"ตลาดนัดหลักสูตร" วางเป้าหมายคณะและมหาวิทยาลัยที่ใช่ก่อนไปพิชิตข้อสอบ TCAS 68  85

คำสำคัญ : ตลาดนัดหลักสูตร  TCAS  แนะแนวอาชีพ  

         ตลาดนัดหลักสูตร เป็นโครงการที่ สป.อว. โดยกองยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา (กคอ.) ร่วมกับสถาบันอุดมศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน จัดขึ้น โดยล่าสุด เป็นครั้งที่ 27 มีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็น หนึ่งในเจ้าภาพจัดงาน โดยจัดระหว่างวันที่ 28 – 29 สิงหาคม 2567 ณ อาคารสุรพัฒน์ 2

ตลาดนัดหลักสูตร เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้ข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาในระดับอุดมศึกษาแก่ผู้ที่สนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาจากระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือผู้ที่ต้องการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น

วัตถุประสงค์หลักของตลาดนัดหลักสูตร

  • ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน: เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองได้เข้าใจรายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตรต่างๆ ของสถาบันอุดมศึกษา เช่น สาขาวิชาที่เปิดสอน ข้อกำหนดในการเข้าศึกษา ค่าใช้จ่าย และโอกาสในการทำงานหลังสำเร็จการศึกษา
  • สร้างโอกาสในการตัดสินใจ: ช่วยให้นักเรียนได้เปรียบเทียบหลักสูตรต่างๆ และเลือกเส้นทางการศึกษาที่เหมาะสมกับความสนใจและความถนัดของตนเอง
  • ลดความกังวลในการเลือกคณะ: ทำให้นักเรียนมีความมั่นใจในการตัดสินใจเลือกคณะและมหาวิทยาลัยมากยิ่งขึ้น
  • กระตุ้นให้เกิดแรงบันดาลใจในการศึกษาต่อ: สร้างแรงจูงใจให้นักเรียนตั้งใจศึกษาเล่าเรียนเพื่อบรรลุเป้าหมายในอนาคต

กิจกรรมที่ในตลาดนัดหลักสูตร

  • บูธของสถาบันอุดมศึกษา: แต่ละสถาบันจะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรต่างๆ พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ
  • กิจกรรมเสวนา: เชิญวิทยากรที่มีประสบการณ์มาพูดคุยเกี่ยวกับการเลือกคณะ การศึกษาต่อ และอาชีพในอนาคต
  • การทดลองทำกิจกรรม: บางสถาบันอาจจัดกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาต่างๆ
  • การให้คำปรึกษา: มีนักแนะแนวการศึกษาคอยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการวางแผนการศึกษา

ประโยชน์ที่ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับ

  • ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตร: เข้าใจรายละเอียดของหลักสูตรต่างๆ ที่ตนเองสนใจ
  • โอกาสในการถาม-ตอบ: ได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ของสถาบันอุดมศึกษาโดยตรง
  • การตัดสินใจที่ถูกต้อง: เลือกคณะและมหาวิทยาลัยที่เหมาะสมกับตนเอง
  • แรงบันดาลใจในการศึกษาต่อ: มีเป้าหมายที่ชัดเจนในการศึกษาต่อ

ที่ผ่านมาตลาดนัดหลักสูตรอุดมศึกษา ครั้งที่ 26 มีสถาบันอุดมศึกษาทั้งรัฐและเอกชนแสดงความประสงค์เป็นเจ้าภาพ จำนวน 7 แห่ง

  1. มหาวิทยาลัยขอนแก่น กำหนดจัดงานวันที่ 7 – 8 พฤศจิกายน 2566
  2. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี กำหนดจัดงานวันที่ 23 – 24 พฤศจิกายน 2566
  3.  มหาวิทยาลัยสยาม กำหนดจัดงานวันที่ 30 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม 2566
  4. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำหนดจัดงานวันที่ 21 – 22 ธันวาคม 2566
  5. มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กำหนดจัดงาน 2 วัน ช่วงเดือน มิถุนายน – กรกฎาคม 2567
  6.  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กำหนดจัดงานวันที่ 15 – 16 สิงหาคม 2567
  7. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กำหนดจัดงานวันที่ 7 – 8 พฤศจิกายน 2567

สรุป

ตลาดนัดหลักสูตรเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับนักเรียนที่กำลังตัดสินใจเลือกคณะและมหาวิทยาลัย การเข้าร่วมงานนี้จะช่วยให้นักเรียนได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง

บรรยากาศภายในงาน ตลาดนัดหลักสูตรอุดมศึกษา ครั้งที่ 26 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี


เขียนโดย : จิรวัฒน์  วงษ์สมาน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : jirawat@hotmail.com