ข้อเสนอแนะในการพัฒนางานโครงการก่อสร้าง   44

คำสำคัญ : โครงการก่อสร้าง,  ข้อเสนอแนะ  
ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นสอวอหรือกปวในการก่อสร้างหรือการใช้งบลงทุนนั้นจะล่าช้าและจะถูกผู้บริหารสอบถามความก้าวหน้าตลอดเวลารวมถึงการจัดการความเสี่ยงต่างๆของโครงการก่อสร้าง ดังนั้นผมจึงมีข้อเสนอแนะในการพัฒนางานการก่อสร้างหรือการใช้งบประมาณอื่นๆดังนี้
1.การวางแผนที่ดีจะเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้มีใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ
2. การศึกษาระเบียบเป็นสิ่งสำคัญในการใช้งบประมาณให้ถูกต้องและโปร่งใส ในส่วนของการโครงการก่อสร้างนั้นจะต้องมีความเข้าใจในขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ สามารถไปดูได้ในบล็อกที่ผมเขียนไว้ก่อนหน้านี้ว่ามีขั้นตอนอะไรบ้าง และจะต้องมีความสัมพันธ์อันดีกับพัสดุเนื่องจากเราจะต้องทำงานด้วยกันตลอดรวมถึงระยะเวลาในการตรวจรับงานก่อสร้างและควบคุมงานเพราะในคณะกรรมการนั้นจะต้องมีบุคลากรจากพัสดุมาอยู่ในคณะกรรมการตรวจรับทั้ง 2 ชุด
3. มีความเด็ดขาดในการดำเนินงานคือต้องกำหนด timeline และ deadline ให้ชัดเจนหากมีการเลื่อนหรือส่งช้ากว่าที่ต้องกำหนดจะต้องเร่งทุกฝ่ายเช่นมหาวิทยาลัยส่งแบบมาช้าเราจำเป็นต้องเร่งให้เขารีบส่งมาให้เรา
4. ทำงานแบบทีมเวิร์ค คือช่วยกันทำและช่วยหาหนทางแก้ไขปัญหา เช่น มีข้อเสนอแนะ ไม่ใช่ให้ทางพัสดุแก้ไขปัญหาฝ่ายเดียวเราต้องมีข้อเสนอเพื่อให้ทางพัสดุมีทางออกอื่นๆด้วย หากมีทางไหนทำให้งานเร็วขึ้นได้ ก็ต้องช่วยกันทำ ไม่เกียงหน้าที่
5. ต้องมีบุคลากรที่พอเพียงกับการทำงาน สิ่งที่พบคือบุคลากรนั้นไม่เพียงพอต่อการดำเนินโครงการก่อสร้าง

เขียนโดย : วัฒนจักร  พุ่มวิเศษ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : watanachak.p@mhesi.go.th