ข้อเสนอในการพัฒนางานโครงการปศุสัตว์ภาคใต้ชายแดน  52

คำสำคัญ : การพัฒนางาน  ปศุสัตว์  ชายแดนใต้  

ข้อเสนอในการพัฒนางานโครงการปศุสัตว์ภาคใต้ชายแดน


ประเด็นปัญหา
-การอุดหนุนงบประมาณมีความล่าช้า ทำให้หน่วยดำเนินงานไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนได้ในบางกิจกรรม
 

แนวทางแก้ปัญหาและการพัฒนางาน


อาจต้องแบ่งเป็น 3ส่วน คือ


1 ผู้อุดหนุนงบประมาณ
    -ควรปรับกระบวนการทำงานให้อยู่ในช่วงเวลาที่เร็วขึ้น ขั้นตอนที่สามารถปรับได้ เช่น ขั้นตอนการเตรียมความพร้อมกลุ่ม การวิเคราะห์ศักยภาพและความต้องการของกลุ่มขั้นตอนการพิจารณา/ปรับแก้ข้อเสนอโครงการ ซึ่งขั้นตอนต่างๆเหล่านี้สามารถดำเนินการได้ในช่วงปลายปีงบประมาณ ก่อนเข้าปีงบประมาณที่จะดำเนินงานโครงการ

   - ควรศึกษาระเบียบวิธีการ ขั้นตอนการอุดหนุนงบประมาณ โดยสอบถามทำความเข้าใจกับกลุ่มงานงบประมาณ เนื่องด้วยบางครั้งหลักเกณฑ์ เงื่อนไขในแต่ละปีอาจมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าระหว่างดำเนินการอุดหนุนอาทิ การแสดงรายละเอียดการใช้จ่ายของหน่วยรับอุดหนุนเป็นต้น

   - การประสานชี้แจงในขั้นตอนการจัดทำข้อเสนอโครงการ อาจต้องสื่อสารโดยตรงกับเจ้าของโครงการและเจ้าของเทคโนโลยี เพราะบางครั้งการสื่อสารผ่านผู้ประสานงานอาจจะรับและส่งข้อมูลได้ไม่ครบถ้วน

2 ผู้รับงบประมาณ

   - ควรศึกษาและทำความเข้าใจรายละเอียดและวัตถุประสงค์ของโครงการให้ดี ก่อนการวิเคราะห์กลุ่ม และจัดทำข้อเสนอโครงการ จะทำให้ได้ข้อเสนอโครงการที่ตรงวัตถุประสงค์ และมีรายละเอียดที่ถูกต้อง

   -ควรวางแผนป้องกันความเสี่ยงหากได้รับการอุดหนุนล่าช้ากว่าแผนที่วางไว้  เช่น ปรับแผนการถ่ายทอดเป็นแบบออนไลน์แทนการไปจัดที่กลุ่ม เป็นต้น
   - กิจกรรมบางอย่างสามารถจัดรวมกันได้ สามารถลดเวลาการทำงานที่ซ้ำซ้อน อาทิ การจัดถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เหมือนกันในหลายพื้นที่ก็อาจจะรวมตัวกันในพื้นที่เพื่อจัดเพียงครั้งเดียวก็สามารถลดเวลาดำเนินการได้

3 กลุ่มงานที่ดูแลเรื่องงบประมาณ
  -ควรแจ้งรายละเอียดขั้นตอน พร้อมหลักฐานที่ใช้ในการอุดหนุนงบประมาณของโครงการ แจ้งเวียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เพื่อให้มีความเข้าใจที่ตรงกันและสามารถดำเนินการอุดหนุนงบประมาณได้อย่างรวดเร็ว


เขียนโดย : นายจตุรงค์  สินแก้ว สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : jaturong.s@most.go.th