โครงการพัฒนาระบบอัตโนมัติ/สมาร์ทเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของภาคการผลิตและบริการ (Automation System and Smart Technology)  65

คำสำคัญ : เครื่องจักร  ระบบอัตโนมัติ  สมาร์ทเทคโนโลยี  

โครงการพัฒนาระบบอัตโนมัติ/สมาร์ทเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของภาคการผลิตและบริการ

(Automation System and Smart Technology)

เป็นโครงการภายใต้กิจกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยี เครื่องจักร เครื่องมือและอุปกรณ์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของภาคการผลิตและบริการ โดยสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) ดำเนินงานร่วมกับสถาบันไทย-เยอรมัน ซึ่งเป็นหน่วยรับบริหารจัดการโครงการ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการภาคเอกชนภายในประเทศหรือนักวิจัยในสถาบันศึกษา/หน่วยงานหรือองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ให้สามารถคิดค้นออกแบบและพัฒนาระบบอัตโนมัติ/สมาร์ทเทคโนโลยีต้นแบบ สู่เชิงพาณิชย์ที่มีราคา คุณภาพ และประสิทธิภาพการทำงานเทียบเท่าเทคโนโลยีจากต่างประเทศ เพื่อช่วยยกระดับและเพิ่มขีดความสามารถของภาคการผลิตและบริการให้ดีขึ้น รวมถึงยังเป็นการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยทั้งผู้สูงวัย ผู้ป่วย และผู้ทุพพลภาพ เป็นต้น

คุณสมบัติของสถานประกอบการผู้พัฒนาที่ร่วมโครงการ

1. จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล เช่น บริษัท ห้างหุ้นส่วนจากัด และห้างหุ้นสามัญ เป็นต้น มีคนไทยถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 51และทุนจดทะเบียนไม่เกิน 200ล้านบาท

2. มีนักวิจัย ผู้เชี่ยวชาญ หรือที่ปรึกษา จากสถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ ระยะเวลาไม่น้อยกว่า 2ปี สำหรับการออกแบบและพัฒนาสร้างเทคโนโลยีต้นแบบเครื่องจักร ระบบอัตโนมัติ/สมาร์ทเทคโนโลยี ในสาขาที่เกี่ยวข้องกับโครงการที่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณอยู่ในคณะทำงานของโครงการ จำนวนไม่น้อยกว่า 1คน

3. มีประสบการณ์การออกแบบและพัฒนาและสร้าง ต้นแบบเครื่องจักร ระบบอัตโนมัติ/สมาร์ทเทคโนโลยี หรืออื่นๆ ที่มีความเกี่ยวข้องไม่น้อยกว่า 2ปี

4. ไม่เคยได้รับงบประมาณการสนับสนุนเพื่อการวิจัย พัฒนา และวิศวกรรมจากหน่วยงานอื่น ๆ ในโครงการเดียวกัน

5. มีความรับผิดชอบ สามารถทุ่มเทเวลาในการดำเนินงานให้เป็นไปตามข้อเสนอโครงการ และเสร็จสิ้นตามระยะเวลาที่กำหนด และสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขของสถาบันไทย-เยอรมัน และเงื่อนไขของหน่วยงานเจ้าของงบประมาณได้

6. มีศักยภาพและสามารถร่วมสนับสนุนทุนในการดำเนินงานได้ตามที่โครงการกำหนด ในอัตราร้อยละ 50ของงบประมาณทั้งโครงการ

7. ไม่เป็นหน่วยงานหรือบุคคลที่ล้มละลาย หรืออยู่ระหว่างการพิจารณาล้มละลาย

8. หน่วยงานหรือบุคคลที่ยื่นข้อเสนอต้องไม่อยู่ในบัญชีผู้ที่ถูกยกเลิกสัญญาจ้าง หรือบัญชีอื่น ๆ ที่ไม่ประสงค์จ้างงานของ สถาบันไทย-เยอรมัน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการฯ

ลักษณะเครื่องจักร อุปกรณ์เทคโนโลยีที่เสนอขอรับการสนับสนุน

1. เป็นโครงการที่พัฒนาขึ้นใหม่ยังไม่มีผู้ใดพัฒนามาก่อน หรือเกิดจากการพัฒนาต่อยอดจากงานวิจัย หรือเกิดจากกระบวนการวิศวกรรมย้อนรอยเพื่อสามารถที่จะนำมาใช้งานได้จริง ไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น

2. เครื่องจักร ระบบอัตโนมัติ/สมาร์ทเทคโนโลยี ที่เสนอต้องมีการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพการใช้งานของคนไทยและสามารถช่วยเพิ่มขีดความสามารถของภาคการผลิตและบริการได้อย่างแท้จริง

3. เครื่องจักร ระบบอัตโนมัติ/สมาร์ทเทคโนโลยี ที่เสนอต้องมีประสิทธิภาพและสมรรถนะการทำงานเทียบเท่าหรือดีกว่าที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ และมีโอกาสที่จะขยายผลสู่เชิงพาณิชย์ได้ในวงกว้าง

4. มีรายละเอียดสมรรถนะของเครื่องจักร ระบบอัตโนมัติ/สมาร์ทเทคโนโลยีที่จะพัฒนาชัดเจนและสามารถทดสอบได้ตามมาตรฐานสากลหรือหลักวิศวกรรม

5. มีความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ และมีโอกาสขยายผลสู่เชิงพาณิชย์

6. เป็นโครงการที่ไม่อยู่ในระหว่างดำเนินงานจากแหล่งทุนหรือยื่นเสนอขอรับทุนของหน่วยงานอื่นในลักษณะที่ซ้ำซ้อน หากสถาบันฯ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการฯ

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

1. เพิ่มขีดความสามารถและพัฒนาองค์ความรู้สำหรับการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ และสมาร์ทเทคโนโลยีให้แก่ผู้ประกอบการไทย

2. ลดการพึ่งพาเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ/สมาร์ทเทคโนโลยีจากต่างประเทศ และการซ่อมบำรุงระบบอัตโนมัติ/สมาร์ทเทคโนโลยีที่นำเข้าจากต่างประเทศ

3. ลดต้นทุนการผลิตสินค้าจากการใช้ระบบอัตโนมัติที่ผลิตได้ภายในประเทศที่มีสมรรถนะและคุณภาพเทียบเท่ากับเทคโนโลยีจากต่างประเทศ

4. เพิ่มประสิทธิภาพและกำลังการผลิตจากการใช้ระบบอัตโนมัติที่ผลิตได้ภายในประเทศที่มีสมรรถนะและคุณภาพเทียบเท่ากับเทคโนโลยีจากต่างประเทศ

5. พัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยให้ดีขึ้นโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยและผู้ทุพพลภาพ


เขียนโดย : น.ส.พุทธพร  ผ่องกาย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : puttaporn.p@mhesi.go.th