10 วิธีง่าย ๆ เพื่อขัดเกลาทักษะการพัฒนาตนเอง  59

คำสำคัญ : พัฒนาตนเอง  

การพัฒนาตนเอง หรือ Self-Improvement เป็นกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิตรูปแบบหนึ่ง เป็นกระบวนการที่ทำให้เราก้าวจากจุด A ไปยังจุด B และจุด C ต่อไปจนครบทุกขั้นตอนไปถึงจุดสุดท้ายที่เป็นเป้าหมายของเรา และเติมเต็มชีวิตของเราในที่สุด กระบวนการที่เราจะเรียนรู้ตัวเอง สัมผัสตัวเองว่าเราเป็นอย่างไร รับฟังความเห็นจากคนรอบข้างมาดูว่าจะเป็นคนที่เก่งขึ้นได้อย่างไร เรียนรู้จนพบขั้นตอนที่จะพัฒนาตนเอง

1. โฟกัสที่จุดแข็งของตัวเราเอง
ให้เราพิจารณาตนเองว่าทักษะอะไรเป็นสิ่งที่เราถนัดและพยายามเหลาจุดแข็งของตัวเองให้แหลมคมยิ่งขึ้น
2. ตัดแต่ง
การตัดแต่ง คือ กระบวนการหันมามองตัวเองและพิจารณาตัดบางอย่างที่ไม่เหมาะสมกับเราหรือเป็นส่วนเกินในชีวิตเรา และเบี่ยงเส้นทางชีวิตไปหาประสบการณ์ใหม่ที่เหมาะสมกับเรา กระบวนการตัดความยุ่งเหยิงแบบนี้ จะสามารถแก้ไขปัญหาอคติและความคุ้นชินที่ไม่ดี รวมทั้งทำให้เราได้รู้ว่าสามารถเลือกเส้นทางที่เราได้เติบโตได้
3. ตั้งโจทย์ให้ตัวเอง
การตั้งโจทย์ให้ตัวเอง หรือการถามตัวเอง วิธีนี้นำไปสู่กระบวนการคิดใคร่ครวญ เช่น ถ้าเราอายุ 50 ปี เราอยากจะบอกอะไรกับตัวเองบ้าง ในวัย 50 ปี เราต้องการให้คนอื่นมองเราอย่างไร คิดกับเราอย่างไร จะนำพาเราไปสู่เส้นทางการพัฒนาตนเองต่อไป
4. แสวงหาความเห็นและคำแนะนำจากผู้อื่น
คำแนะนำจากผู้อื่นมีคุณค่าในการที่เราจะปรับปรุงตนเอง บางครั้งในชีวิตเราก็มีจุดบอดที่เราไม่สามารถเห็นตัวเองได้ ดังนั้น การมีคนรอบข้างที่ให้ feedback กับเราได้นั้น สำคัญมาก ๆ
5. ทำงานร่วมกับคู่หูที่มีความรับผิดชอบ
เราไม่อาจทำงานคนเดียวได้ แต่ถ้าเรามีคู่หูที่ดีอาจจะเป็นโค้ชได้ สนับสนุนเราได้ และสร้างแรงจูงใจให้เราพัฒนาตัวเองได้ โดยเราควรเลือกคู่หูที่มีความรับผิดชอบ และเห็นเป้าหมายร่วมกัน ซึ่งจะเป็นกลไกในการพัฒนาเราไปข้างหน้า
6. เริ่มต้นจากก้าวเล็ก ๆ
ในการพัฒนาเราควรเริ่มกำหนดจากเป้าหมายเล็ก ๆ จะส่งผลให้เรามีวงจรเชิงบวกให้เราได้พัฒนาตนเองไปเรื่อย ๆ การตั้งเป้าหมายที่ใหญ่เกินไป อาจประสบความสำเร็จได้ยาก และเป็นการบั่นทอนจิตใจของผู้ฝึกฝนได้ การเปลี่ยนแปลงที่เราอยากเห็น ต้องเริ่มต้นจากตัวเรา ทุกอย่างเริ่มต้นจากก้าวแรกเสมอ
7. เดินหน้าต่อไปก้าวไปข้างหน้าเรื่อย ๆ
การเดินทางในเส้นทางของการพัฒนาตนเองอาจจะเจอความผิดพลาดครั้งใหญ่ได้ แต่ขอให้เราตระหนักเสมอว่า ทุกครั้งที่เราเจอความท้าทาย มันเป็นโอกาสให้เราได้พัฒนาตนเองให้ดีขึ้น ขอให้ยึดติดกับแนวความคิดที่ว่า ความผิดพลาดล้วนเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการพัฒนาตัวเอง
8. มุ่งมั่นใฝ่รู้
ความอยากรู้อยากเห็น การตั้งคำถามในเชิงสร้างสรรค์ที่ดี ความอยากรู้อยากเห็นนี้จะเกิดเมื่อเราเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ เกิดเป็นการตั้งคำถาม และค้นหาคำตอบเพื่อพัฒนาและเรียนรู้
9. ชีวิตต้องเคลื่อนไหว
จิตใจที่แข็งแกร่งย่อมมาจากร่างกายที่แข็งแรง นั่นคือ หาเวลาออกกำลังกาย บริหารเวลาให้มีความสมดุลในการพัฒนาตนเองและการพัฒนาทางกายภาพ (ออกกำลังกาย) เพื่อให้ได้ผลตอบแทนแบบทวีคูณ
10. เฉลิมฉลองความสำเร็จ
เวลาที่เกิดความสำเร็จ ควรฉลองให้กับมันบ้าง ขณะเดียวกันก็ต้องเตรียมความพร้อมไว้สำหรับวันข้างหน้า การเฉลิมฉลองนั้นเปรียบเสมือนการหยุดชั่วคราว เป็นการเปิดพื้นที่ให้ตระหนักรู้ สังเกตสิ่งที่ลงมือทำจนประสบความสำเร็จ มองตรงไปข้างหน้าว่าจะทำอะไรต่อไป ทบทวน เรียนรู้ และซึมซับกับความรู้สึกภูมิใจ
 
Credit : The Standard Wealth

เขียนโดย : สุชานุช  ชนะชาญมงคล สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : suchanuch.c@most.go.th