ข้อคิดเห็นการปรับปรุงงาน : โครงการประกวดเทคโนโลยียอดเยี่ยมด้านเครื่องจักรกลและอุปกรณ์  59

คำสำคัญ : เครื่องจักร  การประกวดเทคโนโลยี  

ข้อคิดเห็นการปรับปรุงงาน

โครงการประกวดเทคโนโลยียอดเยี่ยมด้านเครื่องจักรกลและอุปกรณ์

          การดำเนินงานโครงการประกวดเทคโนโลยียอดเยี่ยมด้านเครื่องจักรกลและอุปกรณ์ ในปัจจุบันพบว่ามีปัญหาและอุปสรรค ได้แก่ จำนวนผลงานที่ส่งเข้าร่วมการประกวดมีจำนวนน้อยลงและสาขาของผลงานที่ส่งประกวดไม่ค่อยมีความหลากหลาย ซึ่งในการประกวดจะมีการแบ่งสาขารางวัลออกเป็น 4 สาขา ได้แก่ สาขาการเกษตรและเกษตรแปรรูป สาขาการผลิตในเชิงอุตสาหกรรม สาขาพลังงาน สิ่งแวดล้อม และพัฒนาคุณภาพชีวิต สาขาสุดท้ายคือโปรแกรมสำเร็จรูป ภาคการผลิตและบริการ โดยในแต่ละสาขาประกอบด้วย 3 รางวัล คือ รางวัลชนะเลิศ รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 และรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 และยังมีและรางวัลสุดยอดเทคโนโลยีและเครื่องจักรกลยอดเยี่ยม (Best of the Best Technology Awards) ที่จะตัดสินจากผลงานที่ดีที่สุดของรางวัลชนะเลิศ (ที่ 1) ของทั้ง 4 สาขา จำนวน 1 รางวัล รวมเป็นรางวัลทั้งหมด 13 รางวัลหรืออาจไม่มีรางวัลสุดยอดเทคโนโลยีและเครื่องจักรกลยอดเยี่ยมก็ได้ตามความเห็นของขณะกรรมการตัดสินรางวัลและคุณภาพของผลงานที่ส่งเข้าร่วมการประกวด

          ในหลายปีที่ผ่านมาพบว่าผลงานที่ส่งเข้าร่วมการประกวดโดยส่วนใหญ่จะเป็นสาขาการเกษตรและเกษตรแปรรูปและสาขาการผลิตในเชิงอุตสาหกรรม ส่งผลให้บางครั้งการประกวดสาขาพลังงาน สิ่งแวดล้อม และพัฒนาคุณภาพชีวิต กับสาขาโปรแกรมสำเร็จรูป ภาคการผลิตและบริการ มีจำนวนผลงานส่งเข้าร่วมประกวดน้อยและมีผลการประกวดที่ไม่ครบทุกรางวัล

สาเหตุที่คาดว่าทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวได้แก่

  • แรงจูงใจหรือผลประโยชน์ที่ ผู้สมัครจะได้รับจากการเข้าร่วมการประกวดอาจยังไม่น่าสนใจเพียงพอ ซึ่งสิ่งที่ผู้ชนะการประกวดจะได้รับได้แก่รับมอบโล่รางวัลและประกาศนียบัตร จากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม การนำเครื่องจักรหรือผลงานร่วมจัดแสดงภายในงานนิทรรศการของกระทรวงฯ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และรับสิทธิการเป็นสมาชิกสมาคมเครื่องจักรกลไทยฟรี 1 ปี
  • การแบ่งสาขาการประกวดที่บางหัวข้ออาจมีความจำเพาะเจาะจงมากเกินไปจนมีจำนวนผลงานที่ส่งเข้าร่วมการประกวดได้น้อย

ข้อเสนอแนะ

  • การเพิ่มแรงจูงใจให้กับผู้เข้าร่วมการประกวด ได้แก่ การหาช่องทางประชาสัมพันธ์เครื่องจักรให้กับผู้ได้รับรางวัลการประกวด เพื่อให้ได้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในวงกว้าง หรือหาช่องทางให้บริษัทได้มีโอกาสพบกับลูกค้า ในช่องทางต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น จัดให้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมากขึ้น เช่น การออกรายการโทรทัศน์ หรือสื่อโซเชียลมีเดียร์ต่าง ๆ หรือการช่วยให้ข้อมูล หรือช่องทางที่เป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจให้ผู้ที่ได้รับรางวัล หรืออาจปรับเพิ่มเติมรางวัลที่ไม่เคยมีอย่างเงินรางวัลเพื่อจูงใจผู้สมัครมากขึ้น
  • แก้ไขรูปแบบการประชาสัมพันธ์ โดยปรับให้มีการประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมให้โครงการเป็นที่รู้จักมากขึ้นในวงกว้าง
  • พิจารณาทบทวนการแบ่งสาขาการประกวด ซึ่งอาจปรับรายละเอียดขอบเขตของสาขาการประกวดให้กว้างมากขึ้นเพื่อให้สามารถมีผลงานที่ส่งเข้าประกวดจำนวนเพิ่มมากขึ้นได้

 


เขียนโดย : น.ส.พุทธพร  ผ่องกาย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : puttaporn.p@mhesi.go.th