“พลังแห่งการหยุดพูด ในโลกที่คนพูดไม่หยุด”  54

คำสำคัญ : จิตวิทยา  การพัฒนาตัวเอง  การพูด  การหยุดพูด  

19ข้อคิดของ “STFU” ที่อาจทำให้คุณอยากลอง “เงียบ” ดูบ้าง

ทุกวันนี้สังคมหล่อหลอมให้คนเราพูดไม่หยุด เรากลัวเดดแอร์ เราอึดอัดกับความเงียบจนสุดท้ายคนที่รับฟังคนอื่นได้อย่างแท้จริงหรืออยู่กับความเงียบได้มีน้อยลงทุกที

ลองอ่าน 19ข้อคิดนี้จากหนังสือ “พลังแห่งการหยุดพูด ในโลกที่คนพูดไม่หยุด” ที่อาจทำให้คุณอยากลองฝึกเงียบให้มากขึ้น อย่างน้อยก็มากขึ้นกว่าเดิมจากที่เป็นอยู่

1. โลกนี้เต็มไปด้วยคนที่พูดมากเกินไป เราพบเจอพวกเขาอยู่ตลอดเวลา และแน่นอนว่า “พวกเขา” ที่ว่าก็คือ “พวกเราส่วนใหญ่” นั่นแหละ

2. เราอยู่ในโลกที่ไม่ใช่แค่สนับสนุนการพูดมากเท่านั้น แต่เรียกร้องให้เราทำเช่นนั้นด้วย เพราะความสำเร็จถูกวัดจากคนที่หันมาสนใจเรา เราเขียนและโพสต์ในสิ่งที่อยากทำ เราพูดในสิ่งที่อยากพูด เพื่อให้คนมาสนใจ

3. แต่คนที่มีอำนาจสูงสุดทำตรงข้าม พวกเขาไม่อยากได้ความสนใจจากคนอื่น เก็บตัว และระมัดระวังสิ่งที่เขาพูด

4. เสียงที่ดังอยู่ตลอดเวลาจะทำลายสมอง ทำให้ระบบหัวใจและหลอดเลือดตึงเครียด เราถูกกระตุ้นให้เกิดอารมณ์ เกิดความโกรธ ร่างกายเต็มไปด้วยคอร์ติซอลจนเกือบกลายเป็นบ้าไปนิดๆ แล้ว

5. เมื่อพบว่าคุณอยู่ในโลกที่มีเสียงดังมากเกินไป จงเอาตัวเองออกมาจากพายุแห่งเสียงนั้น และที่สำคัญเรียนรู้ที่จะ “หุบปากซะ” ชีวิตคุณจะดีขึ้น รวมถึงชีวิตคนรอบข้างด้วย

6.การไม่พูดอะไรน่าจะเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดในโลก แต่ในความเป็นจริง “การไม่พูดต้องใช้สมาธิอย่างมาก” อาจจะมากกว่าการพูดเสียด้วยซ้ำ

7. การรับข้อมูลมากเกินไปจะทำให้เรากระวนกระวายอยู่เสมอ จนนำไปสู่ปัญหาสุขภาพและอายุสั้นลง ถอยออกมา ถอดปลั๊ก ไม่ต้องใช้โทรศัพท์ ไม่ต้องอ่าน ดูหรือฟังอะไรทั้งนั้น ให้สมองคุณได้พักบ้าง

8. เมื่อฝึกเงียบให้เป็น ฟังให้มากขึ้น คุณจะพบว่าคุณสงบลง วิตกกังวลน้อยลงและควบคุมสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น

9. คนพูดมากเกินไปมักจะพูดเพื่อคลายความวิตกกังวล แต่บางครั้งยิ่งพูดมาก กลับทำให้กังวลยิ่งกว่าเดิมเสียอีก และสุดท้ายคุณจะตกอยู่ใน “วงล้อแห่งความวิตกกังวล” ที่หมุนวนไปเรื่อยๆ

10. การนั่งเงียบๆ อาจทำให้รู้สึกแย่ในช่วงแรก แต่ถ้าคุณนั่งอยู่กับความอึดอัดนั้นได้ มันจะเริ่มจางหายไป เหมือนที่แพทย์พบว่า การเลิกใช้โซเชียลมีผลเท่ากับการทานยาต้านเศร้า

11. การพูดก็เหมือนการหายใจ คุณก็แค่ทำไป แต่เมื่อเริ่มใส่ใจว่า เราพูดอย่างไร มันจะเริ่มทำให้คุณคิดว่า "ทำไมเราถึงพูดแบบนั้น"

12. จำเป็นเหรอที่ทุกคนบนโลกต้องแสดงความคิดเห็นทุกอย่างที่ตัวเองมี เกี่ยวกับทุกอย่างที่เกิดขึ้นทั้งหมดในเวลาเดียวกัน

13. คอนเทนต์ที่เราเสพทำให้เรามีสมาธิสั้นลง ตั้งแต่ปี 2000ช่วงความสนใจคนเราลดลงโดยเฉลี่ยจาก 12วินาทีเป็น 8วินาที “สั้นกว่าปลาทองเสียอีก”

14. หากคุณกำลังฝึกเงียบ แต่รู้สึกเบื่อขึ้นมา ถ้าเป็นแบบนั้นก็เยี่ยมเลย ช่วงเวลาแห่งความเบื่อหน่ายคือของขวัญ เพราะเมื่อเราเบื่อสมองจะหาอะไรทำ และมันจะกลายเป็นต้นกำเนิดของความสร้างสรรค์

15. ยิ่งคุณพูดน้อย คุณจะยิ่งดูลึกลับ และความลึกลับก็ทรงอำนาจ

16. เหตุผลของการพูดแทรกเป็นเพราะเรามีไอเดียที่อยากจะพูดแต่กลัววงสนทนาเปลี่ยนเรื่อง วิธีแก้คือ ให้จดบันทึกไอเดียแล้วค่อยพูดใหม่ภายหลัง เวลาที่อีกคนเห็นคุณจดบันทึก เขาจะหยุด แล้วถามว่าคุณมีอะไรจะพูดไหม

17. ถ้าคุณต้องการอะไรบางอย่าง จงทำอย่างเงียบๆ นั่นคือวิธีที่คุณจะได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ

18. สร้างความสัมพันธ์ที่ทำให้รู้สึกสบายใจในความเงียบ เพราะเมื่อแต่ละคนมีความเงียบเป็นของตัวเอง แต่ก็ยังรู้สึกผูกพันกัน สะท้อนให้เห็นว่าพวกเขาพึ่งพาตนเองได้และมีสายสัมพันธ์ในเวลาเดียวกัน

19. โลกนี้จะน่าอยู่ขึ้นถ้าผู้คนสนทนากันด้วยการฟังให้มากขึ้นและพูดให้น้อยลง ส่วนการกระตุ้นให้เกิดการสนทนาที่มีความหมายก็คือ “การถาม”

...........

“พลังแห่งการหยุดพูด ในโลกที่คนพูดไม่หยุด”

Dan Lyons เขียน

เขมลักขณ์ ดีประวัติ แปล

สำนักพิมพ์ howto


เขียนโดย : นายสมบัติ  สมศักดิ์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : sombat.s@most.go.th