกระทำ
บางครั้งการไม่ตอบโต้หรือเลือกที่จะไม่มีส่วนร่วมในความขัดแย้งอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ในบางกรณีการไม่ให้ความสนใจหรือไม่ตอบโต้อาจทำให้คนที่ไม่เคารพเห็นว่ามันไม่มีประโยชน์และหยุดพึ่งพาหรือหยุดทำสิ่งนั้นลงได้ 

7. ความเข้าใจกัน
การทำความเข้าใจในเบื้องหลังและสถานะของคนที่ไม่เคารพอาจช่วยให้เราเห็นภาพรวมและเข้าใจว่าทำไมพวกเขามีพฤติกรรมที่แตกต่าง เรื่องนี้อยากเน้นย้ำจริง ๆ ว่า ถ้าเราเปิดใจฟัง เปิดใจทำความเข้าใจ จะพบว่ามีเรื่องราวมากมายให้เราเรียนรู้ และเข้าใจ ในความต่างของผู้คน และทำให้เรานั้นพัฒนาตัวเอง มีมุมมองที่เปิดกว้างและสะสมประสบการณ์ ที่ทำให้เรา senior ขึ้นทางความคิด ประสบการณ์ นำสิ่งนี้ไปแนะนำ หรือเป็นคนกลางที่มีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทีม แบบพี่คนกลางที่เข้าใจมุมมองที่หลากหลายด้วยค่ะ

สำคัญที่สุดคือต้องเริ่มต้นให้ความสำคัญกับความเคารพของคุณต่อผู้อื่น และพยายามที่จะแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้นในทางที่สร้างสรรค์และไม่เพิ่มความขัดแย้งให้มากขึ้น

💚💙🩵💜🤍💚🩷❤️💛💚💙💙💚💙🩵💜🤍💚🩷❤️💛💚💙💙💚💙🩵💜🤍💚🩷❤️💛💚💙💙

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก https://www.adaddictth.com/exclusive/RESPECT-Team-Management (คุณโศรดา ศรประสิทธิ์)

💚💙🩵💜🤍💚🩷❤️💛💚💙💙💚💙🩵💜🤍💚🩷❤️💛💚💙💙💚💙🩵💜🤍💚🩷❤️💛💚💙💙


เขียนโดย : น.ส.เกศรัตน์  วิศวไพศาล สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : ketsarat.w@mhesi.go.th

เชื่อว่าแค่เคารพซึ่งกันและกันก็ทำให้สังคมน่าอยู่มากขึ้นจริงๆครับ ใดๆคือบล็อกน่ารักมากเลยครับ 

เขียนโดย นายปรเมษฐ์  สีเขียวแก่

เห็นด้วยกับทั้้งเจ้าของบล๊อก และน้องกิ่งแก้ว ว่าสังคมจะน่าอยู่ เมื่อทุกคน RESPECT ซึ่งกันและกัน

เขียนโดย ดร.เอกชัย  เขื่อนมณี

ชอบบทความนี้มากเลยค่ะ การเคารพซึ่งกันและกัน เป็นพื้นฐานที่สำคัญมากๆ ที่จะนำพาเราไปสู่การแสดงออกพฤติกรรมอื่นๆ ต่อกันได่เลยนะคะ 


ด้วยรักและเคารพค่ะ ; )Sis GIFs - Find & Share on GIPHY

 

เขียนโดย น.ส.ณิชาภัทร  เลาหสุรโยธิน

ขอบคุณทุกๆ ข้อคิดเห็น จากพี่เอกกี้ น้องพลอย และน้องอาร์ท นะคะ ดีจัยยย ที่ชอบเหมือนกันค่ะ อิอิ

เขียนโดย น.ส.เกศรัตน์  วิศวไพศาล