Knowledge Sharing ชุมชนแห่งการเรียนรู้...
20 ทักษะที่จำเป็นสำหรับโลกอนาคต (ข้อคิดเห็นการพัฒนางานของบุคลากร กปว.) 89
20 ทักษะที่จำเป็นสำหรับโลกอนาคต (ข้อคิดเห็นการพัฒนางานของบุคลากร กปว.)
การดำเนินงานร่วมกันในฐานะสมาชิกชาว กปว. นั้นมีเรื่องราวมากมายให้เราได้พบเจอ แต่ละคนอาจพบปัญหาและอุปสรรค รวมถึงการได้รับหน้าที่ความรับผิดชอบในแง่มุมที่แตกต่างกันออกไป จึงขอนำข้อมูลทักษะต่าง ๆ ที่น่าจะเป็นประโยชน์ในการดำเนินงานมานำเสนอให้ทุกคนทราบค่ะ
1. ทักษะการเล่าเรื่อง (Storytelling Skills): ความสามารถในการสื่อสารผ่านการเล่าเรื่องอย่างน่าสนใจและมีความหมาย การเล่าเรื่องที่ดีสามารถกระตุ้นความรู้สึกและสร้างความเข้าใจที่ลึกซึ้ง ซึ่งชาว กปว. สามารถนำมาปรับใช้ในการรายงานความก้าวหน้า หรือรายงานผลการดำเนินงานต่อผู้บังคับบัญชาได้
2.กรอบความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset): ความเชื่อที่ว่าความสามารถและทักษะสามารถพัฒนาได้ผ่านการฝึกฝนและความพยายาม การมีกรอบความคิดแบบเติบโตช่วยให้เปิดรับความท้าทายและมองว่าความล้มเหลวเป็นโอกาสในการเรียนรู้ โดยในการดำเนินงานพวกเรามีโอกาสที่จะได้เวียนงานไปรับหน้าที่ใหม่ ๆ หรือถูกมอบหมายให้ทำหน้าที่ที่ไม่คุ้นเคยโดยกรอบความคิดนี้น่าจะช่วยให้ทุกคนลดความกังวลลงบ้างไม่มากก็น้อย
3. ความฉลาดในการปรับตัว (Adaptability Intelligence): ความสามารถในการปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงและสถานการณ์ใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว การมีความยืดหยุ่นและการปรับตัวจะช่วยให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้ดี ซึ่งแน่นอนว่าในสังคมการทำงาน เราไม่สามารถที่จะไปเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมและบุคคลอื่นได้ การรู้จักปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงจะช่วยให้เราสามารถลดแรงกดดันและมีความสุขในการทำงานมากขึ้น
4. ทักษะการแก้ปัญหาอันซับซ้อน (Complex Problem Solving Skills): ความสามารถในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน การแก้ปัญหาต้องใช้การคิดเชิงระบบและการวางแผนที่ดี ซึ่งการดำเนินงานทุก ๆ อย่างย่อมมีปัญหาเกิดขึ้นให้เราฝึกสมองหาทางแก้ไขกันเรื่อย ๆ ทักษะนี้จึงเป็นทักษะที่สำคัญอย่างมากในการดำเนินงาน
5.การยืดหยุ่นทางความคิด (Cognitive Flexibility): ความสามารถในการปรับเปลี่ยนมุมมองและวิธีการคิดในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง การมีความยืดหยุ่นทางความคิดช่วยให้สามารถหาวิธีแก้ปัญหาใหม่ๆ ได้ เป็นทักษะน่าสนใจที่อาจทำให้เราได้พบแนวทางการดำเนินงานในรูปแบบใหม่ ๆ รวมถึงวิธีการแก้ปัญหาที่เราคาดไม่ถึง
6. การคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking): การประเมินและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อหาข้อสรุปที่มีความถูกต้องและมีเหตุผล การคิดเชิงวิพากษ์ช่วยให้สามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นทักษะที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการทำงาน
7.การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Communication): การถ่ายทอดความคิดและข้อมูลอย่างชัดเจนและเข้าใจง่าย การสื่อสารที่ดีจะช่วยสร้างความเข้าใจและความร่วมมือระหว่างบุคคล ซึ่งการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ในการดำเนินงาน การสื่อสารที่ดียังสามารถช่วยลดความผิดพลาดในการดำเนินงานและป้องกันความเข้าใจผิดของผู้ร่วมงานได้
8.การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning): ความสามารถในการเรียนรู้และปรับตัวอยู่เสมอในทุกช่วงชีวิต การเรียนรู้ตลอดชีวิตช่วยให้สามารถติดตามความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยทักษะนี้จะทำให้เราพร้อมเรียนรู้ในหน้าที่หรือบทบาทที่ไม่คุ้นเคยและสามารถตามทันเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบันได้
9.การคิดเชิงโครงสร้าง (Structural Thinking): การมองเห็นและเข้าใจโครงสร้างและความสัมพันธ์ระหว่างส่วนต่าง ๆ ในระบบ การคิดเชิงโครงสร้างช่วยให้สามารถวิเคราะห์และจัดการปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นทักษะที่จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการดำเนินงาน
10.ความเข้าใจและความสามารถในการใช้เทคโนโลยี (Technology Literacy): ความสามารถในการใช้และเข้าใจเทคโนโลยีสมัยใหม่ การมีความรู้เรื่องเทคโนโลยีช่วยให้สามารถนำไปใช้ในการทำงานและชีวิตประจำวันได้ ซึ่งจะช่วยให้เกิดความสะดวกและคล่องตัวในการดำเนินงานต่างและการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น
11.ความเข้าใจข้อมูล (Data Literacy): ความสามารถในการเข้าใจและใช้ข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์และตัดสินใจ การมีความเข้าใจข้อมูลช่วยให้สามารถทำการตัดสินใจอย่างมีข้อมูลที่มั่นคง ช่วยให้สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
12.การฟื้นตัว (Resilience): ความสามารถในการรับมือกับความเครียดและความท้าทาย การมีความแข็งแกร่งทางจิตใจจะช่วยให้สามารถฟื้นตัวจากสถานการณ์ที่ยากลำบาก ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นมาก ๆ ต่อการทำงานและการใช้ชีวิตเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพตามมา
13. การคิดจากความรู้หลายแขนง (Interdisciplinary Thinking): ความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้จากหลายสาขาเพื่อแก้ปัญหาและสร้างนวัตกรรม การคิดจากหลายแขนงช่วยให้มองเห็นปัญหาในมุมมองที่หลากหลาย ซึ่งหากสามารถทำได้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานในอนาคต
14.การเป็นผู้นำและการสร้างอิทธิพล (Leadership and Influence): ความสามารถในการนำทีมและสร้างแรงจูงใจ การมีทักษะการเป็นผู้นำจะช่วยให้สามารถสร้างผลกระทบในเชิงบวก เป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้ที่เป็นหัวหน้าทีม
15.การทำงานร่วมกัน (Collaboration): ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ การทำงานเป็นทีมจะช่วยให้สามารถบรรลุเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงยังสามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีในองค์กร
16.ความเข้าใจผู้อื่น (Empathy): ความสามารถในการเข้าใจและรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น การมีความเข้าใจผู้อื่นจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เป็นทักษะที่ช่วยลดปัญหาความขัดแย้งในองค์กรได้
17.การคิดแบบผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Thinking): การมีแนวคิดและการกระทำที่มุ่งเน้นการสร้างและพัฒนานวัตกรรม การคิดแบบผู้ประกอบการจะช่วยให้สามารถมองเห็นโอกาสและสร้างความเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะสามารถทำให้งานมีความก้าวหน้าและเกิดการพัฒนา
18.การมีศีลธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม (Ethics and Social Responsibility): การมีคุณธรรมและการกระทำที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม การมีศีลธรรมจะช่วยให้สามารถทำการตัดสินใจที่ถูกต้องและมีผลกระทบที่ดี ทำให้สามารถทำงานได้อย่างสบายใจและปลอดภัยจากข้อครหาต่าง ๆ
19. ความสามารถในการก้าวข้ามวัฒนธรรม (Cross-Cultural Competence): ความสามารถในการเข้าใจและทำงานร่วมกับคนจากวัฒนธรรมที่แตกต่าง การมีความสามารถนี้จะช่วยให้สามารถทำงานในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ช่วยให้มีสังคมและเครือข่ายการดำเนินงานที่กว้างขวาง
20.การคิดแบบมองไปข้างหน้า (Foresight Thinking): ความสามารถในการคาดการณ์และวางแผนเพื่ออนาคต การมีการคิดแบบมองไปข้างหน้าจะช่วยให้สามารถเตรียมตัวและปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นได้ ช่วยลดความกดดันและป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้
ที่มาข้อมูล
เฟสบุค “นักพัฒนาไทย Thai Developer”
https://www.facebook.com/share/p/h3vdgUtdqvPjLfEP/?mibextid=oFDknk