Knowledge Sharing ชุมชนแห่งการเรียนรู้...
										
										 การปรับปรุงการทำงาน ทำบันทึกอย่างไร ไม่ให้โดนแก้ไขหลายรอบ  214
การปรับปรุงการทำงาน ทำบันทึกอย่างไร ไม่ให้โดนแก้ไขหลายรอบ  214 		
									
								
																	
									 การปรับปรุงการทำงาน ทำบันทึกอย่างไร ไม่ให้โดนแก้ไขหลายรอบ  214
การปรับปรุงการทำงาน ทำบันทึกอย่างไร ไม่ให้โดนแก้ไขหลายรอบ  214 		
									การปรับปรุงการทำงาน ทำบันทึกอย่างไร ไม่ให้โดนแก้ไขหลายรอบ
ในปี 2567 กปว. มีการเสนองาน ผ่านระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ มากกว่า 2,000 เรื่อง
ฝ่ายบริหารงานทั่วไป ซึ่งทำหน้าที่ตรวจเอกสาร และเสนอผู้บริหารเพื่อพิจารณาลงนามได้พบข้อมูลที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นสาเหตุหลัก ในการแก้ไขเอกสาร รายละเอียดคร่าว ๆ ดังนี้
1. ผู้เสนอเอกสารไม่ตรวจสอบรายละเอียด ข้อมูลในเอกสารให้ดีก่อนการเสนองาน เช่นรายละเอียด ยอดเงินงบประมาณ จำนวนหน่วยงานที่ได้รับงบประมาณ รายชื่อผู้เดินทางไปราชการฯ ตกหล่น
2. ผู้เสนอเอกสารควรมีการวางแผนการทำงานให้เป็นขั้นตอน เช่น การทำเรื่องขออนุมัติจัดประชุมและเดินทางไปราชการ สิ่งต่อมาที่ต้องเตรียมคือ
- เอกสารเรื่องจัดซื้อ จัดจ้าง
- เอกสารการยืมเงินราชการ
- เอกสารการตรวจรับการจัดซื้อ จัดจ้าง
- เอกสารเคลียร์เงินยืมราชการ
- เอกสารขอเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการฯ
3. บางท่านชอบอ้างว่า เอกสารเรื่องที่เสนอได้ส่งให้หน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบให้แล้ว สามารถดำเนินการได้ แต่เมื่อเอกสารเรื่องนั้นเสนอลงไปที่ห้องผู้บริหาร เอกสารก็ได้รับการประสานให้แก้ไขอีกหลายครั้ง จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การดำเนินงานล่าช้า
4. การทำหนังสือเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานที่ กปว. จัดขึ้น เช่นการจัดงาน อว. แฟร์ ที่ผ่านมา ควรมีการกำหนดหน่วยงาน หรือรายชื่อแขกที่จะได้รับเชิญเข้าร่วมงานและทำหนังสือเชิญในคราวเดียวเพื่อให้สามารถทำหนังสือเชิญได้ทันเวลา ที่ผ่านมา กปว. เสนอให้ผู้บริหารลงนามหนังสือเชิญหลายรอบ บางครั้งทำให้เกิดความล่าช้า และเกิดปัญหาการส่งหนังสือให้หน่วยงานไม่ทันเวลา
5. การเสนองานแบบบังคับให้ ฝบ. ตรวจงานผ่านอย่างเร่งด่วน ทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้เช่นกัน ฝบ. ไม่เคยดองงานอยู่แล้ว ถ้าไม่ติดปัญหาในการประสานแก้ไขข้อมูลหรือปัญหาอื่น ๆ ที่ต้องปรึกษาหารือกันก่อน !!!! ขอย้ำนะคะ ข้อนี้ขอความร่วมมือ ไม่ทำดีกว่านะคะ!!!!
ข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาข้างต้น
1. ก่อนเสนองานควรตรวจสอบรายละเอียดในเอกสารที่เสนอให้ดี ไม่มีใครทราบรายละเอียดได้ดีเท่าคนทำหนังสือแน่นอน
2. ควรมีการวางแผนการทำงานแต่เนิ่น ๆ
3. ไม่เสนอเอกสาร ด่วนที่สุด จนติดเป็นนิสัย เพราะเมื่อด่วนที่สุดมา เราก็จะส่งไปแบบด่วนที่สุด อาจทำให้ ข้อมูลในบันทึกนั้น ๆ ผิดพลาดได้
หมดเพียงเท่านี้ค่ะ ข้อเสนอแนะสำหรับการเสนองาน
ฝบ. มิบังอาจเสนอแนะในการทำงานของท่านได้ ถือว่ามาเล่าให้ฟังจากประสบการณ์ที่เจอในการตรวจงานปี 2567 ที่กำลังจะผ่านไป และหากท่านใดมีข้อสงสัยในเรื่องงานใด ๆ หรือมีงานใด ที่อยากให้ ฝบ. ช่วยตรวจสอบกรณีเร่งด่วนก็ติดต่อได้เสมอ
ฝบ. พร้อมจะช่วยเหลือให้งานของทุกท่านผ่านพ้นไปได้ โดยไม่ต้องแก้ไขกันหลาย ๆ รอบค่ะ
กระชับและชัดเจนสุดๆ เลยค่ะ อยากขอบพระคุณที่ช่วยเหลือและปรับแก้ไข บันทึกให้ถูกต้องและเหมาะสมมาโดยตลอดค่ะ
 
														กระชับ ชัดเจน และเป็นประโยชน์อย่างมากเลยครับ ก่อนนำเสนอเรื่องจะตรวจทานให้ละเอียดรอบคอบกว่าเดิมครับ
 
														 เครือข่ายส่งเสริมธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม
						กปว.#
						 เครือข่ายส่งเสริมธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม
						กปว.#