Digital nomad กับโอกาสของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการสร้างรายได้ของชุนชนท้องถิ่น  49

คำสำคัญ : Digital_nomad  ท่องเที่ยว  

เชื่อว่าหลายๆ คน คงเคยชินกับการทำงานผ่านทางออนไลน์ หรือ work from home  จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ดียังมีกลุ่มคนทำงานที่เลือกอาชีพอิสระ เช่น โปรแกรมเมอร์ content creator มีรูปแบบชีวิตการทำงานแบบ work from anywhere มีการใช้เทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมือหลักในการทำงานผ่านช่องการทำงานแบบออนไลน์ ชอบเดินทางและใช้ชีวิตในประเทศต่างๆ โดยรับรายได้จากนอกประเทศที่ทำงาน ซึ่งเราจะเรียกรูปแบบการใช้ชีวิตของคนกลุ่มนี้ว่า Digital nomadและมีแนวโน้มที่สัดส่วนคนกลุ่มนี้จะเพิ่มมากขึ้น

ประเทศไทยและภาคเหนือได้รับความสนใจเป็นอันดับต้นๆ ของกลุ่ม digital nomad จากทั่วโลก โดยในปี 2566 กรุงทพฯ เป็นจุดหมายที่ได้รับความสนใจติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก1 และยังพบว่าdigital nomadสร้างรายได้ให้ 3 เมืองยอดนิยม (กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต) อยู่ที่ประมาณ 1.7 พันล้านบาทต่อเดือนทั้งนี้ปัจจัยที่สำคัญในการเลือกจุดหมายของคนกลุ่มนี้ได้แก่ ค่าครองชีพไม่สูงมากและโครงข่ายอินเตอร์เน็ตที่ดี ความปลอดภัย แหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ วีซ่าที่เหมาะสม ร้านกาแฟ/co-working space

กลุ่มธุรกิจที่ได้รับประโยชน์จากกลุ่ม Digital nomad ได้แก่

  1. ธุรกิจที่พักแรมและร้านอาหาร
  2. ธุรกิจบริการเช่ารถจักรยานยนต์
  3. ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง community เช่น การจัดกรุ๊ปทัวร์ทำกิจกรรมต่างๆ
  4. ธุรกิจโทรคมนาคม

นอกจากนี้ยังอาจสร้างโอกาสให้กับกลุ่มอื่นๆ เช่น ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจสถานบันเทิง ธุรกิจการแพทย์ ทั้งสถานพยาบาลและร้านขายยา ทั้งนี้ ในระยะยาวพื้นที่ยังมีโอกาสได้รับประโยชน์และการพัฒนาศักยภาพ อาทิเช่น การถ่ายทอดทักษะ การลงทุน การเสริมแกร่งให้กับภาคการท่องเที่ยว

ปัจจัยที่ช่วยดึงดูดคนกลุ่มนี้: การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและองค์ประกอบในพื้นที่ (เงื่อนไขการขอวีซ่า/การพัฒนาทักษะภาษาต่างชาติของคนในพื้นที่) การประชาสัมพันธ์ การแก้ไขจุดบกพร่องของพื้นที่ (เช่น ปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ แนวทางป้องกันอาชญากรรม)

สามารถเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มได้จากเอกสารอ้างอิง ดังนี้

1https://krungthai.com/Download/economyresources/EconomyResourcesDownload_1953Research_Note_19_06_66_1.pdf  (Digital Nomad เทรนด์ฮิตติดลมบน สร้างโอกาสท่องเที่ยวไทย)

2https://www.bot.or.th/th/research-and-publications/articles-and-publications/articles/regional-articles/reg-article-2023-09-27.html(โอกาสทางเศรษฐกิจภาคเหนือจากการเข้ามาของ Digital nomad)


เขียนโดย : เอสา  เวศกิจกุล สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : asa.v@mhesi.go.th