นโยบาย อว. For AI  38

คำสำคัญ : ai  

นโยบาย อว. for AI โดยท่านรัฐมนตรีศุภมาส เพื่อขับเคลื่อนนโยบายด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ภายใต้พันธกิจของกระทรวง อว. 

 

ในโอกาสนี้ ท่านรัฐมนตรีได้แถลงนโยบาย อว. for AI ว่า กระทรวง อว. เป็นหน่วยงานหลักหน่วยงานหนึ่งที่มีหน้าที่ขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการ AI แห่งชาติ โดยนโยบาย อว. for AI จะดำเนินงานใน 3 เรื่องหลัก คือ 

 

1. AI for Education: การใช้ AI ในการเรียนการสอนให้คนไทยมีศักยภาพสูงสุด การใช้ AI ให้สามารถประเมินความรู้ ความสามารถของผู้เรียนผ่านระบบทดสอบ การออกแบบหลักสูตรหรือเนื้อหาการเรียนให้เหมาะกับระดับความรู้ ปรับระยะเวลา ความเร็วในการเรียนจนจบหลักสูตร สามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา AI Teacher อาจทำให้เด็กทุกคนได้รับโอกาสเท่ากัน ทำให้เพิ่มโอกาสในการเข้าเรียนในคณะ หรือมหาวิทยาลัยที่อยากเรียน

 

2. AI workforce development: การพัฒนาบุคลากรด้าน AI และการสร้างพื้นฐานด้าน AI ให้คนไทยในระบบการศึกษาและตลาดแรงงาน โดยจะเร่งดำเนินการเพื่อผลิตกำลังคนที่มีคุณภาพออกสู่ตลาด AI โดยเร็ว ผ่านโครงการพัฒนากำลังคนด้าน AI ในทุกระดับ เช่น โครงการพัฒนากำลังคนด้าน AI สำหรับสถาบันการศึกษากลุ่ม AI degree โครงการ Super AI engineer โครงการ AI สำหรับบุคลากรภาครัฐ และ โครงการ Credit Bank โดยตั้งเป้าให้สามารถผลิตกำลังคนได้ใน 3 ระดับคือ ผู้เชี่ยวชาญ AI (AI experts) วิศวกร AI ที่เข้าสู่ภาคธุรกิจ (AI engineer) และนัก IT หรือวิชาชีพอื่น ๆ ที่มีทักษะการใช้เครื่องมือ AI (AI beginner) ให้ได้ไม่น้อยกว่า 3 หมื่นคนภายใน 3 ปี

 

3. AI innovation: การสนับสนุนนวัตกรรม AI สู่ตลาด การพัฒนามาตรฐานและทดสอบ รวมถึงการส่งเสริมให้เกิดความแพร่หลายเพื่อยกระดับเศรษฐกิจโทย ซึ่งผลการสำรวจความพร้อมในการใช้ AI ขององค์กร โดยเนคเทค สวทช. และเอ็ตด้า พบว่าหน่วยงานที่อยู่ระหว่างตัดสินใจใช้ AI ยังขาดความมั่นใจและแรงกระตุ้นที่จะลงทุนและใช้งานอยู่มากกว่าครึ่ง โดยมีสาเหตุมาจากประเทศไทยยังมีการใช้งานน้อย ปัญหาด้านโครงสร้างพื้นฐาน บุคลากร และงบประมาณ ทำให้ยังไม่เห็นถึงการใช้ประโยชน์ที่ชัดเจน

 

กมธ. พิจารณาศึกษาแนวทางในการควบคุมและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ซึ่ง สกสว. ได้ดำเนินการเตรียมแผนงานรองรับงานวิจัยเพื่อการประยุกต์ใช้ AI ในแผนด้าน ววน. ปี พ.ศ. 2566-70 แล้ว

 

ตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นมา สกสว. ได้จัดสรรงบประมาณในเรื่องดังกล่าวให้กับหน่วยงานต่างๆ ในระบบ ววน. รวมถึง PMUs ซึ่งในสำหรับแผนงานนี้จะดำเนินการให้ทุนโดย บพข. และ NIA ภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 1 ว่าด้วยเรื่องการพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์ (AI) อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ รวมทั้งหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตการบริการและการพึ่งตนเอง โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประเทศไทยสามารถพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์ อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ รวมทั้งหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ที่มีศักยภาพในระดับสากล และตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพ การเกษตรและอาหาร ยานยนต์ไฟฟ้าและยานยนต์อัตโนมัติ รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการให้บริการภาครัฐ และที่ผ่านมาได้มีตัวอย่างผลงานวิจัยที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์ทั้งในมิติเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการสร้างกำลังคนและโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์


เขียนโดย : นายเอกพงศ์  มุสิกะเจริญ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : ekapong@mhesi.go.th

จากนโยบาย อว. for AI โดยท่าน รมว.อว. ท่าน ผอ.กปว. มีนโยบายนำมาปรับใช้ใน กปว. อย่างไรบ้างครับ 

เขียนโดย ดร.เอกชัย  เขื่อนมณี