ประชุมเครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2567  32

คำสำคัญ : คลินิก  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ววน.  

ผมได้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ "การทบทวนแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนและส่งเสริมการใช้ประโยชน์งานด้าน ววน. ในระดับภูมิภาค" ภาคตะวันออกเฉียงหนือ ภายใต้กิจกรรมส่งเสริมการนำ วทน. เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตและเศรษบกิจชุมชน ปีงบรปะมาณ พ.ศ. 2567 พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 30 มิ.ย. - 1 ก.ค. 2567 ณ อาคารอำนวยการอุทยนาวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) และได้ร่วมแลกเปลี่ยนในการเสวนาเรื่อง แนวทางการเชื่อมโยงกลไกเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนางานด้าน ววน. ในพื้นที่ ดังนี้

- บทบาทของหน่วยงานในการขับเคลื่อนงานด้าน ววน.ในพื้นที่ : ผลงานที่ผ่านมา (ศูนย์ภาค) อว.ภาค ดำเนินการ 2 เรื่องหลัก 1.ผลักดันแผนงานด้าน วทน. เช่น โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร, โครงการภายใต้ MOU การพัฒนาข้าวหอมมะลิทุ่งกุลา และ 2.ประสานและส่งเสริมให้เกิดการนำ วทน.ไปพัฒนาพื้นที่ เช่น ระบบการบริหารจัดการเชิงพื้นที่ GIS, การนำผลงานเข้าร่วมจัดนิทรรศการสำคัญในพื้นที่

- ถอดบทเรียน/เชื่อมโยงการทำงาน/ลูกค้า : สิ่งที่ อว.ภาค จะดำเนินการในอนาคต ต่อยอดจุดแข็ง ผลักดันแผนงานโครงการคลัสเตอร์เดียวกัน เป้าหมายเดียวกัน ทำในหลายพื้นที่ เพื่อให้เกิด impactมากยิ่งขึ้น และพัฒนาจุดที่ยังทำได้ไม่ดี คือ การทำงานร่วมกับเครือข่ายพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลให้บ่อยขึ้น/ผ่านระบบซูม ทั้งนี้ กปว.กำลังดำเนินการระบบรวมรวมลูกค้า (ดร.ชาญวิทย์) 
- ข้อเสนอแนะ : การประชาสัมพันธ์ผลงานของเครือข่าย ผ่านสื่อมีเดียในปัจจุบัน เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

เขียนโดย : นายวิทยา  สุวรรณสุข สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : wittaya@most.go.th