IGNITE ไม่ IGNORE จัดอันดับความเป็นไปได้แบบตัดเกรด 8 วิสัยทัศน์ IGNITE THAILAND  83

คำสำคัญ : IgniteThailand  วิสัยทัศน์  นโยบาย  

IGNITE ไม่ IGNORE จัดอันดับความเป็นไปได้แบบตัดเกรด 8 วิสัยทัศน์ IGNITE THAILAND

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ประกาศวิสัยทัศน์ Thailand Vision หัวข้อ ‘IGNITE THAILAND จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง’ เพื่อยกระดับประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก ด้วย 8 วิสัยทัศน์ 8 Hub ดังนี้

วิสัยทัศน์ที่ 1 ศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว (Tourism Hub)

วิสัยทัศน์ที่ 2 ศูนย์กลางด้านการแพทย์และสุขภาพ (Wellness & Medical Hub)

วิสัยทัศน์ที่ 3 ศูนย์กลางเกษตรกรรมและอาหาร (Agriculture & Food Hub)

วิสัยทัศน์ที่ 4 ศูนย์กลางการบิน (Aviation Hub)

วิสัยทัศน์ที่ 5 ศูนย์กลางขนส่งของภูมิภาค (Logistic Hub)

วิสัยทัศน์ที่ 6 ศูนย์กลางผลิตยานยนต์แห่งอนาคต (Future Mobility Hub)

วิสัยทัศน์ที่ 7 ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy Hub)

วิสัยทัศน์ที่ 8 ศูนย์กลางทางการเงิน (Financial Hub)

แต่ละ Hub มีรายละเอียดอะไรบ้าง คงไม่กล่าวซ้ำ มีให้อ่าน ให้ดู ให้ฟัง กันเยอะแยะ ใน Blog CMO นี้ก็มีให้อ่านเยอะ ครับ

หลังจากที่ท่านนายกประกาศวิสัยทัศน์ IGNITE THAILAND ไม่ทันข้ามวัน ท่าน ผอ.กปว. พี่เอกพงศ์ ของเราก็สั่งการให้ชาว กปว. เขียน blog ในเรื่องนี้ แหม…ตอบสนองรวดเร็วทันเหตุการณ์จริงๆครับ เขียน blog เรื่องนี้ไม่ยาก แต่โจทย์ยากคือ ผมจะเขียนยังไงไม่ให้เป็นเนื้อหาซ้ำๆ ใน blogCMO งั้นผมจะรีวิวตามความคิดเห็นของตัวเอง ในฐานะประชาชนคนหนึ่งละกันครับว่า หากจัดหมวดหมู่ ตัดเกรดความเป็นไปได้และโอกาสประสบความสำเร็จแล้ว Hub ไหน ได้เกรดอะไร แล้วทำไมถึงคิดเช่นนั้น

ขอตัดเกรดเป็น 4เกรด A B C และ D  ตามระดับความง่ายไปหายากละกันครับ โดยที่

A = สำเร็จแน่ คือ มีความเป็นไปได้สูง ความพร้อมสูง ดำเนินการได้ทันที

B = สำเร็จได้ คือ มีความเป็นไปได้ปานกลาง ต้องพัฒนาความพร้อมเพิ่มเติม ดำเนินการไปพลางก่อน

C = สำเร็จแหละ คือ ยังมีความเป็นไปได้ แต่ยังต้องเพิ่มเติมอะไรอีกมาก ต้องการการลงทุนสูง และค่อนข้างใช้เวลา

D = สำเร็จเร้อออ คือ ไม่แน่ใจจริงๆว่าจะทำได้ไหม แต่ถ้าไม่เริ่มก็ไม่มีวันสำเร็จสิ

เอาละหลังจากรู้แล้วว่าแต่ละเกรดหมายถึงอะไร งั้นลองมาพิจารณาตัดเกรดกัน หลักเกณฑ์ก็ไม่มีอะไรมาก พิจารณาจากความพร้อม หรือ Supply เป็นหลัก ว่าพร้อมไหม พร้อมยัง ต้องการอะไรเพิ่มเยอะป่าว ต้องลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมากไหม ใช้เวลานานเป็นชาติรึเปล่า เงินลงทุนมหาศาลไหม ต้องสร้างกำลังคนทักษะใหม่ๆอีกรึเปล่า ในส่วนของ Demand นั้น ผมไม่ได้เอามาตัดเกรดเลยครับ เพราะมันสวยหรูดูดีตามวิสัยทัศน์ท่านนายกอยู่แล้วครับ (อวยท่านหน่อย เพราะเอาวิสัยทัศน์ท่านมาตัดเกรด หวังว่าท่านจะใจกว้าง ไม่ดองเค็มผมนะครับ) เริ่มเลยครับ เกรดแรก

เกรด A

ศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว (Tourism Hub)

ศูนย์กลางอาหาร (Agriculture & Food Hub)

เป็นด้านที่ประเทศมีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ (Comparative Advantage) และ มีความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน (Competitive Advantage) และมีปัจจัยพื้นฐานรองรับที่เข้มแข็งสามารถพัฒนาต่อยอดได้เร็วและไม่ยากลำบากเกินไป และ น่าจะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก ความพร้อมอยู่ในอันดับดีอยู่แล้ว แค่ต้องการการสนับสนุนพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

เกรด B

ศูนย์กลางด้านการแพทย์และสุขภาพ (Wellness & Medical Hub)

อุตสาหกรรมโลจีติกส์ขนส่งของภูมิภาค (Logistic Hub)

Wellness & Medical Hubมีความเป็นไปได้ในระดับปานกลาง ในด้านบริการเราโดดเด่น แต่จะบรรลุเป้าหมายได้ดี เราต้องสร้างคุณหมอ พยาบาล ออกมาเยอะๆ ได้ข่าวว่าตอนนี้ก็ยังขาดแคลนใช่ไหมครับ และที่ยิ่งกว่านั้นคือ การลงทุนทางด้านวิจัยในการผลิตเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์และสุขภาพเองภายในประเทศ แหม อันนี้ความฝันผมเลย ตั้งแต่สมัยยังทำโครงการเครื่องจักรฯ ถ้าไทยเราสามารถผลิตเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ได้เองและมีมาตรฐานรองรับ (ในระดับที่ Procurement โรงพยาบาล “ต้อง”ยอมรับนะครับ no ข้ออ้าง no โปรแกรมดูงาน no มาเฟีย นะครับ)

ในส่วนของ Logistic Hubมีข้อได้เปรียบแบบหล่อมาตั้งแต่เกิด ก็ทำเลมันดี เป็นศูนย์ตั้งแต่สมัยอยุธยาโน่น โดยสภาพที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศ แต่ยังต้องมีการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่เพื่อเชื่อมโยงในระดับภูมิภาคอีกมาก และเป็นมูลค่าการลงทุนไม่ใช่น้อย ทั้งนี้เมื่อต้องอาศัยการลงทุนจากต่างชาติ ก็อย่าลืมส่งเสริมการสร้าง Local Content ในไทยด้วยนะครับ (อันนี้ กปว. เราช่วยได้ครับ เอาตังมามาให้ ผอ.เอก เลย เด๋ว กปว.ทำให้) ซึ่งธุรกิจไทยทางด้านโลจีติกส์ต้องเป็นผู้เล่นสำคัญในระดับภูมิภาคด้วย ไม่เช่นนั้น สิ่งที่ประเทศไทยพัฒนาระบบโลจีติกส์และความเชื่อมโยงทางด้านการขนส่งจะเกิดประโยชน์ต่อบริษัทโลจีติกส์ข้ามชาติยักษ์ใหญ่มากกว่ากิจการของไทย

เกรด C

ศูนย์กลางการบิน (Aviation Hub)

ศูนย์กลางผลิตยานยนต์แห่งอนาคต (Future Mobility Hub)

ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy Hub)

แหม 3 Hub นี้ก็สวยงามดูดีมีชาติตระกูลครับ แต่ถ้าเทียบกับประเทศอื่นๆแม้แต่ในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกแล้ว เราไม่ได้โดดเด่นขนาดนั้นครับ ไม่ได้มีบุญเก่าที่บ่มสร้างมาเท่าไร ต้นทุนที่มีอยู่ไม่ได้เข้มแข็งนัก ขาดทั้งทักษะในระดับผู้ประกอบการและแรงงาน ไม่มีโครงสร้างพื้นฐานและระบบสนับสนุนอย่างเพียงพอ อุตสาหกรรมกลุ่มนี้ต้องอาศัยการลงทุนอย่างยาวนานต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 10 ปี(ที่ขีดเส้นใต้นี้ผมไม่ได้คิดเองนะ อ้างจาก รศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจดิจิทัล การลงทุนและการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ให้ความเห็นไว้ ซึ่งผมก็เห็นด้วยกับท่านนะ) จะบวกคะแนนให้เพิ่มหน่อยสำหรับ Digital Economy Hubที่มีความพยายามก่อนหน้านี้ช่วงที่ Crypto Currency กำลังสดใสราวฟองสบู่ (ก่อนที่มันจะแตกไป ใครติดดอยบ้าง ยกมือขึ้น) ในช่วงนั้น เรามีความพยายามจะปรับปรุงกฎระเบียบต่างๆ เพื่อรองรับ และมี Start-up จำนวนมากเกิดขึ้น ซึ่งในปัจจุบันก็ยังได้เราการส่งเสริมพัฒนา และสร้างผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมนี้ อย่างต่อเนื่อง มันอาจจะไม่เป็นธรรมนักที่จัดเกรดแล้วได้ C แต่เพราะไม่มีคะแนนจิตพิสัย จากกฎหมายที่เอื้ออำนวย ซึ่งไม่รู้จะผ่านง่ายๆไหมในรัฐบาลนี้ เลยให้เกรด C ไปก่อน

เกรด D !!! แบบงงๆ ว่ามาได้ไง

ศูนย์กลางทางการเงิน (Financial Hub)

ตั้งเป้าจะเป็น Wall Street ของอาเซียนนั้น แบบต้องสงสัยเลยว่า ไปคุยกับสิงคโปร์มาแล้วยังครับ อยู่ใกล้ๆ กันขนาดนี้ สถาบันการเงินใหญ่ๆ และสถาบันการลงทุนบิ๊กๆ เค้าก็อยู่ที่สิงคโปร์กันไม่ใช่เหรอครับ แล้วทำยังไงมันถึงจะกลายมาเป็นไทยได้ล่ะ อันนี้ผมก็ไม่แน่ใจจริงๆ ว่าสถาบันการเงินและการลงทุนบ้านเรามันแข็งแรง และน่าดึงดูดขนาดนั้นเลยหรือ ที่จะแข่งกับสิงคโปร์ เราจะเอาอะไรไปดึงดูดสถาบันการเงินการลงทุนให้ไหลมาประเทศไทย เที่ยวไปทำงานไป? มาเล่นหุ้นในไทยคุณจะได้เที่ยวไทยด้วย? มารักษาตัวที่ไทยสิถึงพอร์ทหุ้นคุณจะแดงแต่ไม่เท่าแก้มน้องนางพยาบาลไทยแน่นอน? ด้วยความไม่แน่ใจ หรือยังไม่มีความรู้มากพอ เลยจัดเกรดไว้แบบนี้ก่อน

จบแล้วจ้า ตัดเกรดแบบพิจารณาความเป็นไปได้ ใครเห็นด้วยไม่เห็นด้วยก็ comment ได้นะครับ หรือใครอยาก ตัดเกรดในแบบอื่นๆ ก็ลองดูนะครับ เช่น ตัดเกรดโดยพิจารณาถึงการที่ กปว.จะเข้าไปมีส่วนร่วมกับแต่ละ Hub ได้ ก็น่าจะเป็นประโยชน์กับ กปว.ดีนะครับ ตัดขำๆ สนุกได้สาระ


เขียนโดย : นายสมบัติ  สมศักดิ์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : sombat.s@most.go.th