Metaverse นวัตกรรมการสร้างสภาพแวดล้อมของโลกอนาคต  47

คำสำคัญ : Metaverse  เทคโนโลยี  

Metaverse (เมตาเวิร์ส) คือ นวัตกรรมการสร้างสภาพแวดล้อมของโลกอนาคต โดยการประยุกต์จากโลกของความเป็นจริงที่เราใช้ชีวิตร่วมกับเทคโนโลยีจนเกิดขึ้นเป็น “ชุมชนโลกเสมือนจริง” โดยคำว่า Metaverse เกิดจากคำว่า Meta รวมกับ Verse ซึ่งได้เป็นความหมายว่า “จักรวาลที่อยู่เหนือจินตนาการ” คำนี้ปรากฎขึ้นครั้งแรกบนหนังสือ “Snow Crash” ของ Neal Stephenson เป็นหนังสือนิยายแนววิทยาศาสตร์ในปี 1992 ซึ่งนวนิยายเรื่องนี้ถือได้ว่าเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดโลก Metaverse ในปัจจุบันเลยก็ว่าได้

ปัจจุบันโลกกำลังก้าวเข้าสู่ Metaverse ในไม่ช้า ซึ่งเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงมีอิทธิพลต่อภาคธุรกิจอย่างหลากหลาย ทั้งธุรกิจสื่อ ความบันเทิง การทำงาน การศึกษา การค้า การลงทุน หรือแม้แต่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ในบล๊อกนี้ผู้เขียนจะชวนทุกท่านมาทำความรู้จักกับ Metaverse เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญ ความเป็นไปได้ และโอกาสที่มาพร้อมกับโลกเสมือนจริงในครั้งนี้

STEP 1 --> ขอพาทุกท่านไปรู้จักกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse ประกอบไปด้วย AR (Augmented Reality)  VR (Virtual Reality) และ ​​XR (Extended Reality) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสำคัญในการที่จะช่วยให้สภาพแวดล้อมโลกความเป็นจริงเข้ากับกิจกรรมในโลกเสมือน แบบ 360องศา โดยอุปกรณ์สำคัญ คือแว่นตา VR ผ่านการรับรู้ของเรา ไม่ว่าจะเป็นการมองเห็น เสียง การสัมผัส และทำให้สามารถใช้ชีวิตบนโลกเสมือนจริงได้ เช่น การซื้อที่ดินบนโลกเสมือนจริง เล่นเกม การเข้าร่วมคอนเสิร์ต และการซื้อสินค้าโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลเป็นต้น

STEP 2 -->การทำความรู้จักกับMetaverse และโอกาสทางธุรกิจซึ่งอาจทำให้เกิดการสร้างแรงบันดาลต่อผู้ประกอบการธุรกิจในประเทศไทย ให้หันมาสนใจธุรกิจบนฐาน Metaverseที่จะช่วยสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการไทยอย่างมหาศาล เช่น

ธุรกิจบันเทิง : สามารถจัดงานอีเวนต์ นิทรรศการ คอนเสิร์ตในโลกเสมือนจริงที่ไร้ขีดจำกัด สามารถเปลี่ยนชุดได้ทันที หรือสร้างสรรค์เวทีให้ล้ำเหนือจิตนาการอย่างไรก็ได้ 

ธุรกิจแฟชั่น : เป็นการเปิดมิติใหม่ในการช้อปปิ้ง และเริ่มมีแบรนด์ระดับโลก เข้ามาขายเสื้อผ้าดิจิทัลสำหรับอวาตาร ในรูปแบบ 3 มิติ ซึ่งเป็นโอกาสใหม่ ๆ ในวงการแฟชั่น

ธุรกิจการลงทุนรูปแบบใหม่ : ผู้เล่นในโลกเสมือนจริงสามารถลงทุนลงทุนได้จริง เช่น การลงทุนสินทรัพทย์ การลงทุนที่ดิน และการลงทุนสกุลเงินดิจิทัล

ธุรกิจอุตสาหกรรม : ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโทรคมนาคม 5G – 6G และสินค้าไอที และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ได้ประโยชน์และเกิดการขยายตัวสูงขึ้น

และสุดท้ายผู้เขียนขอนำเสนอตัวอย่างของผู้ประกอบการที่มีการปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสู่ชุมชนโลกเสมือนจริงอย่างบริษัท  The LivingOSที่มีการใช้เทคโนโลยีMetaverse เพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยแห่งอนาคตโดยมีระบบจัดการนิติฯ ในยุคอนาคตของ Metaverseที่กำลังพัฒนาระบบการให้บริการอยู่อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งฟีเจอร์บนโลกเสมือนอาจจะช่วยทำให้การบริหารจัดการที่อยู่อาศัยมีความสะดวกสบายมากขึ้น เริ่มต้นด้วยการสร้าง Avatar หรือตัวแทนของผู้ใช้งาน พร้อมเข้าประชุมกับลูกบ้านคนอื่นๆและนิติฯ ผ่าน Metaverse สามารถมีส่วนร่วมกันได้มากกว่ารูปแบบการประชุมออนไลน์ที่ผ่านมา หรือเมื่อผู้ใช้งานมีปัญหาต้องการปรึกษาทางนิติฯ และช่าง ก็จะสามารถคุยกับนิติแบบโต้ตอบได้ทันทีพร้อมเห็นท่าทางลักษณะในการตอบโต้บนโลกเสมือนจริงที่จะช่วยเพิ่มชีวิตชีวาให้กับบทสนทนา นอกจากนี้ หากผู้อ่านอยากเปลี่ยนบ้านให้ล้ำยุค เพื่อรองรับการมาถึงอันใกล้ของโลก Metaverse The LivingOS ก็มีสินค้า IT และสินค้า Smart Home ที่จะช่วยเปลี่ยนการใช้ชีวิตในบ้านคุณให้ง่ายและล้ำสมัยยิ่งขึ้น ด้วยการควบคุมทุกอย่างผ่านสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว และควบคุมได้จากทุกที่ทุกเวลา

โอ้โห... แค่นึกภาพก็รู้สึกได้ถึงความสะดวกสบาย และความตื่นตาตื่นใจที่จะเกิดขึ้นแล้วใช่ไหมล่ะคะ งั้นผู้เขียนขอใช้โอกาสนี้เป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการทุกท่านที่สนใจการทำธุรกิจบนฐาน Metaverseนี้ และอยากให้ภาคธุรกิจต่าง ๆ ให้ความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนา เพื่อผลักดันนวัตกรรมการสร้างสภาพแวดล้อมของโลกอนาคตสู่การใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพกันต่อไปในอนาคตนะคะ.....

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.nectec.or.th/

https://www.thelivingos.com/metaverseandjuristic/


เขียนโดย : จตุรพร  วิศนุนาถนคร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : jaturaporn.wis@gmail.com