5 Soft Skills ที่จำเป็นในยุค AI  50

คำสำคัญ : ยุคAI  ทักษะการทำงาน  องค์กร  

1. ทักษะทางสังคม (Social Interaction Skills)
งานจำนวนมากเรายังต้องมีการสื่อสารกับผู้คน ทักษะทางสังคมจึงยังมีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น การฟังในที่ประชุม การสื่อสารกับคนในต่างกลุ่มการพูดคุยเพื่อให้ทำงานภายใต้เป้าหมายเดียวกัน การควบคุมอารมณ์ และ การทำงานภายใต้แรงกดดัน 
 
2. ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)
เราสามารถใช้ AI มาเป็นผู้ช่วยในการทำงานของเราได้ จากการศึกษาพบว่า พนักงานที่ใช้ ChatGPT 4.0 ในการทำงาน จะทำงานได้มากขึ้น 12.2% ทำงานได้เร็วขึ้น 25.1% ทำงานมีคุณภาพมากขึ้น 40% เมื่อเทียบกับพนักงานที่ไม่ได้ใช้ AI ในการทำงาน การใช้ AI ให้เกิดประโยชน์นั้น ขึ้นกับความคิดสร้างสรรค์ที่จะใช้ AI ด้วย เนื่องจากทักษะการคิด การตั้งประเด็น การตั้งคำถามให้ AI ตอบ ถือว่าเป็นจุดตั้งต้นในการเลือกใช้ข้อมูลมหาศาลจาก AI ให้มีประโยชน์กับเนื้องานมากที่สุด ไม่ใช่ทุกคนจะออกแบบคำสั่งที่ดีได้
 
3. ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ (Critical Thinking Skills)
ผู้ที่ใช้งาน AI ต้องมีความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ เพื่อประเมินการตอบสนองของ AI ว่าเป็นข้อเท็จจริงที่ปราศจากข้อผิดพลาดหรือไม่ ดังนั้น การใช้เหตุผลเชิงตรรกะ การคิดไตร่ตรอง ความคิดที่มีเหตุผล และการประเมินที่เป็นกลางจึงมีความสำคัญ
 
4. ความอยากรู้อยากเห็น (Curiosity)
หรืออธิบายง่าย ๆ ว่า ต้องมีต่อม "เอ๊ะ" นั่นเอง ความอยากรู้อยากเห็นเป็นแรงผลักดันโดยธรรมชาติในการสำรวจ ทำความเข้าใจ และค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับโลกรอบตัวเรา ความกระตือรือร้นที่จะค้นพบทำให้สามารถตั้งคำถามได้ดีมากขึ้น ท้าทายสมมติฐาน และเจาะลึกรายละเอียดลงไป ทำให้มีมิติในการได้ข้อมูลมากขึ้น เปิดโอกาสใหม่ ๆ กล้าเดินออกจาก comfort zone เปิดทางใหม่ ๆ ในการเดินต่อไปได้
 
5. การตัดสินใจอย่างมีจริยธรรมและเป็นกลาง (Unbiased, Ethical Decision-making)
ในยุคที่ AI เป็นผู้ช่วยในการทำงาน มีข้อมูลมากมายทั้งแหล่งที่เชื่อถือได้และไม่น่าเชื่อถือ มีอคติบนข้อมูลที่ AI ดึงมาใช้ อย่าปล่อยอคติทิ้งไว้โดยไม่มีการตรวจสอบ และอคติของ AI จะทำให้ความไม่เท่าเทียมคงอยู่ ต้องพยายามป้อนข้อมูลใหม่ ๆ ที่ถูกต้องปราศจากอคติ เป็นกลางให้กับ AI ด้วย ดังนั้น ความสามารถของผู้ใช้งานในการตัดสินใจอย่างมีจริยธรรมทำให้มั่นใจได้ว่า การนำ AI มาใช้จะรักษาคุณค่าทางสังคม เคารพสิทธิมนุษยชน และปกป้องเสรีภาพส่วนบุคคลได้
 
นี่เป็นทักษะที่สำคัญมาก ๆ ในการทำงานยุคต่อไป และเป็นทักษะที่จำเป็นในอนาคต ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใคร ๆ ก็ทำได้ หากใครมีทักษะนี้อยู่แล้วขอให้รักษาทักษะนี้ไว้ให้ดี...
 
Credit : The Standard Wealth

เขียนโดย : สุชานุช  ชนะชาญมงคล สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : suchanuch.c@most.go.th