แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพในการประสานเชิญหน่วยงาน อว. นำผลงานร่วมจัดนิทรรศการหรือกิจกรรมร่วมกับ ปค.ภาค  48

คำสำคัญ : กปว.  ปค.ภาค  

                   การวิเคราะห์ช่องว่างในการดำเนินงาน (GAP Analysis)

                   การจัดนิทรรศการเพื่อส่งเสริมการใช้ประโยชน์ด้าน ววน. ในพื้นที่ของ ปค.ภาค ที่ผ่านมานั้น ปค.ภาค ไม่ได้ตั้งงบประมาณในการสนับสนุน หน่วยงาน อว. ที่มาร่วมจัดนิทรรศการ โดยหน่วยงาน อว. ที่มาร่วมจัดนิทรรศการส่วนใหญ่นั้นอาศัยคอนเนคชั่นหรือความสัมพันธ์ส่วนตัวเป็นหลัก โดยเฉพาะหน่วยงานในสังกัด อว. ที่ให้ความร่วมมือในการจัดนิทรรศการดีมาก โดยเบื้องต้น ปค.ภาค แจ้งว่าในปีงบประมาณนี้จะมีกำหนดจัดงานกี่ครั้ง/ช่วงไหนบ้าง หน่วยงานเขาก็จะวางแผนและกันเงินสำหรับการนำผลงานเข้าร่วมจัดนิทรรศการดังกล่าว

                   แต่ในส่วนของ คลินิกเทคโนโลยี/อว.ส่วนหน้า/สถาบันอุดมศึกษา หลายแห่งแม้จะมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน แต่ก็ตอบปฏิเสธหรือไม่สะดวกเข้าร่วมจัดนิทรรศการหรือกิจกรรมร่วมกับ ปค.ภาคเนื่องจากหน่วยงานไม่ได้ตั้งงบประมาณไว้สำหรับเข้าร่วมจัดกิจกรรมประเภทนี้ หรือมีงบประมาณเหลือน้อยเกินไป ไม่สามารถอยู่ร่วมจนครบตามกำหนดวันจัดงานได้ ฯลฯ

                   ทางเลือก/ข้อเสนอแนะ

                   1.ให้ ปค.ภาค ตั้งงบประมาณสำหรับการเข้าร่วมจัดนิทรรศการหรือกิจกรรมของ อว.ส่วนหน้า ตามความจำเป็นและเหมาะสม ได้แก่ ค่าเบี้ยเลี้ยง ที่พัก และพาหนะ ซึ่งอาจจะรวมอยู่ในงบประมาณที่จะจ้างเหมาจัดนิทรรศการ

                   2. กปว. มีนโยบายให้ทุกโครงการที่ดำเนินงานภายใต้ กปว. ที่มีการสนับสนุนงบประมาณให้กับหน่วยงานสถาบันอุดมศึกษา ต้องกำหนดเงื่อนไขหลักเกณฑ์ในการรับงบประมาณเพิ่มเติม เช่น “หน่วยงานสถาบันอุดมศึกษา ต้องเข้าร่วมจัดนิทรรศการที่ ปค.ภาค ในพื้นที่จัดขึ้นไม่น้อยกว่า...ครั้ง หรือตามที่ ปค.ภาค ประสาน/ขอความร่วมมือในการจัดนิทรรศการ” โดยจำนวนครั้งที่เข้าร่วมจัดนิทรรศการ ปค.ภาค ต้องมาหารือเพื่อหาค่ากลางที่เหมาะสม เช่น ปค.ภาคกำหนดจัดนิทรรศการ 3 ครั้ง อาจกำหนดให้สถาบันอุดมศึกษาเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง ฯลฯ ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมจัดนิทรรศการของหน่วยงานสถาบันอุดมศึกษาอาจจะใช้งบประมาณจากที่ ปค.ภาค ตั้งไว้ หรือสถาบันอุดมศึกษาอาจขอตั้งงบประมาณสำหรับเบิกจ่ายโดยตรงจากต้นสังกัด


เขียนโดย : นายชุมพล  เยาวภา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : chumpon@mhesi.go.th