ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม อว.  70

คำสำคัญ : น้ำท่วม  Thaiwater  หนูดีสู้ภัย  TraffyFondue  

วันที่ 26 สิงหาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.อว. นายเพิ่มสุข เพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ปอว. พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวง อว. เข้าร่วมแถลงข่าวการจัดตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม อว.” โดยกล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักและต่อเนื่อง ระดับน้ำขึ้นสูง ส่งผลวิกฤตให้พื้นที่เกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง ดินถล่ม รวมถึงน้ำล้นอ่างเก็บน้ำและน้ำล้นตลิ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายจากภัยพิบัติดังกล่าวแล้วในพื้นที่จังหวัดของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้  โดยทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ออกมาแจ้งว่าจะมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบขยายวงกว้างไป 43 จังหวัด ซึ่งต้องเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน หรือถ้าเกิดเหตุการณ์ฉับพลันก็จะได้ระวังให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด

กระทรวง อว. ได้เตรียมความพร้อมและรับมือสถานการณ์น้ำท่วม เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสนับสนุนและรองรับเหตุ ซึ่งได้เตรียมแผนการดำเนินการ ดังนี้ 

  1. จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม อว. ทั้งในส่วนกลาง และมอบหมาย อว. ส่วนหน้า จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฯ ในพื้นที่ที่ได้ส่งกระทบและคาดว่าจะได้ผลกระทบมีหน้าที่สำคัญในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสนับสนุนและรองรับเหตุภาวะการณ์ 3 ระยะ คือ
    • ก่อนเกิดเหตุน้ำท่วม  (เฝ้าระวัง)
    • เผชิญเหตุน้ำท่วม  (ให้ความช่วยเหลือ - บรรเทาการเกิดภัยน้ำท่วม และการเปิดรับบริจาค) 
    • หลังเกิดเหตุน้ำท่วม (ฟื้นฟู)
  2. สนับสนุนเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการจัดทำระบบติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์อุทกภัยรายวัน จากคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติและภาพถ่ายดาวเทียมโดยจะมีการสื่อสารให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบเพื่อเตรียมตัวรับมือผ่านแอพพลิเคชั่น Thaiwater, แอพพลิเคชั่นไลน์ “หนูดีสู้ภัย” และการรายงาน และจะใช้ Traffy Fondue เข้ามาช่วยเสริมในการกระจายการแจ้งเหตุในพื้นที
  3. ได้เปิดพื้นที่ของมหาวิทยาลัยให้เป็นศูนย์บรรเทาและพักพิงให้ผู้ได้รับผลกระทบ
  4. จัดตั้งหน่วยบริการเคลื่อนที่ซ่อมและบริการเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องมือเกษตร
  5. สนับสนุนเทคโนโลยีและนวัตกรรม ของ อว. ที่ผ่านการวิจัยและพัฒนา  เช่น โดรน / บ้านสำเร็จรูป / อาหารนวัตกรรม / เรือไวไฟ / ที่นอนยางพารา 
  6. จัดนักศึกษาจิตอาสาไปให้บริการซ่อมแซมบ้านเรือน พาหนะ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์การเกษตร หลังสถานการณ์คลี่คลาย
  7. หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของกระทรวง อว. ลงไปรักษา บำบัด ฟื้นฟู ทั้งร่างกายและจิตใจ
  8. ดูแลนักศึกษาและบุคลากร ของกระทรวง อว. ที่ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งขณะอยู่ระหว่างการสำรวจจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบ และจะได้ ให้ความช่วยเหลือ ในรูปแบบต่างๆ ต่อไป


เขียนโดย : นายเมธี  ลิมนิยกุล สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : mathee@most.go.th