ข้อเสนอแนะในการสนับสนุนทุนการสร้างเครื่องจักรต้นแบบให้เกิดผลสัมฤทธิ์มากยิ่งขึ้น  38

คำสำคัญ : เครื่องจักร  
      จากที่ได้ดำเนินการให้ทุนสนับสนุนภายใต้โครงการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยี เครื่องจักร เครื่องมือ และอุปกรณ์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของภาคการผลิตและบริการ ซึ่งประกอบด้วย
  • โครงการสร้างเครื่องจักรต้นแบบด้วยกระบวนการวิศวกรรมเพื่อการสร้างสรรค์คุณค่า
  • โครงการพัฒนาระบบอัตโนมัติและสมาร์ทเทคโนโลยี
  • โครงการการพัฒนาเครื่องจักร เครื่องมือ และอุปกรณ์ เพื่อการผลิตระดับชุมชน

   

พบว่ายังมีเงื่อนไขของโครงการหลายๆ อย่างที่ควรปรับปรุงพัฒนาให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพและเกิดผลสัมฤทธิ์มากยิ่งขึ้น
 
1. ควรยกเลิกเงื่อนไขของโครงการฯ ที่ไม่ให้ทุนซ้ำซ้อนกับเครื่องที่ถูกพัฒนาแล้วหรือมีทั่งไปในท้องตลาดเนื่องจากเครื่องต้นแบบมีความจำเป็นต้องมีการ  พัฒนาให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานอยู่เสมอ จะทำให้เครื่องต้นแบบมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ก่อให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจสูง รวมถึงผู้พัฒนาเครื่องจักรเองก็เกิดความเชียวชาญ และเข้าใจ เข้าถึง Pain Point สุดท้ายเกิดการพัฒนาที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ
2. ควรมีการบูรณาการกับหน่วยงานให้ทุนอื่น ๆ เพื่อส่งไม้ต่อในการวิจัยต่อยอดในเวอร์ชั่น 2 , 3 ต่อไป
3. ควรเพิ่มกระบวนการตรวจสอบความต้องการเครื่องต้นแบบในช่วงระหว่างการดำเนินการพัฒนา
เครื่องต้นแบบ เช่น การดำเนินการติดตามโดย ระบบ VDO conference เพื่อให้การปรับปรุงแก้ไขเครื่องต้นแบบในช่วงระหว่างการพัฒนาเครื่องต้นแบบ ซึ่งดำเนินการได้ง่ายกว่าการให้ปรับปรุงหลังจากการพัฒนาเครื่องต้นแบบเสร็จไปแล้ว
4. ควรมีการให้นักวิจัยเข้ามารายงานผลในระบบ GMAP ด้วยตนเอง
5. ควรมีการติดตามการใช้งานเครื่องต้นแบบ หลังจากการส่งมอบเครื่อง 1 ปี เนื่องจากการใช้งานเครื่องต้นแบบ ส่วนใหญ่จะเกิดปัญหาเมื่อใช้งานเครื่องต้นแบบในระยะหนึ่ง และควรมีการจัดสรรงบประมาณ 5.0 % ของงบประมาณ ทั้งหมด เพื่อช่วยเหลือซ่อมแซมเครื่องต้นแบบหากเกิดการชำรุด
6. ควรมีการจัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยที่ผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรที่มีศักยภาพ (ไม่จำเป็นว่าจะได้ทุนจาก สป.อว.) มาออกบูธแสดงสินค้าระดับอาเซียน เพื่อเปิดโอกาศทางธุรกิจ
 

เขียนโดย : จิรวัฒน์  วงษ์สมาน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : jirawat@hotmail.com