ปรากฏการณ์ IGNITE THAILAND : นายกฯ เศรษฐา ประกาศวิสัยทัศน์ Thailand Vision  43

คำสำคัญ : IgniteThailand  วิสัยทัศน์รัฐบาล  ThailandVision  

นับเป็นเวลา 5 เดือน หลังจากคณะรัฐมนตรี โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ไปแล้วนั้น โดยเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2567 ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีการประกาศวิสัยทัศน์ Thailand Vision IGNITE THAILAND จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง ที่ทำเนียบรัฐบาล  

 

...มุ่งเป้าพัฒนาประเทศไทยให้กลายเป็นศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยสู่อนาคตที่ยั่งยืน ครอบคลุมทั้งการท่องเที่ยว การรักษาพยาบาลและสุขภาพ อาหาร การบิน การผลิตยานยนต์แห่งอนาคต เทคโนโลยี และการเงิน...

 

 

วิสัยทัศน์ที่ 1 ตั้งเป้าให้ไทยเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว (Tourism Hub)

วิสัยทัศน์ที่ 2 ศูนย์กลางด้านการแพทย์และสุขภาพ (Wellness & Medical Hub)

วิสัยทัศน์ที่3 ศูนย์กลางอาหาร (Agriculture & Food Hub)

วิสัยทัศน์ที่4 ศูนย์กลางการบิน (Aviation Hub)

วิสัยทัศน์ที่5 ศูนย์กลางขนส่งของภูมิภาค (Logistic Hub)

วิสัยทัศน์ที่6 ศูนย์กลางผลิตยานยนต์แห่งอนาคต (Future Mobility Hub)

วิสัยทัศน์ที่7 ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิตอล (Digital Economy Hub)

วิสัยทัศน์ที่8 ศูนย์กลางทางการเงิน (Financial Hub)

 

ปิดท้ายด้วย พื้นฐานที่จะนําไปสู่ความสำเร็จ (Foundation to Success) นายกฯ เศรษฐา ยัง เผยทิ้งท้ายว่า การจะทำทุกอย่างให้สำเร็จได้นั้น มีเป้าหมายอย่างเดียวคงไม่พอ การเป็นศูนย์กลางต่าง ๆ ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของประชาชนทุกคน เป้าหมายความเจริญทางเศรษฐกิจ จะต้องมาพร้อม กับการพัฒนาทางสังคมด้วยกระบวนการทำงานต่าง ๆ ของภาครัฐ (Transparency) โครงสร้างพื้นฐานที่จับต้องได้ และรัฐบาลจะอัพเกรดระบบงานของรัฐทั้งหมดขึ้นระบบ Cloud เพื่อให้บริการประชาชนได้เร็วยิ่งขึ้น และจะทำระบบ Application SDK มาตรฐานของรัฐ เปิดให้ทั้งภาคประชาชน และเอกชนเข้าใช้งานได้ อาจจะได้เห็น Start Up ใหม่ ๆ เกิดขึ้นจากการใช้บริการจากภาครัฐ

 

นอกจากนี้ รัฐบาลจะให้ความสำคัญในเรื่อง

  • ความเท่าเทียมกัน (Equality) ทั้งเพศสภาพ การประกอบอาชีพ การรักษาพยาบาล รองรับทั้งผู้สูงวัย ผู้พิการ หญิงตั้งครรภ์ และเด็ก
  • วัฒนธรรมที่เปิดกว้าง (Soft Power) พร้อมต่อยอด เปลี่ยนไปตามยุคสมัยได้ โดยไม่ละเลยอัตลักษณ์และตัวตน จนสามารถสร้างรายได้ให้ตนเอง
  • โอกาสทางการศึกษา (Education) ที่จะต้องได้รับการพัฒนา โดยรัฐบาลจะเป็นผู้กำหนดมาตรฐาน เปิดช่องทางการเรียนรู้ใหม่ ๆ สร้างกลไกที่เอื้อให้เอกชนมีส่วนร่วมตั้งแต่การพัฒนา Content การทำ Play-based learning พร้อมทั้งผลักดันเด็กไทย อ่านภาษาอังกฤษ ต่อยอดภาษาต่างประเทศได้ด้วย
  • ความปลอดภัย (Safe & Security) สังคมต้องปราศจากอาชญากรรม และยาเสพติดทุกรูปแบบ ประชาชนใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย
  • พลังงานสะอาด (Green Society) ประชาชนและภาคธุรกิจจะต้องเข้าถึงพลังงานสะอาดและราคาถูก

 


เขียนโดย : มัชฌิมา  นันทรัตน์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : -