เพิ่ม Skill ให้บุคลากรในองค์กร ด้วยเคล็ดลับการพัฒนาตนเองสู่ความสำเร็จ  71

คำสำคัญ : การพัฒนาตนเอง  Skill  

การแก้ไขอุปนิสัยที่ทำลายความสำเร็จ 5 ประการ ประกอบด้วย

1. หลีกเลี่ยงการผลัดวันประกันพรุ่ง

การปล่อยปละละเลยหน้าที่การงานที่เราไม่ชอบไม่ก่อให้เกิดผลดีใด ๆ และยังทำให้คุณดูไม่เป็นมืออาชีพ การเพิ่มระดับความใส่ใจในชิ้นงานแทนการผลัดวันประกันพรุ่ง นอกจากคุณภาพงานจะออกมาดีแล้วยังช่วยลดความเครียดในการทำงานด้วย

2. หยุดคิดลบ

ความคิดบวกและความคิดลบสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกเวลา แต่ความคิดลบมักเกิดได้เร็วกว่า ดังนั้นจึงควรพยายามรักษาทัศนคติให้มีแต่ความคิดบวกไว้ให้มากที่สุด

3. หลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น

เมื่อใดก็ตามที่คุณเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น คุณจะสูญเสียความเป็นตัวตน เป้าหมาย และสติได้ง่ายมาก ซึ่งตามมาด้วยอารมณ์อิจฉา เศร้าหมอง และเกิดเป็นปมด้อย จงทำตัวให้โดดเด่นเป็นทีม อย่าโดดเด่นเพียงตัวคนเดียว ต้องกล่าวชื่นชมผู้อื่นด้วยความยินดี สร้างวัฒนธรรมที่ดีในสังคมการทำงานของคุณ

4. หยุดนึกถึงความล้มเหลวในอดีต

ความล้มเหลวเป็นเพียงตัวชี้วัดข้อผิดพลาดที่คุณเคยทำในอดีต ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกระบวนการ ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของชีวิตทั้งหมด อย่าตีความว่าความล้มเหลวนั้นเป็นเครื่องหมายแห่งความอัปยศไปตลอดชีวิต อย่าละทิ้งบทเรียนที่ได้รับหรือความตั้งใจแรกในการทำสิ่งนั้น

5. หลีกเลี่ยงการตั้งเป้าหมายที่เพ้อฝัน

สิ่งสำคัญในการตั้งเป้าหมาย คือ เป้าหมายต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง อย่าตั้งเป้าหมายที่ไม่สามารถวัดผลได้ อย่าตั้งเป้าหมายที่สูงเกินไป และอย่าตั้งเป้าหมายในระยะเวลาที่สั้นเกินไป

 

เพิ่มอุปนิสัยแห่งความสำเร็จ 5 ประการ ประกอบด้วย

1. ฝึกทำสิ่งที่มีความหมายต่อคุณ

สัญญากับตนเองในสิ่งที่ช่วยให้ตัวคุณเองพัฒนาไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ หรือหาเวลาว่างทำในสิ่งที่กระตุ้นความหลงใหล พยายามทำสิ่งที่คุณต้องการพัฒนาตนเอง และนั่นจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความสำคัญว่าผลลัพธ์สุดท้ายจะงดงามเพียงใด

2. ฝึกจัดตารางชีวิต

ข้ออ้างที่พบบ่อยที่สุดประการหนึ่งที่ผู้คนมักใช้ คือ "ไม่มีเวลา" ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องจัดลำดับความสำคัญของงานในชีวิตของคุณและมุ่งเน้นไปที่งานที่มีคุณค่าสูงสุด งานที่มีคุณค่าสูงสุดคือสิ่งที่ช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายในระยะยาว เช่น การพัฒนาตนเองหรือการทำงานในโครงการที่มีความสำคัญต่อองค์กร ในทางกลับกัน งานที่ไม่มีคุณค่าสูงสุดคือสิ่งที่สามารถมอบหมายให้ผู้อื่นทำได้ เช่น งานบ้านหรือธุระส่วนตัวอื่น ๆ

3. ฝึกมองเป็นภาพ

ตามความคิดของตนเองจากจุดเริ่มต้นไปจนถึงจุดจบด้วยภาพ วิธีนี้จะช่วยฝึกการทำงานของสมองทั้งสองซีก ภาพหนึ่งภาพสามารถแทนกระบวนการทำงานหรือคำพูดได้ดี และจะทำให้คุณมีความจำที่ดีขึ้น เมื่อคุณฝึกฝนไปเรื่อย ๆ นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างจินตนาการได้ดีอีกด้วย

4. การเตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งที่ไม่คาดคิด

บุคคลที่ประสบความสำเร็จมักมีลักษณะนิสัยที่โดดเด่นกว่าบุคคลทั่วไป นั่นคือ ความสามารถในการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าหรือการเตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งที่ไม่คาดคิด แทนที่จะตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ให้พิจารณาว่าควรดำเนินการอย่างไรกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ฝึกการมองสถานการณ์ในหลากหลายรูปแบบ ฝึกฝนการทำงานหรือคิดภายใต้ปัจจัยที่แตกต่างกัน

5. พัฒนาทักษะด้านมนุษย์สัมพันธ์

มนุษย์สัมพันธ์เป็นทักษะที่สำคัญในการทำงานและการใช้ชีวิต การเรียนรู้ทักษะการเข้าสังคม การแสดงความคิดเห็น และการพูดคุยเจรจา จะช่วยพัฒนาคุณให้ดูเป็นมืออาชีพและน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

          จะเห็นได้ว่า ในการพัฒนาตนเองไปสู่ความสำเร็จ นอกจากการเพิ่มพฤติกรรมที่ดีแล้ว การลดหรือปรับปรุงพฤติกรรมที่เป็นอุปสรรคในการพัฒนาตนเองก็นับว่ามีส่วนสำคัญ ที่มีส่วนช่วยในการเรียนรู้ สามารถนำมาปรับใช้เป็นแนวทางปฏิบัติที่สามารถนำทางตนเองไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นได้ โดยสามารถประยุกต์ใช้ในเรื่องต่าง ๆ ที่ตัวคุณเองต้องการจะแก้ไขให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกับการทำงานประจำ งานอดิเรก หรือทำธุรกิจส่วนตัว ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นล้วนเป็นผลลัพธ์ที่เกิดจากการกระทำของตัวเราเองทั้งสิ้น

 

ที่มา : https://learningportal.ocsc.go.th/learningportal วิชา : การพัฒนาตนเองและผู้อื่นและสร้างการมีส่วนร่วมในองค์กร


เขียนโดย : น.ส.จิณห์นิภา  พลีทอง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : jinnipa.p@mhesi.go.th

ขอบคุณเนื้อหาดีๆที่มาแชร์ต่อกันค่ะ เป็นแนวทางและสามารถนำมาปรับใช้ได้ทั้งชีวิตส่วนตัวและการทำงานได้ดีมากๆเลยค่ะ

เขียนโดย นางสาวเจนจิรา  ภาประเวช